[Sách hay] Đi sau, đến trước - Muốn thắng, hãy viết lại luật chơi

13/10/2013 10:37 AM | Sách

Đây là cẩm nang cho những ai không bằng lòng với việc theo sau, cho những ai tin rằng cách tốt nhất để chiến thắng là viết lại luật chơi...

[Sách hay] Đi sau, đến trước - Muốn thắng, hãy viết lại luật chơi
Cuộc đua tới thành công trong tương lai là một cuộc đua vô cùng gay cấn và khốc liệt giữa mọi doanh nghiệp bất kể quy mô. Trong cuộc đua ấy, có những doanh nghiệp dù sở hữu nguồn vốn cũng như quy mô nhỏ và hạn hẹp, vẫn “cả gan” thách thức những gã khổng lồ đang trong thời kỳ hoàng kim.

Rõ ràng những kẻ thách đấu này được chi phối bởi một điều gì đó khác, xa hơn, lớn lao hơn, ngoài những mục tiêu tài chính ngắn hạn. Các hạng mục đầu tư, quan hệ liên minh, chiến lược mở rộng quốc tế và thông cáo sản phẩm mới của họ có sự nhất quán trong những hành động giả định trước quan điểm về tương lai. Họ thường nhắc đến những mục tiêu hết sức tham vọng – những mục tiêu vươn xa, vượt ra khỏi ranh giới tạm thời của “kế hoạch” chiến lược thông thường.

Rất nhiều lần những kẻ thách đấu đã thành công trong việc tạo ra những dạng thức lợi thế cạnh tranh hoàn toàn mới và viết lại phần lớn quy tắc tham gia. Lợi thế linh hoạt được đặt lên trên lợi thế tốc độ, lợi thế tốc độ được đặt lên trên lợi thế quản-trị-nhà-cung-ứng, lợi thế quản-trị-nhà-cung-ứng được đặt lên trên lợi thế chất lượng.

Ở những doanh nghiệp này, dường như các nhà điều hành cấp cao coi cạnh tranh là cuộc đua xây dựng năng lực, chứ không đơn thuần để giành thị phần trước mắt. Các nhà quản lý này dường như bỏ ít thời gian lo lắng về cách thức định vị doanh nghiệp trong “không gian cạnh tranh” hiện tại, và dành nhiều thời gian tạo ra không gian cạnh tranh về cơ bản là mới. Những doanh nghiệp còn lại, những kẻ theo sau, lại quan tâm đến việc bảo vệ quá khứ, hơn là tạo dựng tương lai.

"Đi sau, đến trước" là cẩm nang cho những ai không bằng lòng với việc theo sau, cho những ai tin rằng cách tốt nhất để chiến thắng là viết lại luật chơi, cho những ai không sợ hãi khi thách thức tính chính thống, cho những ai có thiên hướng xây dựng hơn là cắt bỏ, cho những ai quan tâm đến việc tạo ra khác biệt hơn là tạo dựng sự nghiệp, và cho những ai cam kết dốc sức hoàn toàn cho việc đánh dấu lãnh thổ tương lai trước nhất.

Sách đã có mặt tại Hà Nội từ ngày 9/10 và sẽ có mặt tại các nhà sách trên toàn quốc từ ngày 19/10/2013. 

Về Tác giả

 
Gary Hamel (trái) & C.K. Prahalad (phải)

Gary Hamel & C.K. Prahalad là hai chuyên gia về động lực học của thị trường toàn cầu và chiến lược cũng như cấu trúc của những doanh nghiệp phát triển thịnh vượng trong môi trường thường xuyên thay đổi ngày nay. 

Hai bài báo “Strategic Intent” (Mục đích chiến lược) và “The Core Competence of the Corporation” (Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp) của họ đã giành được giải thưởng danh giá McKinsey. 

Cả hai bài báo đều nằm trong những số tái bản bán chạy nhất của HBR, và “Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp” là bài báo được tái bản nhiều nhất trong lịch sử tạp chí.

kyanh

Theo Alphabooks

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lê Đắc Giang - CEO Phê Phim: Từ du học sinh Mỹ đầy mơ mộng đến người xây kênh YouTube đánh giá phim số 1 Việt Nam

Sở hữu kênh YouTube 1,52 triệu người theo dõi, Phê Phim hiện là kênh review (đánh giá) phim đứng đầu thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với nhà sáng lập kiêm CEO Lê Đắc Giang, chừng ấy vẫn chưa đủ. Những con sóng ngầm về lý tưởng luôn thôi thúc chàng trai 30 tuổi tiến về phía trước, theo đuổi mục tiêu xa hơn thế.

Shark Tank Việt Nam

Bị 4/5 "cá mập" trên Shark Tank từ chối, CEO chuỗi thời trang Melya cho biết: Các shark hỏi ít quá, chắc các shark không thích ngành thời trang!

CEO Cao Tiến Thành cũng tiết lộ phía Melya và Shark Bình đã đạt được những thỏa thuận ban đầu, chuẩn bị bước vào quá trình thẩm định sổ sách ngay trong tuần này.

Founder Mira Florist & Garden: Chàng trai bỏ IT vì quá mê hoa, trở thành ông chủ, bán cả trăm triệu một tác phẩm hoa mang phong cách quý tộc Anh

Từ một chàng trai sáng sáng đi chợ mua hoa về cắm trong phòng, Trần Hoàng Anh đã biến niềm đam mê ấy thành công việc kinh doanh “hái ra tiền”. Đặc biệt, tại “xứ sở” của mình, anh có thể nghiêm túc và thoả sức nghiên cứu, học hỏi, phát triển những phong cách cắm hoa độc đáo, vừa thoả mãn cái Tôi sáng tạo, vừa mang lại giá trị khủng.

Vinhomes thoái toàn bộ vốn tại Vinpearl Landmark 81

Bên nhận chuyển nhượng hiện vẫn chưa được Vinhomes được công bố. Sau khi chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại CTCP Vinpearl Landmark 81, Vinhomes sẽ còn 33 công ty con, đa số đều hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Đọc thêm