Ra mắt phiên bản TikTok của riêng mình, Facebook "ngư ông đắc lợi"

07/08/2020 02:30 PM | Công nghệ

Cổ phiếu của gã khổng lồ mạng xã hội Facebook đã tăng hơn 6% sau khi ra mắt Reels, tính năng mới trên Instagram nhằm cạnh tranh trực tiếp với TikTok của Trung Quốc.

Đúng nơi, đúng chỗ

Reels là một nền tảng video ngắn, cho phép người dùng Instagram sử dụng để tạo ra các nội dung với âm thanh phù hợp. Ngoài ra, nó cũng được trang bị các tính băng thực tế ảo cho phép người dùng tạo góc mới cho video. Nó giống hệt những gì người dùng có thể làm trên mạng xã hội TikTok của Trung Quốc.

Ngay sau khi thông tin về Reels được công bố, cổ phiếu Facebook đã tăng hơn 6% khi hết phiên giao dịch.

Thực tế, tính năng này được ra mắt lần đầu ở Brazil vào tháng 11/2019 nhưng phải tới tuần này nó mới được phát hành tại Mỹ và các thị trường khác.

Đối với Facebook, TikTok được xem là mối đe dọa ngày càng lớn do sự phổ biến của nó trong tầng lớp thanh thiếu niên Mỹ. TikTok tuyên bố có hơn 100 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ. Tuy nhiên, ứng dụng Trung Quốc này đang là mục tiêu tấn công của Chính quyền Tổng thống Donald Trump với các cáo buộc liên quan tới thông tin cá nhân người dùng.

Việc TikTok đang gặp khó ở thị trường Mỹ là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào bước đi của Facebook, nhất là khi đối thủ cạnh tranh của nó đang loay hoay để tìm cách tồn tại trên đất Mỹ.

Thời khắc quan trọng với TikTok

Hiện tại, Microsoft đang đàm phán với ByteDance, công ty sở hữu ứng dụng TikTok, nhằm mua lại hoạt động của nó ở Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây và châu Đại Dương khác. Nếu không đạt được thỏa thuận vào hạn chót 15/9, Tổng thống Trump sẽ cấm cửa ứng dụng này.

Tuy nhiên, ngoài các vấn đề về kinh tế hay kinh doanh, thương vụ mua bán này đang phải hứng chịu những áp lực chính trị. Trung Quốc đang liên tiếp chỉ trích Mỹ khi quốc gia này ép buộc ByteDance phải bán một phần ứng dụng TikTok cho phía doanh nghiệp Mỹ.

"Nó đi ngược lại các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và các nguyên tắc cởi mở, minh bạch và không phân biệt đối xử của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết trong cuộc họp báo ngày 4/8. Ông Bân cũng gọi hành động của Mỹ là bắt nạt lộ liễu.

TikTok là nạn nhân mới nhất trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang căng thẳng. Không lâu trước đó, Mỹ và Trung Quốc cũng đã đóng cửa Tổng lãnh sự quán của nhau khi những mâu thuẫn không được giải quyết.

Vượt ra khỏi vấn đề thương mại, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã lan sang lĩnh vực công nghệ cho tới địa chính trị trên toàn cầu. Việc Mỹ đổ lỗi cho Trung Quốc khiến đại dịch Covid-19 lây lan làm trầm trọng hơn vấn đề. Thậm chí, người ta còn lo sợ một cuộc Chiến tranh Lạnh 2.0 sẽ nổ ra khi hai nền kinh tế tiếp tục duy trì thế đối đầu. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn quá sớm để khẳng định điều đó.

Tuy nhiên, nếu về tay Microsoft, TikTok sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm. Bản thân Microsoft cũng muốn sở hữu TikTok để cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực mà họ đã vắng bóng từ lâu: Mạng xã hội.

Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

201X - Thập niên của iPhone: Apple đã tạo ra cuộc cách mạng tỷ đô thay đổi thế giới như thế nào?

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là sản phẩm công nghệ tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua", nhà sáng lập Gene Munster của Loup Ventures nhận định về iPhone.

Stylist Đặng Trầm: Đời THAY ĐỔI khi ta THAY ĐỒ!

Sống có phong cách là sống thật với cảm xúc và hoàn cảnh của bản thân. Là KHÔNG FAKE! Giờ đây ở trên MXH, rất dễ để có thể TỎ RA PHONG CÁCH VÀ SANG CHẢNH bằng cách "show off" những hình ảnh rất thời thượng, với quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền, những chuyến đi xa xỉ… Nhưng nếu đằng sau tất cả những sự hào nhoáng đó, là thất nghiệp, là nợ nần, là sự thiếu trách nhiệm với chính đời mình - thì với Trầm, đó chỉ là ảo ảnh mà thôi, không thể coi là phong cách được.

[Bạn có biết] Từ 11 giờ hôm nay, Grab tăng chiết khấu tài xế lên gần 33%, giá cước người dùng Grabcar tăng lên 9.500 đồng/km

Chiết khấu tài xế tăng từ 28,37% lên 32,84% do Grab phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) kể từ ngày 05/12/2020. Song song với đó, giá cước hành khách cũng sẽ tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với Grabcar 4 chỗ, 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km đối với Grabcar 7 chỗ.

Phe ông Trump tung video chấn động, Thống đốc Georgia tuyên bố bất ngờ: Gió bắt đầu đổi chiều?

"Giống như [ông Trump] và nhiều người khác, tôi cũng rất thất vọng", Thống đốc Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, chia sẻ với phóng viên về kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Đọc thêm