Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

21/11/2019 14:06 PM | Kinh doanh

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

"Masan là công ty ngành hàng tiêu dùng. Sức mạnh lớn nhất của các công ty hàng tiêu dùng trên địa cầu, không chỉ ở Việt Nam, là thương hiệu. Có thương hiệu sẽ có tiền. Có thương hiệu được tin dùng sẽ có lợi nhuận", ông Nguyễn Anh Nguyên - Phó TGĐ phụ trách CNTT Masan chia sẻ tại Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 (FPT Techday 2019).

Nói về công cuộc chuyển đổi số của tập đoàn hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam, ông Nguyên cho biết Masan đã trải qua 3 làn sóng - 3 lần chuyển đổi số.

Làn sóng thứ nhất là "Tề gia".

Đảm bảo 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm, xì dầu đáp ứng được 3 chữ A

Làn sóng "Tề gia" của Masan khởi động từ cuối năm 2013, với những mục tiêu cơ bản là biết khách hàng ở đâu, khách hàng biết cửa hàng ở đâu, biết hàng hóa của doanh nghiệp và chất lượng hàng hóa thế nào, đồng thời cắt giảm chi phí "đến tận xương". Theo ông Nguyên, chặng đường này gói gọn trong 3 chữ A "rất to":

- A - Availability (Tính có sẵn - PV)

"Quảng cáo trên TV cho lắm mà ngày mai người dân ra chợ không có hàng thì quảng cáo làm gì? Quảng cáo cho đối thủ à? Vì thế với chúng tôi, nguyên liệu lúc nào cũng phải sẵn, nhà máy lúc nào cũng phải chạy, xe tải lúc nào cũng phải sãn sàng và hàng lúc nào cũng phải nằm trên kệ, và nằm trên kệ đúng giá, đúng kích thước", Phó TGĐ Masan kể.

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua Làn sóng sợ hãi: Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail - Ảnh 1.

Đại diện Masan (giữa) chia sẻ tại Toạ đàm.

Chữ A đầu tiên ấy, Masan mất 3 năm lên kế hoạch, 1,5 năm thực hiện, để bảo đảm rằng 2.600 siêu thị, 370.000 cửa hàng ở 1.800 xã lúc nào cũng có hàng. Đấy là câu chuyện xảy ra vào 2014 - 2015

- A - Assurance of Quality (Đảm bảo chất lượng - PV)

"Mỗi năm chúng tôi sản xuất 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm, xì dầu, tương ớt… Điều quan trọng là đảm bảo 2 tỷ gói mỳ ấy chất lượng giống hệt nhau, không hôi dầu, đảm bảo nửa tỷ chai nước mắm kia, xì dầu ấy chất lượng giống hệt nhau", ông Nguyên nói.

- A - Affordability (Tạm dịch: Có thể mua được - PV)

Sếp Masan cho biết, tập đoàn này đã áp dụng công nghệ thông tin khiến từng đồng xu trong tập đoàn làm việc cực nhọc hơn nhiều. Đó có thể là tiền đầu tư vào hàng hóa, hoặc vào công nợ 2 chiều (công nợ phải thu, phải trả), hoặc nằm trong ngân hàng.

"Chúng tôi buộc mỗi đồng tiền như vậy phải làm chăm chỉ gấp đôi, để sinh ra chút lợi nhuận nhỏ bé đổ ngược vào thương hiệu, tiến trình sản xuất, dịch vụ, đổ ngược vào giá để có lợi cho người tiêu dùng", ông Nguyên nói.

Làn sóng thứ 2 của Masan và hàng loạt nhà sản xuất Việt - Làn sóng của sự sợ hãi

Bản thân Ban Giám đốc cảm thấy sợ. Alibaba bắt đầu lò dò vào, Amazon bắt đầu lò dò vào, và bọn họ không phải tầm thường

Làn sóng thứ 2 mà ông Nguyên nhắc tới, là "Làn sóng của Sự sợ hãi".

"Bản thân Ban Giám đốc cảm thấy sợ. Alibaba bắt đầu lò dò vào, Amazon bắt đầu lò dò vào, và bọn họ không phải tầm thường. Trong buổi nói chuyện cách đây vài ba ngày, tôi đã nói với mọi người rằng: "Không chỉ riêng Masan đâu, các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam không cẩn thận có khi chỉ 3 - 5 năm nữa, khả năng xây dựng thương hiệu có thể vẫn còn, khả năng sản xuất có thể vẫn còn, nhưng khả năng bán hàng sẽ mất".

"Hoặc họ sẽ bòn tất cả lợi nhuận bạn có thể có mới cho phép bạn đưa hàng đến tay người tiêu dùng. Bạn mất kênh phân phối. Và điều đó rất nguy hiểm. Bán gói mỳ có lời bao nhiêu đâu, nhưng bạn phải đóng 24% lợi nhuận biên ra siêu thị thì chắc chắn đổ máu", Phó TGĐ Masan cảnh báo.

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua Làn sóng sợ hãi: Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail - Ảnh 3.

Alibaba của Jack Ma, thông qua việc mua lại Lazada, đã đặt một chân vào Việt Nam.

Và Masan đang phải trở mình, quyết định làn sóng thứ 2 là chính thức bước ra và xây dựng mô hình kinh doanh mới - New Retail.

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ.

Ông cũng khẳng định đây là quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

"Đúng 124 ngày, toàn hệ thống New Retail đã bắt đầu chạy ngoài đường. Hệ thống blockchain ở hạ tầng cũng chỉ mất 2 tuần là xong. Blockchain nghe nó to? Chẳng to gì cả. Nghe nó khó? Chẳng khó gì cả. Bạn chỉ tốn thêm 40 đồng/giao dịch, bảo đảm rằng giao dịch ấy được bảo vệ mãi mãi. Đó là một câu chuyện thú vị", ông Nguyên nói. 

Hiện công nghệ Blockchain đang được Masan ứng dụng trong công tác quản lý điểm thưởng cho khách hàng.

Nói về làn sóng thứ 3, ông Nguyên cho biết: "Làn sóng thứ 3 của Masan là bắt đầu bắt tay với các đối tác lớn ở Việt Nam để tự vệ với làn sóng tấn công từ bên ngoài về thương mại. Chúng tôi sẽ làm thế nào? Chưa biết. Nhưng ít nhất chúng tôi có ý tưởng về việc đó. Hãy chúc chúng tôi may mắn! Hãy chúc Việt Nam may mắn!"

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM