Săn Gucci tại Nhật Bản: Trào lưu mới của du khách Trung Quốc trong bối cảnh đồng Yên mất giá

28/08/2024 11:20 AM | Quốc tế

Doanh số hàng xa xỉ đang giảm khắp Châu Á, nhưng Nhật Bản lại đang thành điểm sáng nhờ đồng Yên yếu.

Săn Gucci tại Nhật Bản: Trào lưu mới của du khách Trung Quốc trong bối cảnh đồng Yên mất giá- Ảnh 1.

Tờ Nikkei Asian Review cho hay bất chấp những tranh cãi xung quanh việc đồng Yên yếu ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế, việc đồng tiền này mất giá đang khiến một ngành kinh doanh tại Nhật Bản tăng trưởng: hàng xa xỉ.

Nói chính xác hơn, việc đồng Yên yếu đang kích thích làn sóng săn hàng xa xỉ của du khách nước ngoài đến Nhật Bản, nhắm đến các thương hiệu của LVMH hay Kering.

Trả lời Nikkei, một nữ du khách 30 tuổi tại Nhật Bản đến từ Trung Quốc cho hay bản thân đã mua 1 chiếc túi và 2 món phụ kiện xa xỉ tại cửa hàng Gucci ở quận Ginza-Tokyo. Tổng hóa đơn của chúng là 520.000 Yên, tương đương 3.390 USD.

Mặc dù đây là lần đầu người phụ nữ Trung Quốc này du lịch Nhật Bản cùng với bạn trai nhưng cả 2 đều chẳng quan tâm đến danh lam thắng cảnh hay thưởng thức văn hóa địa phương. Tất cả những gì họ quan tâm là tận dụng đồng Yên mất giá để săn hàng hiệu.

Tờ Nikkei cho hay người phụ nữ Trung Quốc này không phải du khách duy nhất có mục đích trên.

Săn Gucci tại Nhật Bản: Trào lưu mới của du khách Trung Quốc trong bối cảnh đồng Yên mất giá- Ảnh 2.

"Đồng Yên yếu khiến việc mua sắm tại đây trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể mua một chiếc vòng Bulgari với giá chỉ 300.000 Yên tại Nhật Bản, trong khi chúng được bán tận 368.000 Yên nếu mua ở Trung Quốc đại lục", một du khách Trung Quốc 22 tuổi nói với Nikkei.

"Năm 2018, tôi từng mua một bộ quần áo có giá quy đổi khoảng 5.000 Nhân dân tệ tại Nhật Bản, nhưng hiện nay cùng bộ đồ đó chỉ có giá còn khoảng 4.000 Nhân dân tệ", người đàn ông này tiếp tục nói.

Điểm sáng Nhật Bản

Burberry là một thương hiệu nổi tiếng của Anh nhưng đã có một năm kinh doanh bết bát với doanh số bán hàng tại các shop truyền thống sau khi đã quy đổi tỷ giá giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Châu Á Thái Bình Dương, nơi có doanh số hàng đầu của Burberry, cũng chứng kiến mức giảm 23%.

Thị trường lớn nhất của hãng là Trung Quốc cũng chứng kiến sự suy giảm doanh số.

Thế nhưng điểm sáng duy nhất lại nằm ở Nhật Bản khi doanh số bán hàng trong quý II/2024 tăng 6% nhờ đồng Yên mất giá. Dù nhu cầu nội địa tại Nhật Bản không cao nhưng dòng du khách đổ về đây mua sắm, đặc biệt là từ Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ doanh số bán hàng.

Tương tự, Louis Vuitton của LVMH cũng chứng kiến doanh số sụt giảm ở Châu Á nhưng tăng trưởng tại riêng thị trường Nhật Bản. Xứ sở mặt trời mọc là thị trường duy nhất chứng kiến đà tăng trưởng doanh số với 2 chữ số của Louis Vuitton và nguyên nhân chính chủ yếu nhờ du khách Trung Quốc.

Theo Nikkei, dù doanh số hàng xa xỉ tại Trung Quốc sụt giảm nhưng người tiêu dùng nước này vẫn đam mê với các thương hiệu lớn, qua đó chuyển sang mua sắm tại Nhật Bản để tận dụng đồng Yên yếu.

Săn Gucci tại Nhật Bản: Trào lưu mới của du khách Trung Quốc trong bối cảnh đồng Yên mất giá- Ảnh 3.

Số liệu của Hiệp hội du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho thấy đã có 17,8 triệu du khách đến nước này trong nửa đầu năm nay, qua đó phá kỷ lục về tổng số du khách trong nửa đầu năm từ trước đến nay. Những du khách Hàn Quốc là người đến Nhật Bản nhiều nhất, tiếp đó là Trung Quốc và Mỹ.

Ngoài ra, tổng số tiền du khách nước ngoài chi tiêu tại Nhật Bản trong quý II/2024 đạt mức kỷ lục 2,14 nghìn tỷ Yên.

Trong khi đó, các trung tâm thương mại Nhật Bản cũng chứng kiến đà tăng doanh số nhờ sức mua của du khách quốc tế.

Báo cáo của tập đoàn Isetan Mitsukoshi cho thấy doanh số của 3 trung tâm thương mại lớn nhất của họ ở Tokyo đã tăng 20,2% trong nửa đầu tháng 7/2024 so với cùng kỳ năm trước. Những sản phẩm bán chạy nhất bao gồm túi xách hạng sang, ví cao cấp...qua đó khiến doanh số bán hàng cho du khách được khấu trừ thuế tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, trung tâm Daimaru Matsuzakaya Department Stores cũng chứng kiến doanh số sản phẩm cho du khách được miễn thuế tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp hội trung tâm thương mại Nhật Bản (JDSA) cho biết tổng doanh số sản phẩm cho du khách được miễn thuế năm tài khóa 2023 đã đạt đến 428,2 tỷ Yên, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên con số này vượt ngưỡng 400 tỷ Yên kể từ tháng 10/2014.

*Nguồn: Nikkei

Băng Băng

Cùng chuyên mục
XEM