Shark Tank ở góc độ giải trí: Mọi người vỗ tay rất to khi startup bị Shark “mắng”, Shark Hưng không biết startup lên sóng bán gì và những câu nói trên sóng đều tự nhiên "bộc phát"

17/07/2024 14:02 PM | Kinh doanh

Shark Hưng cho biết khi một startup bị shark mắng mỏ thì mọi người vỗ tay rất to, bởi khán giả đang nhìn ở góc độ giải trí. Shark Minh Beta khẳng định, xã hội đang nhìn nhận không công bằng với chương trình Shark Tank, trong khi “bà trùm” Lê Hạnh cho rằng khán giả không xem chương trình mới là điều đáng lo ngại.

Trong buổi họp báo Shark Tank Vietnam vào chiều 15/7/2024, các Shark đã cùng lên tiếng về việc khán giả nhận định Shark Tank là chương trình giải trí nhiều hơn là đầu tư, kinh doanh doanh thực. Ba vị Shark đồng hành cùng chương trình qua nhiều mùa đã có những góc nhìn rất khác nhau về nhận định này.

Chia sẻ về vấn đề này, Shark Hưng cho biết khi lên sóng Shark Tank, đã có rất nhiều người tò mò hỏi ông liệu lên gameshow có phải chuẩn bị kịch bản hay thuộc lời không, hay biết trước về startup.

"Nếu không là gameshow thì sẽ không vui. Cá nhân tôi không hề biết trước là họ sẽ bán gì, các câu nói trên đó đều do bộc phát. Chương trình có tính chất thực tế cao.

Thậm chí khi một startup bị Shark mắng mỏ thì mọi người vỗ tay rất to, bởi họ nhìn ở góc độ giải trí. Tôi nghĩ điều ấy là hết sức bình thường với bất kỳ một chương trình nào".

Shark Tank ở góc độ giải trí: Mọi người vỗ tay rất to khi startup bị Shark mắng mỏ, Shark Hưng không biết startup lên sóng bán gì và những câu nói trên sóng mang tính "bộc phát"- Ảnh 1.

Giám đốc Lê Hạnh và Shark Hưng

Ở góc độ kiến thức đầu tư, Shark Bình đã đưa ra nhận định về chương trình Shark Tank.

"Mỗi câu chuyện startup lên nói chuyện với các Shark, phản biện và chia sẻ, trao đổi đều có thể là hình mẫu của hàng vạn startup khác. Những kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm Shark chia sẻ trong buổi tọa đàm sẽ được lan tỏa trên truyền hình với hàng triệu người".

Ông Bình cho rằng, những kiến thức, bài học, thất bại đó sẽ có thể "đổi đời" một ai đó khác. Shark Tank đã góp phần đưa những kiến thức kinh doanh thông qua hình thức giải trí và đây có thể là con đường dễ làm, dễ "tiêu hoá".

Shark Tank ở góc độ giải trí: Mọi người vỗ tay rất to khi startup bị Shark mắng mỏ, Shark Hưng không biết startup lên sóng bán gì và những câu nói trên sóng mang tính "bộc phát"- Ảnh 2.

Shark Bình tại sự kiện

Là Shark tiếp tục đồng hành ở mùa thứ 2, Shark Minh Beta bày tỏ: "Khi tham gia Shark Tank mùa trước, tôi đã có suy nghĩ là hàm lượng về show (giải trí) sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên sau khi tham gia một mùa thì thấy chương trình nghiêm túc nhiều hơn tôi tưởng.

Vì thế, tôi đã phải điều chỉnh tâm thế "ngay và luôn" sau một thời gian ngắn quay chương trình mùa trước. Đến mùa này, tôi đã có tâm thế khác hoàn toàn. Xã hội đang nhìn nhận phần nào không công bằng với chương trình Shark Tank.

Ở đó, tôi thấy được nỗ lực và những giá trị thật, những sự nghiêm túc đằng sau tất cả mọi việc mà startup đang làm".

Shark Tank ở góc độ giải trí: Mọi người vỗ tay rất to khi startup bị Shark mắng mỏ, Shark Hưng không biết startup lên sóng bán gì và những câu nói trên sóng mang tính "bộc phát"- Ảnh 3.

Shark Minh tại sự kiện

Shark Minh Beta đã đưa ra góc độ giải trí của show chỉ đâu đó khoảng 10%, còn lại 90% là sự nghiêm túc trong kinh doanh bài bản và những câu chuyện "xương máu" thật sự của những người làm kinh doanh.

Ngoài ra, Shark Minh cho biết số lượng startup lên để đánh bóng tên tuổi chỉ để PR tỷ lệ không quá 20%, còn lại 80% có nhu cầu thật sự.

"Nhưng vấn đề là tôi không biết 20% đấy là ai cho tới khi họ lên show. Lên show xong vẫn chưa biết cho đến sau chương trình mới biết.

Phải chấp nhận thôi, coi như là "đãi cát tìm vàng". Tỷ lệ như thế đã là tốt rồi. Tôi hy vọng công chúng có cái nhìn đúng đắn hơn về Shark Tank".

Từ phía nhà sản xuất Shark Tank, "bà trùm" Lê Hạnh nêu suy nghĩ tích cực về việc này: "Thứ nhất nếu khán giả xem Shark Tank vì giải trí thì tôi cũng lấy đó là niềm vui. Kể cả khi khán giả xem Shark Tank vì nhiều hàm lượng giải trí thì khán giả có xem không mới là điều quan trọng. Nếu khán giả không xem mới là điều đáng lo ngại".

Bà Hạnh cho rằng, khán giả vẫn xem, cảm thấy thích thú với Shark Tank thì đó cũng là một tín hiệu tích cực. Điều đó chứng tỏ format chương trình không hề căng thẳng, khô khan khi truyền tải đi những kiến thức về kinh doanh và đầu tư.

Quan điểm thứ hai được bà Lê Hạnh đưa ra tới từ trải nghiệm gặp gỡ các vị doanh nhân ở ngoài đời.

"Mọi người đều nghĩ các Shark lên đây không phải để đầu tư. Nếu các nhà đầu tư ít khi nói thì sao lại chia sẻ nhiều khi lên sóng?".

Đồng thời, "bà trùm" show Lê Hạnh cũng "khoe" phi vụ Shark Bình đầu tư vào startup Coolmate khi tham gia Shark Tank đã tăng gấp 7 lần số vốn ban đầu chỉ trong 2 năm. Từ 500,000 USD từ vòng gọi vốn pre-A lên tới 3,5 triệu USD.

"Thời gian vốn là tài sản quan trọng của một doanh nghiệp. Phải có lợi ích từ các thương vụ khi ngồi ghế Shark Tank mới khiến các Shark đồng hành với chương trình lâu tới như vậy", bà Lê Hạnh khẳng định.

Ngoài ra, bà Hạnh khẳng định Shark Tank sẽ cố gắng truyền tải nhiều hơn câu chuyện đầu tư thật, những mô hình kinh doanh có đổi mới sáng tạo chứ không chỉ đưa những câu chuyện khán giả quan tâm theo góc độ giải trí.

Thanh Huyền

Từ khóa:  shark tank , Coolmate
Cùng chuyên mục
XEM