Sinh sau đẻ muộn, đây là cách thương hiệu bán đồng hồ này vươn lên top 3 thị trường Hà Nội chỉ sau gần 3 năm

31/07/2017 13:55 PM | Startup

Giá trị của một chiếc đồng hồ được Xwatch bán ra không chỉ là chất lượng, là hàng thật, mà còn là hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng, cung cấp các dịch vụ tốt nhất thị trường.Ở đây, có thể tạm chia chiến lược "bán giá trị đi kèm" của Xwatch làm 3 giai đoạn: trước mua, trong mua và sau mua.

Đại diện đồng hồ Seiko từng chia sẻ trên báo Hải quan, cứ 10 chiếc đồng hồ được bày bán tại Việt Nam, thì có tới 9 chiếc là hàng giả, hàng kém chất lượng. Được làm nhái tinh vi, mẫu mã thiên biến vạn hóa, đủ các mức giá khác nhau, đồng hồ "fake" tại Việt Nam như một ma trận bày ra trước mắt người dùng.

Trên Google, Facebook, đồng hồ nhái đủ các thương hiệu từ Omega, Rolex, Tissot, Hublot,… có giá vài trăm ngàn đến vài triệu đồng có thể được tìm thấy dễ dàng chỉ với vài cú click. Đặc biệt, có cả trường hợp một chiếc ROLEX được mua với giá 200 triệu đồng tại Việt Nam cũng bị bất ngờ phát hiện là… hàng fake.

Theo một đơn vị thẩm định đồng hồ, đây là trường hợp từng được ghi nhận tại thành phố Hà Nội. Các chuyên gia đã phát hiện ra chiếc ROLEX này bị làm nhái cực kì tinh vi. Dù có mức giá lên tới 200 triệu đồng, vỏ bằng vàng khối, nhưng các chi tiết như vành, kính, dây - sau khi bị soi chiếu đã lộ nguyên hình là hàng giả.

"Thị trường đồng hồ đeo tay tại Việt Nam khá tạp nham, thật giả lẫn lộn, rất khó để phân biệt hàng giả, hàng thật. Do đó, Xwatch đã được ra đời với ý tưởng trở thành địa chỉ tin cậy, bán hàng chính hãng cho người dùng", anh Nguyễn Văn Sơn - đồng sáng lập của Xwatch cho hay.


Xwatch hướng tới phân khúc đồng hồ trung cấp, giá từ 3 - 10 triệu đồng

Xwatch hướng tới phân khúc đồng hồ trung cấp, giá từ 3 - 10 triệu đồng

Ra mắt vào cuối năm 2014, thời điểm mới tham gia thị trường đồng hồ, Xwatch chỉ là một thương hiệu khá non trẻ. Trong đó, dòng sản phẩm chính mà Xwatch kinh doanh là các mẫu đồng hồ chính hãng từ nhiều tên tuổi lớn trên thế giới. Orient, Olym Pianus, Olympia Star và Ogival là 4 trong số những thương hiệu đồng hồ nam được bán chạy nhất tại đây.

Tuy nhiên, khi mới ra mắt, thương hiệu non trẻ này đã vướng phải một bài toán khó. Đó là bán đồng hồ quan trọng rất lớn ở tên tuổi thương hiệu. Vì thị trường đồng hồ hàng giả và hàng nhái rất nhiều, nên chỉ có uy tín của nhà bán lẻ được người dùng tin tưởng mới giúp sản phẩm bán được hàng. Trong khi nếu so sánh về tuổi đời, Xwatch chỉ là một anh chàng tí hon đứng giữa cả loạt thương hiệu già dơ đã có 10-15 năm kinh nghiệm trong ngành đồng hồ.

"Mình bán chính hãng, họ cũng bán chính hãng, vậy làm sao để cạnh tranh khi đối thủ đã nắm sẵn trong tay thị phần người dùng lớn?", anh Sơn tự đặt ra câu hỏi.

Cuối cùng, 3 nhà sáng lập Xwatch đều thống nhất đi tới một chiến lược xuyên suốt, đó là: không chỉ bán đồng hồ, mà phải bán cả những giá trị đi kèm.

Về sản phẩm, Xwatch cũng không hướng tới phân khúc đồng hồ cao cấp mà đánh vào phân khúc trung cấp trở xuống, với các dòng sản phẩm từ 3 - 10 triệu đồng để người tiêu dùng dễ tiếp nhận.

Với việc "bán những giá trị đi kèm", Xwatch đưa ra nhiều phương án, tập trung chủ yếu vào 2 mũi nhọn là chất lượng chính hãng và dịch vụ hậu mãi tốt.

Chẳng hạn, Xwatch đã đầu tư hẳn một website có tên thamdinhdongho.vn mà ở đó, đơn vị này chỉ đóng vài trò trung gian, giúp khách hàng thẩm định đồng hồ thật giả, kèm theo đưa ra những lời khuyên, kiến thức hỗ trợ người dùng. Và website giúp thẩm định chỉ là một trong những giá trị đi kèm mà Xwatch muốn hướng đến.

"Giá trị của một chiếc đồng hồ được Xwatch bán ra không chỉ là chất lượng, là hàng thật, mà còn là hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng, cung cấp các dịch vụ tốt nhất thị trường.Ở đây, có thể tạm chia chiến lược "bán giá trị đi kèm" của Xwatch làm 3 giai đoạn: trước mua, trong mua và sau mua", nhà sáng lập Nguyễn Văn Sơn cho biết.

Cụ thể, ở giai đoạn trước mua, Xwatch sẽ chăm sóc từng bình luận của khách hàng trên website chính thức, cũng như Fanpage. Không chỉ trả lời các bình luận liên quan tới việc mua hàng, mà ngay cả nội dung khách tìm hiểu, xin tư vấn ngoài lề cũng được đội ngũ này chăm sóc tỉ mỉ.

Để thu hút thêm tập khách hàng mới, Xwatch còn sẵn sàng cắt mắt, đục lỗ dây đeo đồng hồ miễn phí cho các khách hàng vãng lai.


Xwatch sẵn sàng cắt mắt, đục lỗ dây đeo đồng hồ miễn phí cho khách

Xwatch sẵn sàng cắt mắt, đục lỗ dây đeo đồng hồ miễn phí cho khách

Tiếp theo, ở giai đoạn trong bán, các vấn đề liên quan đến chính sách bảo hành, hậu mãi sẽ được nhân viên Xwatch tư vấn đầy đủ, thậm chí là tư vấn chuyên sâu về thương hiệu.

Cuối cùng, giai đoạn cực kì quan trọng chính là sau bán. Theo anh Sơn, đây được xem là thế mạnh của Xwatch, vì 1 trong 3 nhà đồng sáng lập chính là anh Đặng Văn Trường (Trường Omega) - người từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại các phòng kĩ thuật của loạt thương hiệu đồng hồ Omega, Seiko...

Tự tay anh Trường đã tạo nên phòng bảo hành ở Xwatch theo tiêu chuẩn Thụy Sĩ - được các nhà phân phối cho phép sửa chữa ngay tại hệ thống, mà không cần phải chờ chuyển qua hãng. Đồng thời, anh Trường cũng là nhân tố giúp Xwatch tự tin tung ra gói bảo hành sửa chữa 5 năm, dù có là lỗi của người dùng, hay tác nhân bên ngoài.

"Nhìn chung, dịch vụ sau bán tại Việt Nam rất kém. Các nhà bán lẻ thiếu tận tâm, thường đẩy trách nhiệm về cho hãng. Còn ở Xwatch, chúng tôi không làm vậy. Việc gì giải quyết nhanh được cho khách là chúng tôi giải quyết luôn. Gói bảo hành 5 năm cả lỗi người dùng cũng vậy, chưa ở đâu có được gói bảo hành này. Người ta có thể nói chúng tôi lấy đâu ra tiền để duy trì hoạt động bảo hành, hậu mãi. Câu trả lời rất đơn giản, kinh doanh cần có lợi nhuận, nhưng niềm tin của khách hàng là quan trọng nhất. Có niềm tin của khách hàng, gì cũng làm được", anh Nguyễn Văn Sơn khẳng định.


Xwatch sở hữu phòng bảo hành theo tiêu chuẩn Thụy Sĩ

Xwatch sở hữu phòng bảo hành theo tiêu chuẩn Thụy Sĩ

Chiến lược bán hàng kèm hậu mãi tốt giúp Xwatch thu về những tín hiệu kinh doanh khả quan.

"Xét về quy mô, Xwatch đang đứng top 3 trong số các chuỗi bán lẻ đồng hồ lớn nhất tại Hà Nội, hiện có tới 13 cửa hàng trên toàn quốc", anh Sơn cho biết

Mục tiêu của 3 nhà sáng lập Xwatch đó là hết năm 2017 sẽ mở rộng chuỗi bán lẻ đồng hồ này lên con số 20 cửa hàng, tập trung chính ở thị trường phía Bắc. Đồng thời trong khoảng thời gian này, Xwatch sẽ còn tiếp tục tối ưu quy trình bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như hoàn thiện đội ngũ của mình.

Về dòng sản phẩm, khi tạo dựng được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, Xwatch đã nâng dần phân khúc, bổ sung thêm dòng sản phẩm Xwatch Luxury, tập trung vào dòng đồng hồ có tầm giá trên 15 triệu đồng.

"Thời điểm chúng tôi mới thành lập Xwatch, nhiều người nói rằng thị trường này quá loạn, thị phần cũng phân chia rồi, còn tham gia làm gì nữa. Nhưng cá nhân tôi lại không thấy vậy. Thực tế là thị trường vẫn còn tiềm năng, nhu cầu người mua đồng hồ chính hãng vẫn rất cao và đang có chiều hướng ngày một tăng lên. Nhưng tiềm năng ở đây chỉ dành cho những đơn vị biết đem tới cho người tiêu dùng một dịch vụ đủ tốt", anh Sơn kết luận.

Chu Lang

Cùng chuyên mục
XEM