Sau Grab, đến lượt MyGo đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn trên nóc

13/07/2019 09:34 AM | Kinh doanh

Lãnh đạo Viettel Post (đơn vị phát triển ứng dụng gọi xe MyGo) cho rằng quy định các xe taxi công nghệ (như Mygo, Grab) phải đeo mào là không phù hợp. Trước đó, Grab cũng từng gửi văn bản góp ý, đề xuất bỏ quy định này.

Sau Grab, đến lượt MyGo đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn trên nóc

Theo lãnh đạo Viettel Post, việc đưa vào dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải (thay thế Nghị định 86) mà Bộ GTVT đang trình Chính phủ (trong đó có quy định các xe taxi công nghệ (như Mygo, Grab) phải "đeo mào" là không phù hợp.

Vị này cho hay: Quy định gắn hộp đèn trên nóc phương tiện kết nối qua ứng dụng phần mềm nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy taxi trên đường. Do đó, việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng là không cần thiết. Còn nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” trên kính trước của xe như quy định pháp luật.

Nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách cũng không cần thiết vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối. Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy.

Ngoài ra, một điểm được đại diện Viettel Post nhắc đến đó là quy định này sẽ tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải gây lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp và xã hội. "Do đó, chúng tôi đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe", vị này chia sẻ.

Ứng dụng gọi xe MyGo vừa chính thức ra mắt hôm 1/7. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, MyGo vẫn chưa triển khai được dịch vụ gọi xe ô tô do còn vướng các vấn đề trong lĩnh vực quản lý của Bộ GTVT. Phía Bộ GTVT cho biết MyGo sẽ chỉ được phép triển khai dịch vụ gọi xe hợp đồng dưới 9 chỗ khi được các địa phương đồng ý.

Lãnh đạo ViettelPost cũng cho biết, trước mắt doanh nghiệp sẽ triển khai các dịch vụ MyGo đã được cấp phép tại các tỉnh, thành trên cả nước. Riêng dịch vụ gọi xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ (sử dụng hợp đồng điện tử, thay cho hợp đồng bằng văn bản) Viettel Post sẽ chỉ triển khai khi được các địa phương trên chấp thuận. MyGo đã gửi công văn và đề án đến các tỉnh theo Đề án 24 của Bộ GTVT, đang chờ các địa phương chấp thuận.

Trước Viettel Post, Grab từng có quan điểm góp ý tương tự. Ngoài ra, phía Grab cũng cho hay quy định này có thể tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Về điều khoản quy định về hợp đồng vận chuyển, quan điểm của Grab cho rằng: Quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật. Nhiều thông tin được yêu cầu trong dự thảo là không cần thiết, hoặc đã được niêm yết trên xe theo quy định (đối với các phương tiện kinh doanh vận tải nói chung), hoặc đã được các nhà cung cấp ứng dụng kết nối thu thập, lưu trữ và sẵn sàng cung cấp cho các bên liên quan khi được yêu cầu theo quy định pháp luật về thương mại điện tử (đối với loại xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử nói riêng). Ví dụ như mã số thuế, thông tin về doanh nghiệp, lái xe, phương tiện... Việc yêu cầu quá nhiều thông tin không cần thiết khiến giao diện phức tạp, gây bất tiện cho hành khách.

Theo Duy Vũ

ICTNews

Từ khóa:  grab, mygo, gắn mào
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hà Nội: Một số khu vực sẽ phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để chống Covid-19

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch từ trước đến nay cả về con người, cơ chế, phương thức phối hợp giữa các lực lượng theo mức độ diễn biến dịch bệnh xảy ra nhưng cao hơn 1 mức so với kịch bản phê duyệt từ đầu.

Hậu phá sản, CEO Leflair “vỡ lẽ”: Startup Việt Nam chỉ đang ở giai đoạn 0 đến 1, vẫn ủng hộ “đốt tiền” tăng trưởng

“Tăng trưởng là câu trả lời cho mọi vấn đề mà một startup có thể có. Bạn nên luôn luôn theo đuổi sự tăng trưởng vì nó có thể giúp giải quyết các vấn đề khác", CEO Leflair - Loic Gautier cho hay.

Hà Nội: Một người đàn ông ở cùng tòa nhà với bệnh nhân Covid-19 số 714 bỏ trốn cách ly

Theo Chủ tịch Q. Bắc Từ Liêm, 1 trường hợp nam giới, sinh năm 1960 sống cùng toà nhà với bệnh nhân Covid-19 số 714 đã không hợp tác trong việc khai báo và lên xe máy bỏ trốn.

Cha đẻ phở 24 Lý Quý Trung: Covid-19 đưa tất cả quốc gia du lịch về vạch xuất phát, là cơ hội tốt để Việt Nam vươn lên

Ông Lý Quý Trung nhìn nhận Covid-19 sớm muộn cũng sẽ kết thúc. Vậy nên một mặt doanh nghiệp phải tập trung phát triển du lịch nội địa, mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm du lịch quốc tế mở cửa trở lại.

Đọc thêm