Sếp có tầm sẽ dùng 6 phong cách lãnh đạo để được lòng nhân viên và đạt hiệu quả cao trong công việc

07/08/2020 11:03 AM | Kinh doanh

Người lãnh đạo giỏi là người có thể truyền cảm hứng và dẫn dắt đội nhóm phát huy hết khả năng của các thành viên.

Sếp có tầm sẽ dùng 6 phong cách lãnh đạo để được lòng nhân viên và đạt hiệu quả cao trong công việc

 Cách các nhân viên cảm nhận về phong cách lãnh đạo của bạn sẽ là yếu tố quyết định thành bại của cả công ty. Việc bạn có khả năng nhận thức được những khuyết điểm của mình và quan trọng hơn nữa là những thế mạnh tự nhiên của bản thân sẽ có thể thay đổi toàn bộ tình hình. 

Dưới đây là 6 phong cách lãnh đạo khác nhau để quản lý đội nhóm hiệu quả.

1. Kiểu thỏ rừng

Phong cách lãnh đạo này sẽ tập trung hết sức vào việc tăng tốc càng nhanh càng tốt để hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Tùy vào các trường hợp công việc khác nhau việc áp dụng phong cách "kiểu thỏ rừng" cần linh hoạt. Bởi nếu bạn sử dụng cách này trong mọi trường hợp thì sự căng thẳng do chỉ quan tâm đến thời hạn phải hoàn thành công việc có thể sẽ khiến cho nhân viên của bạn đánh mất hứng thú đối với toàn bộ công việc.

2. Kiểu chỉ đạo

Phong cách lãnh đạo "kiểu chỉ đạo" là luôn nói thẳng nói thật và yêu cầu công việc phải được hoàn thành một cách dứt khoát mà không hề có sự do dự hay xem xét nào đối với nhân viên.

Cách tiếp cận nghiêm túc và thực dụng này có thể mang đến hiệu quả cực kì tốt trong giai đoạn công việc đang gặp khủng hoảng.

Tuy nhiên nó sẽ không hiệu quả khi người lãnh đạo cứ liên tục quát tháo ra lệnh cho nhân viên. Nếu bị lạm dụng thì kiểu lãnh đạo này bạn sẽ chỉ giữ lại được những nhân viên thiếu chí khí và thiếu tự tôn, cũng như những người "chỉ đâu đánh đấy".

3. Kiểu người yêu

Phong cách lãnh đạo "kiểu người yêu" có thể là một liều thuốc kích thích cực mạnh làm tăng vọt khí thế, bởi tất cả mọi người đều sẽ học được cách thấu hiểu và làm việc với nhau.

Khi đội nhóm của bạn gặp phải một bước lùi thì phong cách lãnh đạo này có thể giúp gắn kết mọi người với nhau và giữ cho mọi thứ vận hành trơn tru.

Ở chiều ngược lại, việc áp dụng phong cách này trong mọi trường hợp có thể dẫn tới làm giảm hiệu quả và động lực tiến bộ trong công việc. Đó là vì bạn đã tập trung chủ yếu vào các mối quan hệ và xem nhẹ các mục tiêu thực tế.

Sếp có tầm sẽ dùng 6 phong cách lãnh đạo để được lòng nhân viên và đạt hiệu quả cao trong công việc - Ảnh 1.

4. Kiểu huấn luyện

Phong cách lãnh đạo "kiểu huấn luyện viên" đòi hỏi bạn không chỉ hiểu rõ những việc đang xảy ra với nhân viên mà bạn còn cố gắng tìm ra những cách mới để nâng cao các kỹ năng và năng lực của họ.

"Kiểu huấn luyện viên" rất phù hợp với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp muốn đào tạo và phát triển nhân viên nội bộ. Tuy nhiên, nó vẫn có thể phản tác dụng nếu nhân viên được đào tạo không có chí tiến thủ.

5. Kiểu Hy Lạp

Người Hy Lạp đã sáng tạo ra chế độ dân chủ và đó chính là bản chất làm nên phong cách lãnh đạo này.

Tất cả các nhân viên có thể nói lên những suy nghĩ và ý kiến của mình nhưng hãy tỉnh táo "nghe có chọn lọc"để đảm bảo rằng lời nói của họ là có ích cho sự phát triển của công ty.

6. Kiểu mộng mơ

Nếu bạn thuộc kiểu "Mơ Mộng", bạn sẽ có thể nhìn ra chính xác mục tiêu mà công ty bạn cần hướng đến và bạn sẽ rất muốn chia sẻ tầm nhìn này cùng với đội nhóm của mình. Cách tiếp cận này có thể giúp các bạn gắn bó với nhau thành một đội và cải thiện tinh thần khí thế của cả nhóm.

Nếu bạn có ý định sử dụng phong cách này thì hãy đảm bảo rằng tầm nhìn của bạn là rõ ràng và mọi người đều tin tưởng vào nó. Việc cố gắng chạy theo một mục tiêu không thể đạt được sẽ là con đường chắc chắn dẫn đến sự tan rã và rốt cuộc bạn chỉ còn lại một thân một mình mà thôi.

(Nguồn tham khảo: Trường kinh doanh HBR)

PV

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm