Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon
Sự tử tế liệu có thực sự tồn tại trong thế giới kinh doanh?
Hầu hết trẻ con đều thích được khen. Không điều gì làm bọn trẻ thích bằng cách khen chúng thông minh. Cậu bé Jeff Bezos thuở nhỏ cũng vậy. Trong một lần đi du lịch cùng ông bà trên chiếc RV, cậu nhìn thấy trên đường cao tốc đầy những bảng quảng cáo chống hút thuốc lá với nội dung “Mỗi điếu thuốc lá lãng phí 2 phút cuộc đời”. Muốn gây ấn tượng với ông bà, cậu đã nhanh nhảu tính toán số thuốc bà cậu đã hút và “phấn khởi” thông báo rằng bà đã lãng phí 9 năm cuộc đời. Bà của Jeff đã thật sự bị sốc, và bật khóc.
Sau đó, cậu nhận được một lời khuyên từ ông: “Jeff à, làm người tử tế khó hơn người thông minh nhiều lắm”.
Câu chuyện này đại diện cho vấn đề mà nhiều người trong chúng ta phải đối diện hàng ngày: Liệu chúng ta có thường xuyên chọn trở thành một người tử tế - ở nhà và ở công sở? Khi phải lựa chọn, chúng ta liệu “đạp” lên đồng nghiệp để tiến thân? Có tận dụng cơ hội hạ bệ đối thủ để giành lợi thế? Có kèn cựa với nhà hàng xóm vì những xích mích cỏn con?
Ngày nay tại Amazon, Jeff Bezos đang nỗ lực xây dựng một nền văn hóa “Thân thiện và đầy nhiệt huyết”. Thân thiện là thái độ ưu tiên, nhưng mỗi nhân viên sẽ luôn đầy nhiệt huyết trước những khó khăn, thử thách. Nhiệt huyết cũng thể hiện sự gắn bó và đam mê của nhân viên với công việc.
Mục tiêu của triết lý này là xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, ấm áp, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển tối đa.
Một quản lý cấp cao của Amazon từng chia sẻ trên trang Quora như sau: “Chúng tôi đối xử công bằng với từng nhân viên và mỗi cá nhân đều có ảnh hưởng quan trọng đến sản phẩm cuối cùng. Khi bạn đến làm tại Amazon, bạn chắc chắn sẽ làm được những điều tuyệt vời với sự hỗ trợ nhiệt tình từ bất cứ đồng nghiệp nào”.
Có vẻ như lời dạy của người ông năm xưa đã có tác động rất lớn đến tư tưởng của Jeff Bezos.
>>Amazon sẽ giao hàng trong ngày ở tất cả các nước công ty này hoạt động
Theo Phúc An