SABECO 2022: Hành trình của những nỗ lực hướng đến tương lai bền vững

29/12/2022 17:30 PM | Kinh doanh

Trong bối cảnh toàn nền kinh tế đẩy mạnh đà phục hồi sau đại dịch, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã có một năm 2022 thành công khi về đích sớm ở mục tiêu doanh thu cùng nhiều thành tựu trong hoạt động vận hành và phát triển.

Khẳng định vị thế hàng đầu với nhiều thành tựu

Trong năm đầu tiên chuyển sang giai đoạn 2 của công cuộc chuyển đổi, tập trung vào 6 trụ cột chính: bán hàng, thương hiệu/tiếp thị, sản xuất, chuỗi cung ứng, con người và mở khóa, SABECO đạt tăng trưởng tích cực trở lại so với thời điểm năm ngoái. Đến hết tháng 9/2022, tổng doanh thu của SABECO đạt gần 25.104 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước, giúp doanh nghiệp hoàn thành đến gần 97% mục tiêu lợi nhuận đề ra năm 2022.

"Đặc biệt, mở khóa tiềm năng, trong SABECO vẫn có tiềm năng tốt mà chưa mở khoá được, vì thế cần xem các tài sản công ty nào tốt có thể mở khoá", ông Bennett Neo, Tổng giám đốc SABECO phát biểu tại Diễn đàn M&A 2022.

Cổ phiếu SABECO cũng là cổ phiếu tăng giá khi thị trường lao dốc. Đầu tháng 12/2022, cổ phiếu SABECO đạt 180.200 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 22% so với đầu năm, nâng giá trị vốn hóa của SABECO gần 116.000 tỷ đồng, trở thành một trong những cổ phiếu có vốn hóa rất cao trong số các cổ phiếu đang niêm yết.

SABECO 2022: Hành trình của những nỗ lực hướng đến tương lai bền vững - Ảnh 1.

Cổ phiếu SAB vẫn tăng giá dù thị trường biến động

Đầu năm nay, SABECO đầu tư 650 tỉ đồng cho dự án mở rộng công suất nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi lên 250 triệu lít/năm, lắp đặt và vận hành hệ thống năng lượng mặt trời tại các nhà máy bia giúp tiết kiệm 14% lượng điện tiêu thụ, với tổng chi phí đầu tư là 91,7 tỉ đồng. Ngoài ra, một trong những "chìa khóa" hỗ trợ SABECO đạt thành quả tích cực trong doanh thu và lợi nhuận là dự án SABECO 4.0 cùng chiến lược đầu tư trong sản xuất đã giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được chi phí và hiệu suất. 

Bên cạnh những cải tiến trong sản xuất, vận hành, SABECO không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Đầu tiên là sự ra mắt của Bia Saigon Chill nhằm trẻ hóa thương hiệu SABECO kể từ 2019, gây ấn tượng với giới trẻ tại các sự kiện âm nhạc mùa hè, chiến dịch mùa lễ hội đặc sắc quy tụ đông đảo ngôi sao trẻ hàng đầu. Sau đó là sự tái xuất của Bia Saigon Special với diện mạo và công thức mới sử dụng hoa bia Yakima kết hợp cùng công nghệ ủ dry-hopping, và sự ra mắt của sản phẩm Bia Saigon Vị Cà Phê kết hợp hai thức uống được yêu thích nhất tại Việt Nam. Thêm vào đó, tiếp nối thành công của bộ sưu tập Bản Sắc Việt được Hội kỷ lục gia ghi nhận, SABECO tiếp tục tung ra bộ sưu tập "63 là 1" nhằm tôn vinh sự đa dạng văn hóa và đề cao tinh thần đoàn kết, đi lên cùng nhau của dân tộc Việt.

SABECO 2022: Hành trình của những nỗ lực hướng đến tương lai bền vững - Ảnh 2.

Bộ sưu tập #63 là 1 của Bia Saigon ra mắt nhân dịp Tết 2023

Đi lên cùng những đổi thay của đất nước

Song hành cùng mục tiêu kinh doanh, SABECO kiên định với chiến lược phát triển bền vững thông qua hợp tác ba bên giữa Chính phủ, Doanh nghiệp và Các tổ chức xã hội. Đặc biệt, với sự phối hợp cùng Đoàn TNCS HCM và Bộ VHTT&DL, SABECO đã khởi xướng nhiều sáng kiến hỗ trợ Việt Nam phục hồi trong và sau Covid-19, mang lại những gì tốt nhất cho đất nước.

