Singapore chính thức cho phép bán đại trà thịt nhân tạo từ phòng thí nghiệm

02/12/2020 03:00 PM | Thời sự

Quốc gia Đông Nam Á trở thành nước đầu tiên trên thế giới cho phép bán thịt "nuôi cấy" từ phòng thí nghiệm...

Singapore chính thức cho phép bán đại trà thịt nhân tạo từ phòng thí nghiệm

Công ty sản xuất thịt và trứng nhân tạo của Mỹ Eat Just Inc. vừa được cấp phép bán thịt gà "nuôi cấy" trong phòng thí nghiệm tại Singapore. Theo đó, quốc gia Đông Nam Á trở thành nước đầu tiên trên thế giới cho phép bán thịt nhân tạo.

Được tạo ra từ các tế bào động vật mà không phải giết mổ gà, thịt gà nhân tạo của Eat Just sẽ được bán tại Singapore dưới thương hiệu GOOD Meat với món gà xé tẩm bột tại một cửa hàng duy nhất.

Thời gian đầu, Eat Just sẽ hợp tác với Trung tâm Nguồn lực và Đổi mới Thực phẩm của Singapore để sản xuất thịt gà nhân tạo. Sau đó, công ty cũng sẽ mua thêm thiết bị để mở rộng cung cấp thịt cho các nhà hàng khác và tiếp đến là cung cấp vào các cửa hàng thực phẩm.

"Chúng tôi muốn đưa Singapore trở thành trung tâm sản xuất của Eat Just trên toàn cầu", CEO Josh Tetrick của công ty cho biết trong một bài phỏng vấn. "Singapore thực sự có tư tưởng cấp tiến trong việc xây dựng và tạo điều kiện cho hoạt động kiểu này".

Josh Tetrick cũng cho biết hương vị của thịt gà nhân tạo không khác gì so với thịt gà thật.

Động thái cấp phép thịt nhân tạo nằm trong kế hoạch củng cố an ninh lương thực của Singapore, bởi quốc đảo này đang phụ thuộc chủ yếu vào nguồn thực phẩm nhập khẩu. An ninh lương thực càng trở nên cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cho thấy sự mong manh của chuỗi cung ứng toàn cầu. Singapore đặt mục tiêu sản xuất 30% lương thực tiêu thụ nội địa vào năm 2030, tăng từ mức chưa tới 10% hiện nay. Chính phủ Singapore đang đẩy mạnh đầu tư vào các nông trại trong nước.

Sản phẩm thịt gà nhân tạo của Eat Just sẽ được bán với mức giá tương đương với thịt gà cao cấp trong 6 tháng đầu tiên. Tetrick cho biết giá sẽ giảm dần sau khi công ty đạt được quy mô toàn cầu và hướng tới mức giá thấp hơn so với thịt gà thông thường.

Việc này có thể sẽ cần nhiều thời gian, bởi vì thịt gà là một trong những nguồn cung cấp protein rẻ nhất hiện nay. Tại Mỹ, đây cũng là loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất. Các cửa hàng thực phẩm thường bán gà quay nguyên con với giá chỉ 5 USD, trong khi một số nhà hàng bán bánh mì kẹp thịt gà chỉ 1 USD.

Tuy nhiên, các chuỗi đồ ăn nhanh và chuỗi cửa thực phẩm đang dần đưa thịt nhân tạo vào thực đơn của mình. So với thịt làm từ thực vật, thịt nuôi cấy nhân tạo được quảng cáo là mang tính nhân văn và bền vững hơn với môi trường.

Eat Just dự kiến xin cấp phép cho thịt bò nhân tạo tại Singapore vào đầu năm 2021. Trong khi đó, quy trình cấp phép cho các loại thịt này diễn ra chậm hơn tại Mỹ và châu Âu.

Có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), Eat Just hiện vẫn chưa có lãi và dự định niêm yết trên sàn khoán tại Mỹ trong thời gian tới. "Chúng tôi dự kiến có lãi vào cuối năm 2021 và sau đó sẽ xem xét việc niêm yết cổ phiếu", CEO của Eat Just cho biết.

Trang Linh

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phát hiện thêm 82 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Hải Dương và Quảng Ninh

Qua 55 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, ngày 27/1, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm 82 ca mắc mới.

500 cổ phiếu giảm sàn, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến phiên giảm mạnh nhất lịch sử

Hầu hết cổ phiếu trên sàn HOSE giảm sàn hoặc đóng cửa sát giá sàn, khiến VN-Index giảm 6,67%, gần "kịch khung". Trong khi đó, HNX-Index giảm hơn 8% và UPCOM giảm 7,17%. Tổng cộng 3 phiên gần đây, VN-Index đã giảm 142 điểm.

Thực hiện giãn cách xã hội toàn TP. Chí Linh (Hải Dương) từ 12 giờ trưa nay

Thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) thực hiện giãn cách xã hội từ 12 giờ trưa nay (28/1), phong tỏa 2 địa điểm là thôn Kim Điền (xã Hưng Đạo) và Công ty TNHH Điện tử POYUL Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật phía sau bộ phim cổ trang triệu view của FPT Shop: Kịch bản “nhà làm” và chiến dịch marketing “một mũi tên trúng 3 đích”

Bộ phim của FPT Shop trở thành điểm sáng trong "làng" quảng cáo, mang về nhiều hiệu ứng tích cực, ở cả khía cạnh kinh doanh và truyền thông.

Đọc thêm