Câu chuyện kinh doanh

Sau khi vào tay người Thái, "đại gia" Sabeco tiếp tục mở rộng M&A, năm 2018 bán ra 1,8 tỷ lít bia, thu về 30.800 tỉ đồng

10/05/2019 09:02 PM | Kinh doanh

Mặc dù thị trường bia-rượu-nước giải khát được nhận định là nhiều thử thách và cạnh tranh nhưng doanh thu từ bia của Sabeco vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng liên tiếp.

Sau khi vào tay người Thái, "đại gia" Sabeco tiếp tục mở rộng M&A, năm 2018 bán ra 1,8 tỷ lít bia, thu về 30.800 tỉ đồng
Bia Saigon - thương hiệu lâu đời của Sabeco thâm nhập sâu vào thị trường bia trị giá khoảng 6,48 tỉ USD của Việt Nam, nơi có những yếu tố hấp dẫn là dân số trẻ, nền kinh tế năng động.

Đầu tháng 5, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thông báo đã tăng vốn điều lệ tại Công ty CP Bia Sài Gòn - Lâm Đồng và chính thức chuyển đổi doanh nghiệp này thành công ty con.

Năm 2018, sau khi Thai Beverage chi đậm 4,84 tỉ USD thôn tính Sabeco, mặc dù lợi nhuận sau thuế trong năm suy giảm gần 550 tỉ đồng so với năm 2017 nhưng doanh thu từ bán bia của Sabeco vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Cụ thể, doanh số bán bia tăng thêm gần 1.000 tỉ đồng, đạt giá trị 30.800 tỉ đồng, tức khoảng 1,7 tỉ USD.

Mặc dù Hội đồng quản trị mới của Sabeco khẳng định năm 2018 có nhiều thử thách nhưng sản lượng bia-rượu-nước giải khát của Sabeco được tiêu thụ vẫn đạt xấp xỉ 1,8 tỉ lít.

Bước sang năm tài chính 2019, Sabeco công bố doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 1-2019 tăng trưởng lần lượt là 1.511 tỉ đồng (19%), và 134 tỉ đồng (12%) so với cùng kỳ năm trước.

Phần doanh thu và lợi nhuận tăng là do sản lượng tiêu thụ và giá bán tăng trong năm 2019. Chưa kể phần tăng trưởng này vốn đã bị ảnh hưởng bởi giá vốn và giá nguyên liệu tăng so với cùng kỳ.

Doanh thu từ bia quý 1-2019 tiếp tục được Sabeco công bố là gần 8.000 tỉ đồng, chiếm 85,7% doanh thu gộp toàn quý, tăng hơn 1.300 tỉ đồng so với quý 1-2018.

Theo Sách trắng 2019 của EuroCham, hiện có 4 công ty sản xuất bia lớn đang chiếm lĩnh thị trường bia Việt Nam là Habeco, Sabeco, Heineken N.V và Nhà máy bia Huế thuộc sở hữu 100% của Carlsberg. Bốn công ty này nắm giữ 90% thị phần, trong khi 10% còn lại được phân chia giữa Nhà máy bia Masan, Sapporo, AB InBev và Nhà máy bia Đông Nam Á cũng thuộc sở hữu của Carlsberg.

Việc Thai Beverage mua Sabeco giúp cho doanh nghiệp của tỉ phú Thái thâm nhập sâu vào thị trường bia trị giá khoảng 6,48 tỉ USD của Việt Nam, nơi có những yếu tố hấp dẫn là dân số trẻ, nền kinh tế năng động.

Phương Danh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm