Sài Gòn tuần qua có gì: Kẹt xe trước nghỉ lễ, FastGo nhận đầu tư từ VinaCapital làm nóng thêm thị trường xe công nghệ
Nhiều đoạn đường của TP HCM kẹt cứng vì người dân đổ về quê dịp nghỉ lễ; FastGo - ứng dụng xe công nghệ - vừa nhận đầu tư của quỹ VinaCapital, làm nóng thêm thị trường đi xe chung vốn chưa bao giờ “nguội”.
TP HCM kẹt xe nhiều ngả đường trước nghỉ lễ
Nhiều đoạn đường cửa ngõ của TP HCM đang kẹt cứng vì người dân đổ xô về quê nghỉ lễ hoặc đi du lịch. Trên đường Phạm Văn Đồng, hướng ra sân bay Tân Sơn Nhất, xe máy, ôtô đông nghẹt, nhất là tại giao lộ với đường Phan Văn Trị. Các đoạn đường dẫn tới sân bay, nhìn chung đông hơn mọi ngày.
TP HCM chiều 31/8. Ảnh: Vnexpress
Cảnh đông nghẹt sẩm tối ngày 31/8. Ảnh: Vnexpress
VinaCapital đầu tư vào FastGo
Tại TP HCM vừa qua, VinaCapital chính thức công bố đầu tư vào FastGo, ứng dụng gọi xe công nghệ cùng mảng với Grab và Go-Việt.
Mảng gọi xe công nghệ chưa bao giờ "nguội" kể từ khi có sự góp mặt của Grab, Uber. Mới đây, kỳ lân của Indonesia Go-Jek đã vào Việt Nam với cái tên Go-Việt. Go-Việt dùng nhiều chiêu khuyến mại như 5.000 đồng/cuốc trong bán kính 8 km tại TP HCM, rồi cuốc 9.000 đồng cuốc dưới 8 km để kéo khách.
Mới đây, Go-Việt tuyên bố đã giành được 10% thị trường chỉ trong thời gian đầu ra mắt. Ngay trong giai đoạn này, FastGo, ứng dụng gọi xe của người Việt, đã nhận được đầu tư từ VinaCapital.
Con số chưa được tiết lộ cụ thể nhưng khoản đầu tư có thể dao động từ 2 triệu đến 10 triệu USD. Liệu FastGo có giành được thị trường từ những đối thủ ngoại ngay tại thị trường Việt Nam, khi trước những người đồng hương Aber, Vato cũng ra mắt nhưng sau đó dần nhạt nhòa?
Vẫn là VinaCapital rót vốn
Một quỹ khác của VinaCapital cũng vừa công bố sẽ rót 25 triệu USD (tương đương 350 tỷ đồng) vào Bệnh viện Y khoa Tâm Trí.
Đây là lần thứ 2 VOF hợp tác đầu tư với bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, Tổng Giám đốc và là cổ đông sáng lập Y khoa Tâm Trí, sau thương vụ đầu tư đầu tiên và rất thành công vào lĩnh vực y tế tư nhân năm 2009 vào tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, cũng do chính bác sĩ Tùng thành lập và 2 bên cùng thoái vốn cho nhà đầu tư nước ngoài vào năm 2013.
Hãng thời trang Nhật Uniqlo sắp mở cửa hàng tại TP HCM
Tuần qua, tập đoàn bán lẻ quần áo Uniqlo (Nhật) chính thức thông báo kế hoạch khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2019. Thương hiệu này sẽ đặt cửa hàng ở TP.HCM nhằm tiếp cận thị trường Đông Nam Á. Đồng thời Uniqlo chuẩn bị tuyển dụng nhân sự làm việc cho cửa hàng đầu tiên này.
Ngoài cửa hàng đầu tiên, công ty này còn đưa ra kế hoạch sẽ tiếp tục triển khai mở thêm nhiều cửa hàng khác cũng tại TP.HCM trước khi mở rộng sang các tỉnh thành khác ở Việt Nam.
Tin vui cho người Sài Gòn: Thời gian làm thủ tục Hải quan sẽ giảm xuống còn 1/2
Tại Hội nghị Triển khai hệ thống hải quan tự động (VASSCM) cho doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi, địa điểm diễn ra ngày 27/8, ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết, sắp tới thời gian làm thủ tục tại Hải quan TP.HCM sẽ giảm còn một nửa.
Theo đó, việc triển khai phương pháp quản lý mới này cho phép người khai hải quan không phải xuất trình chứng từ giấy khi đưa hàng qua khu vực giám sát như trước đây, giúp doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí và thời gian.
Ước tính thời gian làm thủ tục hải quan trong thời gian tới sẽ giảm khoảng 1/3 - 1/2 so với trước khi chưa triển khai hệ thống hải quan tự động, giúp doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi, địa điểm quản lý chặt chẽ hàng hóa, chủ động trong việc xếp dỡ, nâng cao năng lực giải phóng hàng, giảm nhân công, giảm chi phí do giảm thiểu hồ sơ giấy trao đổi giữa các bên.
Kiến nghị bổ sung dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn vào quy hoạch cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Ngày 30/8, tại cuộc họp giữa một số Sở ngành TP.HCM và đại diện tập đoàn Tuần Châu, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) cho biết, Horea đã kiến nghị với các ngành chức năng TP.HCM đề nghị Bộ GT-VT bổ sung ý tưởng "Xây dựng Đại lộ ven sông Sài Gòn" vào quy hoạch đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Theo đó, Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư 650 triệu USD, dài gần 85km, quy mô 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/giờ, dự kiến đưa vào vận hành sau năm 2020.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Thủ Đức (giao giữa Quốc lộ 1 và đường vành đai 3, quận 9, TP.HCM). Điểm cuối tại ngã tư giao quốc lộ 22 với đường tỉnh 786, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.