[Sách hay] Swiss Made - Chuyện chưa kể về thành công phi thường của Thụy Sĩ

23/12/2013 10:39 AM | Sách

[Sách hay] Swiss Made - Chuyện chưa kể về thành công phi thường của Thụy Sĩ

Tại sao Thụy Sĩ- một nước nhỏ, không giáp biển và chỉ có nguồn tài nguyên ít ỏi nhưng ở bất cứ lĩnh vực nào các công ty Thụy Sĩ cũng được xếp hạng cùng với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu lớn nhất và mạnh nhất. Làm thế nào mà họ đạt được điều đó?

Năm 2012, GDP của Thụy Sĩ đạt hơn 600 tỉ USD, tương đương với thu nhập bình quân đầu người hàng năm của quốc gia là trên 75 nghìn USD. Trong khi đó, tại Mỹ, thu nhập bình quân đầu người là 50 nghìn USD; tại Pháp và Đức, con số này khoảng 43 nghìn USD, còn tại Anh Quốc là 41 nghìn USD.

Thụy Sĩ cũng có tỷ lệ bằng sáng chế, tỷ lệ số người đoạt giải Nobel trên đầu người cao nhất thế giới, được xếp hạng là quốc gia cạnh tranh nhất thế giới, và hệ thống giáo dục cũng thuộc loại tốt nhất thế giới. Điều gì đã làm nên thành quả phi thường này của đất nước Thụy Sĩ vốn nổi tiếng với nguồn tài nguyên ít ỏi?

Tại sao đất nước Thụy Sĩ - một nước nhỏ, không giáp biển và chỉ có nguồn tài nguyên ít ỏi là nước và thắng cảnh tuyệt đẹp phục vụ du lịch- lại gặt hái được rất nhiều thành công trong một thời gian dài như vậy? 

Trong các lĩnh vực như ngân hàng, dược phẩm, máy móc, thậm chí dệt may, ở bất cứ lĩnh vực nào các công ty Thụy Sĩ cũng được xếp hạng cùng với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu lớn nhất và mạnh nhất. Làm thế nào mà họ đạt được điều đó? Thụy Sĩ có thể tiếp tục duy trì được điều đó trong một nền kinh tế toàn cầu siêu cạnh tranh như hiện nay hay không?

R. James Breiding, cố vấn đầu tư của Mỹ và cựu phóng viên tạp chí Economist thường trú tại Thụy Sĩ, đã hé mở bí ẩn này trong cuốn sách của ông “Swiss Made - Chuyện chưa từng kể về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ”.

Giống như như một chuyên gia đã có cơ hội vào nhà bếp và nắm bắt được bí mật của đầu bếp, cuốn sách cung cấp cho người đọc những nghiên cứu cụ thể và đánh giá sâu sắc về từng lĩnh vực kinh tế nổi trội tại Thụy Sĩ, những nguyên nhân cơ bản nhất giúp doanh nghiệp và nền kinh tế Thụy Sĩ gặt hái được nhiều thành công đáng ngưỡng mộ như hiện nay.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam, như ở mọi quốc gia, luôn háo hức muốn biết những kinh nghiệm của các đồng nghiệp thành công trên thế giới. Swiss Made - Chuyện chưa từng kể về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ cung cấp những bí quyết kinh doanh và tầm nhìn chiến lược có ích, thậm chí có thế giúp doanh nghiệp VN để trở thành một công ty kinh doanh thành công.

Sự suy thoái của nền kinh tế và triển vọng kinh tế ảm đạm hiện nay làm cho cạnh tranh quốc tế khốc liệt hơn bao giờ hết cả ở Việt Nam và Thụy Sĩ. Trong bối cảnh này, chia sẻ và thảo luận về kinh nghiệm thành công, bí quyết kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Sĩ, đặc biệt là sự sáng tạo … có thể giúp nâng cao hơn nữa sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường nói chung và quốc tế nói riêng.

Công ty sách Alpha (Alpha Books) vừa chính thức giới thiệu cuốn sách "Swiss Made - Chuyện chưa từng kể về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ". 

Thoạt nhìn, “Swiss made” của R.James Breiding dường như chỉ là một cuốn sách tràn ngập các câu chuyện thành công – và cả thất bại – của những công ty hoặc của những lĩnh vực kinh tế khác nhau tại Thụy Sĩ. 

Song những độc giả tâm huyết sẽ nhận ra đây chính là một cuốn bách khoa toàn thư sống mãi với thời gian, chứa đựng những bài học hàng trăm năm kinh  nghiệm đã được kiểm chứng trong tư duy và hành động thực tế của người Thụy Sĩ, từ các chính khách, nhà quản lý, các doanh nhân cho đến những công dân bình thường. 

Những bài học được đúc rút này đã tác động sâu sắc đến Kiến trúc luật pháp, hành chính, giáo dục và cơ sở hạ tầng của đất nước, trở thành nền tảng cho một sân chơi công bằng của mọi công dân và doanh nhân, từ đó thúc đẩy đãi ngộ hiền tài và sáng tạo.

Tác phẩm này đích thực là một ‘vị quân sư và người cổ vũ’ tuyệt vời cho giới doanh nhân Việt Nam. Nó đồng thời là cẩm nang dành cho những người ra quyết sách trong Chính phủ, từ cấp trung ương, tỉnh thành cho đến xã phường, cũng như trong Quốc hội về điều kiện khung ở cấp nhà nước tốt nhất có thể cho hoạt động kinh doanh. 

Với các độc giả trẻ, cuốn sách chính là nguồn cảm hứng quý giá cho sinh viên các ngành kinh tế, pháp luật, khoa học chính trị, cũng như kỷ thuật công nghệ, kiến trúc và du lịch. Nestlé, công ty thực phẩm lớn nhất thế giới được gây dựng nên bởi một người đàn ông, Henri Nestlé. Ông đã bắt đầu sự nghiệp năm 1839 với vị trí phụ tá cho một dược sĩ. 

>> 10 sai lầm lớn nhất của nhà lãnh đạo

thuydtt

Theo Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm