Câu chuyện kinh doanh

Bán nệm kiểu Ru9: 90% đơn hàng là bán online, không phụ thuộc showroom, tặng miễn phí 100 đêm ngủ thử, doanh số tăng 300% năm Covid 2020

08/03/2021 03:36 PM | Kinh doanh

Với định hướng tập trung vào khách hàng thế hệ millennials, Ru9 chọn kênh online là con đường chính để tiếp cận nhóm người tiêu dùng này. Cho đến nay 90% đơn hàng của Ru9 đến từ kênh online và hơn 65% là đến từ nền tảng social commerce của Facebook và Instagram. Nhờ thế, trong năm 2020, họ tăng trưởng 300%.

Bán nệm kiểu Ru9: 90% đơn hàng là bán online, không phụ thuộc showroom, tặng miễn phí 100 đêm ngủ thử, doanh số tăng 300% năm Covid 2020

Ngày 6/3 vừa qua, Facebook đã tổ chức tọa đàm trực tuyến SheInspires nhằm khởi động chiến dịch SheforVietnam dành riêng cho những người phụ nữ Việt Nam đang hàng ngày tạo nên những điều kỳ diệu trên tất cả các lĩnh vực khác nhau trên khắp mạng xã hội. Với sự góp mặt của nhiều nhân vật nữ đã thành công lan tỏa những điều tích cực thông qua MXH, chương trình đã truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ trên khắp Việt Nam.

Trong đó có Đặng Thùy Trang - co-founder Kiêm CEO của Công ty TNHH Ru9, chuyên sản xuất nệm với nguyên liệu foam hiệu suất cao, mang lại giấc ngủ êm ái cho người Việt. Thùy Trang cũng là người đã giành chiến thắng ở hạng mục Bản lĩnh đương đầu tại giải thưởng WeChoice Awards 2021 với câu chuyện ngược dòng khởi nghiệp và chiến dịch cộng đồng chống dịch Covid-19 đầy ấn tượng.

Bạn có thể chia sẻ những thách thức và khó khăn khi tham gia 1 thị trường nơi mà những tên tuổi lớn đã thống lĩnh tâm trí người dùng? Làm thế nào để Ru9 có thể vượt qua thách thức và thu hút khách hàng?

Thị trường nệm đúng là rất cạnh tranh bởi đây là một ngành khá "già" với nhiều tên tuổi lâu năm, vốn đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc đưa chất liệu nệm foam vào thị trường và giải thích, khuyến khích người dùng sử dụng nệm với chất liệu mới này cũng là một thách thức rất lớn vì người dùng tại Việt Nam đã quá quen thuộc với những chất liệu truyền thống như cao su, bông ép v.v…

Để vượt qua những thách thức này, chúng mình đã chọn tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm và bước đầu giáo dục thị trường. Cùng với đó, Ru9 tập trung phát triển bán nệm online, phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt với chính sách 100 đêm ngủ thử không mất phí, không rủi ro để người dùng an tâm trải nghiệm sản phẩm. Từ đó, sản phẩm nệm từ Ru9 dần được khách hàng công nhận và thu hút nhiều người dùng hơn.

Có thể thấy các nền tảng marketing và bán hàng của Ru9 được xây dựng với hình ảnh tươi sáng, trẻ trung hướng tới đối tượng người trẻ. Vậy đối với Ru9, kênh nào là hiệu quả nhất để thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng này?

Ru9 xác định nhóm khách hàng tập trung của mình là người lớn trẻ tuổi ở giai đoạn có những cột mốc quan trọng đầu tiên như đi làm, thăng tiến, chuyển ra ở riêng, cưới vợ/chồng, sinh con đầu, hay còn gọi là thế hệ millennials. Đồng nghĩa với cách họ mua hàng, "ngôn ngữ" để thuyết phục họ và cách tiếp cận họ cần phải khác. Chính vì vậy Ru9 đã thay đổi hoàn toàn cách truyền thông và marketing sản phẩm trong ngành công nghiệp giấc ngủ này.

Với định hướng tập trung vào khách hàng thế hệ millennials, Ru9 chọn kênh online là con đường chính để tiếp cận nhóm người tiêu dùng này. Cho đến nay 90% đơn hàng của Ru9 đến từ kênh online và hơn 65% là đến từ nền tảng social commerce của Facebook và Instagram. Ngoài các kênh social thì kênh website của Ru9 là 1 kênh rất tiềm năng và có mức tăng trưởng cao trong năm vừa qua.

Bán nệm kiểu Ru9: 90% đơn hàng là bán online, không phụ thuộc showroom, tặng miễn phí 100 đêm ngủ thử, doanh số tăng 300% năm Covid 2020 - Ảnh 1.

MXH như Facebook là kênh bán hàng và marketing chủ lực của Ru9.

Vậy Ru9 đã từng thực hiện những chiến dịch nào thông qua MXH và đạt được kết quả như thế nào trong việc đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với công chúng?

Ru9 thường xuyên có các chiến dịch phủ sóng trên tất cả các kênh truyền thông để đẩy mạnh độ hiện diện của sản phẩm và thương hiệu, từ ra mắt sản phẩm mới đến các thông tin về dịch vụ - thương hiệu.

Một trong số những chiến dịch đóng góp rất lớn vào việc thu hút khách hàng tiềm năng và từ đó tạo ra doanh thu là chiến dịch ra mắt sản phẩm nệm Nest by Ru9. Hình ảnh trong toàn bộ chiến dịch được lấy cảm hứng từ chất liệu carton với tông màu đơn thuần, làm nổi bật sự đơn thuần của sản phẩm. Chiến dịch được trải trên cả Facebook và Instagram, với tổng lượng view trên Facebook là 749.282.

Cùng với đó, Ru9 cũng đẩy mạnh chiến dịch truyền thông về quy trình sản xuất và nghiên cứu nệm của Ru9 để người dùng hiểu hơn về quá trình Ru9 tạo ra nệm foam một cách chân thật và dễ hiểu nhất. Ru9 đã sử dụng hình ảnh, video quay ngay tại nhà máy của mình, đồng thời giải thích một cách dễ hiểu các bước nghiên cứu và tạo ra nệm để người dùng nắm bắt thông tin và thêm tin tưởng nhãn hàng. Video chính của chiến dịch cũng đem về hơn 2.417.362 lượt xem.

Là 1 người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông, Trang có thể cho biết, những mạng xã hội như Facebook đã giúp bạn xây dựng thương hiệu như thế nào, đối với thương hiệu công ty và thương hiệu cá nhân?

MXH tất nhiên là 1 phần rất quan trọng không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu cho cá nhân và cả công ty, bởi mạng xã hội tạo ra không gian cho những người có cùng mối quan tâm kết nối trực tiếp, giúp việc trao đổi thông tin được chân thật và gần gũi hơn bao giờ hết - và đó là yếu tố chính để công ty/cá nhân thu hút được người theo dõi.

Qua Facebook, Ru9 đã xây dựng được hình ảnh của lối sống trẻ trung, khỏe mạnh, năng động từ việc chăm sóc nhiều hơn cho giấc ngủ của mình và người thân. Từ nội dung, hình ảnh đến cách tư vấn của Ru9 trên các kênh MXH đều thống nhất và xuyên suốt theo định vị cũng như thông điệp này.

Về thương hiệu cá nhân, bản thân Trang chưa đầu tư nhiều. Nhưng theo quan sát thì mình nhận thấy việc xây dựng thương hiệu cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu công ty, đặc biệt ở thị trường châu Á - MXH chắc chắn là cách hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất để cá nhân tiếp cận và kết nối với người theo dõi.

2020 là 1 năm đáng nhớ với Trang và Ru9 khi công ty thì tăng trưởng ấn tượng ở mức 300% và Trang được bình chọn trao giải Wechoice Award. Bạn có thể chia sẻ những yếu tố đóng góp vào sự thành công này?

Bán nệm kiểu Ru9: 90% đơn hàng là bán online, không phụ thuộc showroom, tặng miễn phí 100 đêm ngủ thử, doanh số tăng 300% năm Covid 2020 - Ảnh 2.

Một sản phẩm dành cho khách trải nghiệm của Ru9.

Trang nghĩ, đóng góp một phần rất lớn vào sự thành công này chính là sự hiện diện của Ru9 trên các kênh online như Facebook. Định hướng phát triển kênh bán hàng online, không phụ thuộc vào showroom và chính sách 100 đêm ngủ thử không rủi ro của Ru9 đã đem lại sự tin tưởng cho người dùng, cho họ lựa chọn mua nệm dễ dàng ngay cả trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng.

Bên cạnh đó, Ru9 vẫn thường xuyên truyền thông trên MXH với nội dung liên quan trực tiếp đến những lợi ích mà sản phẩm và dịch vụ của Ru9 có thể đem lại cho người dùng. Điều này giúp Ru9 vẫn đảm bảo được tăng trưởng doanh thu, trong khi các bên phụ thuộc vào cửa hàng khá chật vật.

Chiến thắng tại WeChoice Award là một bất ngờ và là một trải nghiệm khó quên của Trang.

Năm 2020, Ru9 đã gây tiếng vang lớn với chiến dịch "Đến cả anh hùng cũng cần ngủ ngon" khi dành tặng 1.500 chiếc nệm đến các nhân viên y tế và tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch. Bạn có thể chia sẻ thêm về chương trình vì cộng đồng này?

Lúc đó, tình hình bệnh dịch căng thẳng, Trang chỉ mong muốn được đóng góp một phần vào công cuộc chống dịch của cả nước, mà việc tốt nhất Trang và Ru9 có thể làm đó là giúp các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch được nghỉ ngơi trong điều kiện thoải mái hơn, kịp thời hồi phục sức lực để tiếp tục công việc chăm sóc cho mọi người.

Từ đó, Trang bắt đầu tự mình liên hệ sản xuất và lan tỏa thông tin về chiến dịch trên MXH và may mắn nhận được sự ủng hộ của các đối tác, bạn bè và cả những người không quen biết. Nhờ vậy, chiến dịch đã thành công tốt đẹp với hơn 1.500 chiếc nệm được gửi tới các bệnh viện và khu cách ly trong khắp cả nước để giúp các anh hùng đời thật có được giấc ngủ ngon hơn khi thực hiện công việc chăm sóc, chữa bệnh cứu người.

Hiện Ru9 vẫn luôn sẵn sàng để cùng tiếp sức cho mọi người, chẳng hạn như sau chiến dịch "Đến cả anh hùng cũng cần ngủ ngon" vào đợt dịch đầu tiên trong tháng 4/2020, Ru9 đã tiếp tục gửi nệm thông qua Thành đoàn Hà Nội vào tháng 8/2020 đến tỉnh Hải Dương đang chống chọi với đợt dịch thứ hai.

Bên cạnh đó, Ru9 đang mong muốn phát triển hình thức đóng góp cho xã hội một cách bền vững hơn, chẳng hạn như một phần doanh thu của các dòng sản phẩm sẽ được đóng góp trực tiếp cho các tổ chức, bệnh viện qua hình thức tặng nệm chẳng hạn. Với hướng đi này, Ru9 mong sẽ đem góp được một phần nho nhỏ cho công cuộc chung, đồng thời truyền nguồn cảm hứng tích cực đến cho cộng đồng.

Cảm ơn Trang!

Quỳnh Như

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vingroup dự kiến IPO Vinfast tại Mỹ, huy động 2 tỷ USD

VinFast cũng sẽ trở thành hãng xe Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ nếu IPO thành công theo kế hoạch.

Câu chuyện kinh doanh

TMĐT Việt Nam và 2 điều ‘nói thật’ của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Mua 1 chai nước mắm trên mạng đắt hơn là ra tiệm tạp hóa gần nhà!

"Mặc dù người Việt rất phấn khích với cơ hội mua hàng trên mạng, thực tế 99% nhu cầu mua sắm tiêu dùng vẫn được thực hiện tại các cửa hàng tạp hóa bán lẻ", tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan - cho biết.

Chủ tịch Cenland Nguyễn Trung Vũ có "nổ" khi tuyên bố Đất Xanh, Hưng Thịnh không phải đối thủ, chỉ là người đi sau và khiến cuộc chơi thêm vui?

Phát ngôn của Chủ tịch Cenland nhanh chóng "gây bão" cộng đồng bất động sản về tính xác thực vị thế của các tên tuổi bất động sản trên thị trường.

Vượt đỉnh cũ đưa giá trị Vingroup lên hơn 19 tỷ USD, tài sản tỷ phú Vượng trên Forbes sắp đạt 10 tỷ USD

Trên sàn chứng khoán, tài sản của tỷ phú Phạm Vượng chỉ thua vốn hóa của 3 doanh nghiệp - lớn hơn cả vốn hóa của Vinamilk, Techcombank, BIDV...

Đọc thêm