Trong năm 2022, SABECO đã triển khai loạt các dự án nhằm đồng hành cùng văn hóa, du lịch Việt Nam. Tiêu biểu là những hoạt động mang tính quốc gia và quốc tế như chương trình Lễ hội văn hóa  ẩm thực Việt Nam tại Hàn Quốc 2022, Lễ hội đua ghe Ngo Sóc Trăng  - Ók Om Bok, C ASEAN, Triển lãm Nghệ Thuật Thailand CHAO 2022, để quảng bá và giới thiệu rộng rãi nét đặc trưng nhất của văn hóa, nghệ thuật và du lịch Việt Nam đến bạn bè, du khách quốc tế.

Bên cạnh đó, SABECO cũng thể hiện cam kết thúc đẩy sự phát triển của nền thể thao nước nhà thông qua chương trình Việt Nam Thắng Vàng phối hợp cùng Bộ VHTT&DL, Bia Saigon đã đóng góp 5 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo, phát triển tài năng thể thao. Không dừng lại ở đó, thương hiệu Việt này còn là nhà tài trợ chính cho giải bóng đá 7 người vô địch toàn quốc và quốc tế - Bia Saigon Cup 2022, và là đối tác hàng đầu của Đội tuyển bóng đá quốc gia, qua đó thể hiện nỗ lực của SABECO trong việc đưa thể thao Việt Nam đến gần hơn với các thành tích quốc tế.

SABECO 2022: Hành trình của những nỗ lực hướng đến tương lai bền vững - Ảnh 3.

SABECO, Đoàn TNCS HCM và Tổng Liên đoàn Lao động chung tay "Cùng nhau làm nên Tết" cho người lao động

Cũng trong năm 2022, SABECO trở thành đối tác chiến lược 3 năm của Đoàn TNCS HCM tập trung vào các lĩnh vực cụ thể nhằm nâng cao năng lực cho thanh niên, xây dựng lối sống lành mạnh và các hoạt động phát triển bền vững trong cộng đồng. Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên chung sức thực hiện những sáng kiến cộng đồng thiết thực và ý nghĩa, tiêu biểu là các dự án: Nâng bước thể thao và Thắp sáng đường quê, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng và mang lại môi trường bền vững và an toàn cho người dân nông thôn; Giải thưởng Lương Định Của và chuỗi chương trình tập huấn Sức mạnh đổi mới sáng tạo nhằm trang bị kiến thức và nâng cao năng lực làm kinh tế cho thanh niên nông thôn. Mới đây nhất, SABECO hợp tác với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Đoàn thực hiện chương trình "Cùng nhau làm nên Tết", nhằm tri ân và tặng quà Tết đến 8,000 người lao động trên toàn quốc trong bối cảnh cuối năm 2022 biến động.

Với những hoạt động nổi bật như trên, SABECO đã khép lại năm 2022 với một loạt giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế như Vinh quang Việt Nam (bởi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á và Thương hiệu truyền cảm hứng (APEA), Doanh nghiệp bền vững (Giải thưởng Philip Kotler), Top 1 Công ty đồ uống uy tín (Vietnam Report), Top 25 thương hiệu công ty F&B hàng đầu (Forbes), Giải vô địch Bia Châu Á 2022 (Asia Beer Championship) cho sản phẩm Bia Saigon Chill và Bia Saigon Lager và các giải thưởng tại Smarties Vietnam. Đó là những thành quả nhằm ghi nhận những nỗ lực kinh doanh của SABECO cũng như các hành động cụ thể gắn liền với chiến lược phát triển bền vững xoay quanh 4 trụ cột đất nước, văn hóa, bảo tồn và tiêu thụ, hướng đến trở thành một "doanh nghiệp công dân" có năng lực cạnh tranh quốc tế và vươn xa hơn hình ảnh "Niềm tự hào của người Việt Nam".

Ánh Dương

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM