Sau 4 năm bị Shark Phú, Shark Linh chê không đầu tư, chiến lược kinh doanh nào giúp Startup Ru9 tăng 17 lần nhân viên, doanh thu tăng trưởng 300% ngay năm đầu dịch Covid-19?
Chính sách 100 đêm ngủ thử miễn phí của Ru9 tưởng chừng như đem lại rủi ro lại là một trong những bí quyết giúp startup này thành công.
Năm 2018 sau khi thành lập công ty được 2 tháng, Đặng Thùy Trang lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn cho startup Ru9. Dự án của cô thời điểm này không nhận được đầu tư bởi còn quá non trẻ. Sau 4 năm, từ startup chỉ có 3 nhân viên đến nay Ru9 đã có tổng cộng gần 50 thành viên bao gồm cả toàn thời gian và bán thời gian và khai trương cửa hàng trải nghiệm Flagship Showroom đầu tiên tại Hà Nội. Ít ai biết chính sách 100 đêm ngủ thử miễn phí của Ru9 tưởng chừng như đem lại rủi ro lại là một trong những bí quyết giúp startup này thành công.
Bài kiểm tra đối với doanh nghiệp
Trong một chương trình Podcast do Vietcetara thực hiện cách đây không lâu, nhà sáng lập Ru9 chia sẻ khá chi tiết về chính sách 100 đêm ngủ thử miễn phí. Cô cho biết ngay cả khi tham gia gọi vốn tại Shark Tank, đây là điều được các nhà đầu tư lo ngại về độ rủi ro nhất. Thậm chí nhiều người có thể đặt ra câu hỏi nếu có 100 người ngủ thử và tất cả đều mang trả lại sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ xử lý ra sao. Ở góc nhìn khác, CEO Ru9 cho rằng nếu điều này xảy ra thì rõ ràng sản phẩm đó đã thất bại và không phù hợp với thị trường. Từ đó doanh nghiệp sẽ không nên làm nữa.
“Phản hồi cực nhanh, mình tiết kiệm được chi phí. Mình tôn trọng chính sách đấy, không làm ăn chộp giật”, Thuỳ Trang cho biết.
Nhưng tại sao Ru9 lại chọn khoảng thời gian 100 ngày thay vì khoảng thời gian ngắn hơn? Nhà sáng lập Ru9 cho biết về phía tâm lý người tiêu dùng khi đưa ra chính sách 7 hay 30 ngày sẽ tạo ra áp lực cho khách hàng khi đưa ra quyết định. Khi phải đưa ra quyết định trong áp lực, họ sẽ luôn nói không và tránh rủi ro. Chính sách 100 đêm ngủ thử được Ru9 đưa ra đem lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, chắc chắn khi đưa ra quyết định.
Một điều khiến nhà sáng lập startup này bất ngờ là tỷ lệ đổi trả đệm những ngày đầu tại Ru9 chỉ ở mức 5%. Con số này thấp hơn mức 9-10% trung bình của thị trường Mỹ mà Ru9 lấy làm thước đo so sánh. Những khách hàng trả đệm được statup này hoàn tiền và chăm sóc chu đáo đã giúp Ru9 thu thập được những góp ý để cải tiến sản phẩm liên tục. Về sau tỷ lệ đổi trả của Ru9 xuống chỉ còn 2%.
Tăng trưởng doanh số 300% ngay trong năm đầu đại dịch
Năm 2020 là năm bất ngờ đối với Đặng Thuỳ Trang. Khi dịch Covid-19 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, cô đã chuẩn bị tâm lý sẽ không bán được hàng thế nhưng đó lại là năm Ru9 đột biến về doanh thu khi tăng trưởng doanh số 300%.
“Trong nguy có cơ, có thể nói nó là một cái cơ hội. Tôi nghĩ là đối với mọi thứ cơ hội sẽ đến với từng người trong từng giai đoạn cuộc sống, tuy nhiên cơ hội chỉ là cơ hội tốt nếu mình sẵn sàng cho nó. Nhiều lúc cơ hội đến nhưng mình không chuẩn bị, không sẵn sàng cho cơ hội đấy thì cũng vuột mất. Một trong những thứ may mắn là chiến lược kinh doanh ban đầu của Ru9 về ngay từ ngày đầu đã giúp Ru9 chuẩn bị sẵn sàng hơn cho những năm như 2020 khi mọi thứ đóng cửa. Dịch Covid-19 khiến thói quen tiêu dùng của người mua dịch chuyển sang online”, Đặng Thuỳ Trang chia sẻ.
Theo cô dịch Covid-19 đem đến cơ hội cho những công ty có chiến lược kinh doanh online với chính sách hậu mãi tốt, người tiêu dùng có niềm tin vào thương hiệu. Trong 2 năm trước đó, Ru9 đã chuẩn bị tốt những điều này cũng như xây dựng được niềm tin từ chính sách 100 đêm ngủ thử miễn phí.