Sếp VNPay tiết lộ bí quyết giúp startup này trở thành Kỳ lân công nghệ thứ 2 của Việt Nam
"Thành công của ngày hôm nay đến từ giá trị cốt lõi của chúng tôi: Sẵn sàng đầu tư", ông Ôn Như Bình - Giám đốc Chiến lược kinh doanh tại VNLIFE, công ty mẹ của VNPay, cho biết.
Chia sẻ sau thông tin VNPay trở thành kỳ lân thứ 2 của Việt Nam, đại diện đơn vị này cho biết may mắn của công ty là có đội ngũ nhân sự rất tốt và chất lượng, đi bên nhau hơn 13 năm.
Chia sẻ tại sự kiện Vietnam Venture Summit, ông Ôn Như Bình - Giám đốc Chiến lược kinh doanh tại VNLIFE, công ty mẹ của VNPay – cho rằng, để nói về công thức thành công thì rất khó, nhưng VNLIFE biết thế mạnh của mình là công nghệ và tập trung rất nhiều vào đầu tư về con người, đầu tư vào công nghệ.
"Có những giải pháp công nghệ trên thế giới được triển khai rất lâu, nhưng khi vào Việt Nam phải tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ban, ngành. Để triển khai được đúng quy định, quy chuẩn, lại đáp ứng được yêu cầu công nghệ mới cần quãng thời gian nghiên cứu khá dài và tốn nhiều nguồn lực".
"Ví dụ để triển khai được smartPOS - thiết bị thanh toán thông minh ở Việt Nam mất 2 năm, trong khi thiết bị ấy trên thế giới đã có được 5 năm. Nếu không có đầu tư về mặt công nghệ cũng như con người, chúng ta sẽ không bao giờ có được sự thay đổi và phát triển vượt bậc", ông Bình nói.
Ông cũng nhìn nhận rằng thành công của VNLIFE cũng như VNPay ngày hôm nay đến từ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Sẵn sàng đầu tư.
"Ngoài ra, chúng tôi có chiến lược dài hạn rõ ràng, và có chiến lược kinh doanh thực thi ngắn hạn rất uyển chuyển. Chúng tôi luôn coi mình là những hành viên trong gia đình của đối tác khách hàng", ông Bình nói.
VNLIFE theo mô hình khá đặc biệt: Cung cấp các giải pháp và hạ tầng công nghệ, đầu tư xây dựng lên sau đó để các công ty khác ở Việt Nam, cả startup cũng có thể tạo ra những dịch vụ/sản phẩm mới dựa trên nền tảng công nghệ đó.
"Chúng tôi luôn xác định các ngân hàng, doanh nghiệp lớn ở Việt Nam cần có những đối tác đồng hành như VNPay vì khi triển khai theo mô hình, chúng tôi không làm theo hướng outsourcing mà làm theo hướng chia sẻ lợi nhuận, doanh thu. Vì thế VNPay không cung cấp được sản phẩm tốt chúng tôi sẽ không có lợi nhuận, và toàn bộ những gì chúng tôi đầu tư là lãng phí. Tôi nghĩ đấy là hướng đi đã mang lại đến thành công", ông Bình nói.
Khi được điều phối viên đề nghị đại diện tân kỳ lân Việt Nam đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp và các startup, ông Bình thừa nhận để khuyên nhà dầu tư, doanh nhân hay các doanh nghiệp khác rất khó, bởi mỗi doanh nghiệp hay mỗi cá nhân đều có điểm mạnh khác nhau. Nhưng theo quan điểm của cá nhân, ông Bình cho rằng các doanh nghiệp cần chú trọng 2 điểm:
1- Công nghệ luôn là điều quan trọng trong giai đoạn nhà nhà đều hướng đến chuyển đổi số
2- Con người.
"Năng lực con người Việt Nam cần được nâng lên rất nhiều. Các công ty phải luôn tạo ra môi trường làm việc tốt, sẵn sàng đầu tư, mà đầu tư chỉ 1 - 2 năm không mang lại hiệu quả mà đôi khi phải đến 5 - 6 năm".
"Ví dụ, nhiều công ty đang đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), Máy học (ML), dữ liệu lớn (Big Data), nhưng tại thời điểm này, để nhìn ra được các công ty có thành quả về lĩnh vực này thì ở Việt Nam chưa nhìn nhận được nhiều. Nhưng 3 năm nữa, khi dữ liệu ở Việt Nam được số hóa tốt hơn, dán nhãn tốt hơn… sẽ có nhiều dịch vụ và mô hình kinh doanh mới được sinh ra từ đây", đại diện tân kỳ lân Việt Nam cho biết.