Quy định thay đổi: iPhone xách tay sẽ bị từ chối bảo hành tại Việt Nam nếu không có hóa đơn hợp lệ

06/04/2017 11:22 AM | Kinh doanh

Trước sự đổ bộ ồ ạt của những chiếc iPhone xách tay với giá rẻ nhưng vẫn được hưởng chế độ bảo hành như máy chính hãng, đây là quy định cần thiết nhằm lập lại trật tự về giá bán và quyền lợi cho người dùng chính hãng.

Quy định thay đổi: iPhone xách tay sẽ bị từ chối bảo hành tại Việt Nam nếu không có hóa đơn hợp lệ

Vào thời điểm iPhone 7 và 7 Plus bắt đầu được bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 11/2016, đã có thông tin rộ lên cho biết những chiếc iPhone 7 xách tay từ các thị trường như Mỹ, Hong Kong, Singapore... cũng sẽ được bảo hành tại Việt Nam. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trước đây, khi mà chỉ iPhone chính hãng mới được chấp nhận bảo hành.

Thông tin này sau đó đã được xác nhận là chính xác qua lời của một số đại diện đến từ các đơn vị ủy quyền của Apple như FPT Services, Thakral và Futureworld. Mặc dù vậy, sẽ chỉ có một số model nhất định được bảo hành, trong đó chủ yếu là các máy iPhone 7 và 7 Plus mang mã model A1778 và A1784. Các máy được bán ra bởi nhà mạng sẽ không được bảo hành, kể cả khi máy đã được mở khóa (unlock) hay chưa.

Tuy nhiên theo nguồn tin chúng tôi mới nhận được, quy định này đã bị thay đổi trong một vài ngày trở lại đây. Các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple tại Việt Nam sẽ từ chối bảo hành iPhone xách tay nếu như người dùng không xuất trình được hóa đơn mua bán hợp lệ. Nhiều người dùng cũng như chủ cửa hàng kinh doanh iPhone cho biết máy của họ đều không được nhận bảo hành do thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Điều này khiến họ rất ngạc nhiên do trước đây, tất cả những chiếc máy xách tay không giấy tờ đều được nhận bảo hành một cách bình thường.

Kể cả khi có model nằm trong diện được bảo hành (ví dụ A1784), người dùng cũng sẽ bị từ chối bảo hành nếu không xuất trình được giấy tờ mua bán hợp lệ

Liên hệ với hai đơn vị sửa chữa ủy quyền của Apple tại Việt Nam là iService và FPT Services, chúng tôi được biết rằng đây là quy định vừa được Apple thay đổi trong 1 tuần trở lại đây. Cụ thể, người dùng iPhone xách tay sẽ vẫn được bảo hành nếu như họ có đầy đủ giấy tờ chứng minh chiếc máy được mua một cách hợp lệ tại các hệ thống phân phối ủy quyền của Apple. Trường hợp người dùng không xuất trình đầy đủ giấy tờ sẽ bị từ chối bảo hành, kể cả khi model máy hợp lệ.

Sự thay đổi này như một đòn giáng mạnh đến thị trường iPhone xách tay, nơi đang chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt của hàng loạt những chiếc máy không rõ nguồn gốc, xuất xứ với mức giá rẻ hơn cả triệu đồng so với hàng chính hãng. Quy định bảo hành "dễ dãi" của Apple cho iPhone xách tay trước đây đã vô tình khuyến khích người dùng lựa chọn mặt hàng này thay vì hàng chính hãng, tạo nên sự thiếu công bằng cho thị trường và gây thất thu một khoản thuế lớn cho nhà nước. Với quy định mới, hàng chính hãng sẽ lấy lại vị thế của mình và được người dùng ưa chuộng hơn.

Hộp của một chiếc iPhone 7 chính hãng với tem FPT Trading​

Ngoài ra, đây là một hồi chuông cảnh tỉnh, và cũng là lời nhắc nhở cho người dùng khi mua iPhone, đặc biệt là iPhone cũ. Hiện nay, có rất nhiều những chiếc iPhone xách tay trên thị trường được quảng cáo là "model này nằm trong diện được Apple bảo hành, vậy nên có thể an tâm khi mua". Tuy nhiên như đã nói ở trên, do máy sẽ bị từ chối bảo hành nếu như không có giấy tờ mua bán hợp lệ, người dùng cần hết sức cẩn thận khi mua những chiếc máy như thế này để tránh tình cảnh tiền mất, tật mang.

Theo Minh Trang

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chỉ ít ngày nữa, khách mua hàng trên Shopee sẽ không còn được chọn đơn vị vận chuyển

Từ 12/5/2021, người mua hàng trên Shopee sẽ chỉ có thể chọn 1 trong 3 phương thức vận chuyển: Hỏa tốc, Nhanh, hoặc Tiết kiệm. Shopee cho biết sẽ tự sắp xếp đơn vị vận chuyển phù hợp sau khi khách hàng thanh toán. Thông báo này không đề cập đến mức giá của phương thức vận chuyển mới, dù mức giá giữa các đơn vị vận chuyển chênh lệch tới 12.000 đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Luật sư nói về vụ việc VinFast kiện chủ kênh YouTube GoGo TV: Hoàn toàn bình thường về luật pháp, là tiền lệ tốt và nên khuyến khích!

Vụ việc VinFast kiện khách hàng, ở đây là chủ kênh YouTube GoGo TV - Trần Văn Hoàng đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong công chúng.

Chuyện cũ kể lại: 4 năm trước, khách hàng và Thaco từng đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành

“Khách hàng là thượng đế” nhưng tất nhiên, không phải thượng đế luôn được chiều chuộng vô điều kiện.

Pha “cà khịa” giữa phố của VinID và Mytour: Mytour khuyên khách đi chợ cả năm rồi, đi du lịch thôi! VinID đáp trả “căng đét”

Sự xuất hiện của cả 2 tấm biển quảng cáo này khiến nhiều người cảm thấy thú vị, đồng thời đem lại hiệu ứng tích cực cho cả hai thương hiệu.

Đọc thêm