Sếp Savills kể về ‘thành phố ma’ ở Việt Nam, tư duy sai khi mua nhà gần đường và chuyện ‘Cầu xây xong đã lâu không có người về đưa dâu’
Cách đây chừng hai chục năm, rất nhiều nhà đầu tư nghe rỉ tai đã ‘xuống tiền’ mua đất Đồng Nai với kỳ vọng đất đội giá nhờ dự án Long Thành, sếp Savills Việt Nam Sử Ngọc Khương nhớ lại. Một ‘thành phố ma’ tại Việt Nam đã hình thành như thế, khi ‘Cầu xây xong đã lâu không có người về đưa dâu’, bởi đường xây xong, cầu xây xong, mà không hình thành khu đô thị, không có người ở…
Chia sẻ những gam xám trong đầu tư bất động sản tại Việt Nam, ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam – đưa ra cảnh báo về "tâm lý bầy đàn", "đầu tư kiểu rỉ tai".
"‘Tâm lý bầy đàn’ theo nghĩa tốt không sao, nhưng ‘tâm lý bầy đàn’ được các đối tượng không phải của cơ quan chức năng mà của đầu cơ, môi giới, thì cực nguy hiểm cho người không cập nhật thông tin", ông Khương chia sẻ tại sự kiện Vaccine Pháp lý – ‘Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng’ trong khuôn khổ Hội nghị bất động sản Việt Nam (VRES 2021) do Batdongsan.com.vn tổ chức.
Với phong cách đầu tư "ăn" theo sóng quy hoạch, đầu tư công, cơ sở hạ tầng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ông Khương khuyến nghị cần hết sức cẩn trọng.
Theo ông Khương, xét về tổng quan, nhiệm vụ của hạ tầng giao thông là liên thông về kinh tế, kết nối vùng để phục vụ cho nền kinh tế nói chung, và bất động sản là một bộ phận của nền kinh tế và được hưởng lợi từ việc kết nối giao thông này.
"Cần lưu ý, cứ có thông tin quy hoạch, đầu tư, dự án cơ sở hạ tầng giao thông là có việc đầu cơ, đơn cử gần nhất là ở Bình Phước (hiện tượng sốt ảo ở Bình Phước – PV) vừa rồi. Mọi người cần hết sức cẩn trọng".
"Bởi khi đầu tư cá nhân, không phải đường xây xong, mua nhà gần đường là lời. Chúng ta hình dung nó phải hình thành đô thị, hình thành khu dân cư, thì lúc đó câu chuyện giá trị đất hoặc bất động sản mới được gia tăng", ông Khương nói.
Góp tiền xây "thành phố ma" vì "Cầu xây xong đã lâu không có người về đưa dâu"
Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam
Nhắc đến câu chuyện đầu tư đón sóng hạ tầng, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhớ về một ‘thành phố ma’ hình thành cách đây mười mấy, hai mươi năm, khi nghe "rỉ tai" về đề án đường sân bay Long Thành, và mọi người bắt đầu lao vào mua đất với giá rất cao.
"Chúng ta cần có cái nhìn tổng quan hơn, đồng thời tránh việc đầu tư vì một số thông tin rỉ tai nhau. Tôi thấy rất nhiều nhà đầu tư mua đất ở Long Thành - Đồng Nai cách đây 20 năm. Còn giờ… Các bạn sẽ thấy quy hoạch thay đổi theo thời gian và phụ thuộc vào các điều chỉnh về kinh tế vĩ mô và các công trình cơ sở hạ tầng giao thông phụ thuộc vào điều chỉnh này".
"Mọi người cần cẩn trọng", ông Khương cảnh báo.
'Cầu xây xong đã lâu không có người về đưa dâu’, bởi đường xây xong, cầu xây xong mà không hình thành khu đô thị
Ông cũng nêu lên một câu hát trong bài hát "Chị tôi" của nhạc sĩ Trần Tiến và lý giải: "‘Cầu xây xong đã lâu không có người về đưa dâu’, bởi đường xây xong, cầu xây xong mà không hình thành khu đô thị. Đây chính là câu chuyện người dân của chúng ta đang bị thiệt thòi rất nhiều bởi một nhóm đầu cơ hay nhóm lợi ích khác nhau".
"Đất chỉ có giá trị gia tăng khi hình thành khu đô thị. Chứ còn đường xây xong thì… Giờ bạn cứ đi đường từ Nam chí Bắc mua đất mặt tiền rồi chờ bao năm lên được giá là biết ngay. Các bạn có thể mua để thấy đường có rồi đó, nhưng để giá trị gia tăng như thế nào so với chi phí vốn chúng ta bỏ ra? Đây là bài toán các nhà đầu tư cần cân nhắc, đặc biệt khi chúng ta sử dụng đòn bẩy quá lớn thì rất rủi ro".
Ông Khương nhấn mạnh: Nhà đầu tư cá nhân cần cân đối việc sử dụng đòn bẩy tài chính hoặc chi phí của vốn chủ sở hữu khi đầu tư đất ăn theo hạ tầng, và tính toán: Để bất động sản đó khoảng 10 - 20 năm sau, thì có chịu đựng nổi để chờ giá trị gia tăng?