SoftBank cho WeWork vay 1,1 tỷ USD là 'cái tát' với nhà sáng lập Adam Neumann?

18/08/2020 04:07 PM | Kinh doanh

Việc tập đoàn của Masayoshi Son đổ thêm tiền vào WeWork được đánh giá là tin tốt với startup chia sẻ văn phòng này đồng thời “làm suy yếu vị thế của Neumann trong cuộc chiến với Softbank” .

SoftBank cho WeWork vay 1,1 tỷ USD là 'cái tát' với nhà sáng lập Adam Neumann?

Đầu tháng 4 vừa qua, tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) hủy bỏ thương vụ chi 3 tỷ USD để mua cổ phiếu WeWork từ nhà đồng sáng lập Adam Neumann và các cổ đông khác – một thỏa thuận có thể mang tới cho vị cựu CEO gần 1 tỷ USD. Tại thời điểm đó, nhiều người nghĩ rằng tập đoàn của tỷ phú Masayoshi Son quyết định quay lưng với startup chia sẻ văn phòng dù đã đổ vào công ty này hơn 10 tỷ USD.

Song có vẻ như SoftBank chỉ đang quay lưng với Adam Neumann. WeWork mới đây thông báo với các nhân viên rằng họ đã đạt được cam kết với SoftBank về khoản vốn mới trị giá 1,1 tỷ USD từ tập đoàn Nhật Bản dưới hình thức cho vay. Điều này có thể giúp công ty lấy lại vị thế sau một năm nhiều bất ổn.

“Việc SoftBank đổ thêm tiền vào WeWork là một tin tốt cho công ty này,” Dror Poleg, cựu giám đốc một công ty bất động sản cho hay. “Điều này đồng nghĩa công ty sẽ có nhiều tiền mặt hơn, hay ít nhất là WeWork vẫn còn được chống lưng - điều mà nhiều người cho rằng công ty đã đánh mất,” ông Poleg bổ sung thêm.

Thông tin trên được công bố trong ghi chú báo cáo doanh thu quý II của WeWork và được gửi cho nhân viên vào ngày 13/8 vừa qua.

Trong quý II, WeWork tăng 9% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 882 triệu USD dù đã đốt thêm 671 triệu USD tiền mặt. Tuy vậy con số trên vẫn thấp hơn doanh thu 1 tỷ USD ghi nhận trong quý I năm nay.

“Các con số cho thấy, giống như nhiều công ty khác trên thế giới, Covid-19 cũng đang ảnh hưởng đến chúng tôi", Giám đốc tài chính WeWork Kimberly Ross viết trong email. “Tuy vậy chúng cũng thể hiện được tiến trình thực hiện kế hoạch 5 năm của công ty”.

WeWork hiện đang trong giai đoạn tự đánh giá lại doanh nghiệp, không chỉ do tác động của Covid-19 mà còn vì những gì cựu CEO Adam Neumann để lại. (Neumann, người vẫn đang theo đuổi vụ kiện SoftBank vì những thay đổi trong kế hoạch mua lại cổ phiếu WeWork, đã từ chối trả lời phỏng vấn của Forbes.)

Động thái hỗ trợ tài chính cho WeWork sẽ “làm suy yếu vị thế của Neumann trong cuộc chiến với Softbank”, ông Loleg nhận định. “Theo một nghĩa nào đó, ông ấy (Neumann) đang ngồi chung trên một con thuyền với một số nhà đầu tư mạo hiểm, những người muốn rút tiền ra vào lúc này".

Giờ đây khi WeWork có thể tiếp cận với nguồn vốn mới, SoftBank có thể trở thành cứu tinh và đồng minh quan trọng của công ty, mặc dù tất nhiên, tập đoàn này cũng đồng thời muốn bảo vệ khoản đầu tư trước đó của mình vào WeWork.

Trong tương lai, WeWork vẫn cần chứng minh mình là một doanh nghiệp bền vững, một doanh nghiệp vẫn có thể đứng vững bất chấp giá trị công ty đã giảm mạnh ở thời điểm hiện tại. Covid-19 chắc chắn đang gây nên những ảnh hưởng ngắn hạn, nhưng nếu tiếp tục tránh xa các khoản thuê dài hạn, công ty cho thuê văn phòng chung này vẫn sẽ có cơ hội sinh lời.

Đỗ Hiền

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

500 cổ phiếu giảm sàn, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến phiên giảm mạnh nhất lịch sử

Hầu hết cổ phiếu trên sàn HOSE giảm sàn hoặc đóng cửa sát giá sàn, khiến VN-Index giảm 6,67%, gần "kịch khung". Trong khi đó, HNX-Index giảm hơn 8% và UPCOM giảm 7,17%. Tổng cộng 3 phiên gần đây, VN-Index đã giảm 142 điểm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Quyết tâm trong 10 ngày tới khoanh vùng và dập dịch, chúng ta đang chạy đua với thời gian"

Chiều 28/1, tại buổi họp quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam quyết tâm khoanh vùng và dập dịch bệnh trong 10 ngày.

Thêm 13 ca mắc Covid-19 mới ở Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng

Tại cuộc họp khẩn ở Bộ Y tế, ông Nguyễn Quang Tấn, Vụ trưởng Vụ Y tế dự phòng cho biết, tính đến 16h, đã phát hiện thêm 13 ca nhiễm mới Covid-19, bao gồm 11 ca ở Hải Dương, 1 ca ở Quảng Ninh và 1 ca ở Hải Phòng.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật phía sau bộ phim cổ trang triệu view của FPT Shop: Kịch bản “nhà làm” và chiến dịch marketing “một mũi tên trúng 3 đích”

Bộ phim của FPT Shop trở thành điểm sáng trong "làng" quảng cáo, mang về nhiều hiệu ứng tích cực, ở cả khía cạnh kinh doanh và truyền thông.

Đọc thêm