Alibaba: Microsoft, Amazon là bạn, không phải đối thủ cạnh tranh
Một lãnh đạo cao cấp của Alibaba cho biết, Amazon và Microsoft là “những người bạn”, không phải đối thủ cạnh tranh của Alibaba trong mảng điện toán đám mây.
Nội dung nổi bật:
- Tập đoàn thương mại điện tử tới từ Trung Quốc là Alibaba mới mở trung tâm dữ liệu tại thung lũng Silicon - nỗ lực đầu tiên tấn công vào thị trường Mỹ.
- Tuy vậy, theo lãnh đạo của tập đoàn này, mảng kinh doanh điện toán đám mây vẫn còn nhiều khoảng trống để phát triển, vì vậy họ đang cố gắng tạo ra sự khác biệt và không coi những hãng như Amazon hay Microsoft là đối thủ cạnh tranh.
Amazon và Microsoft là “những người bạn”, không phải đối thủ cạnh tranh của Alibaba trong mảng điện toán đám mây, một lãnh đạo cao cấp của tập đoàn thương mại điện tử đến từ Trung Quốc là Alibaba trả lời phỏng vấn.
Bình luận này tới chỉ vài ngày sau khi Alibaba mở trung tâm dữ liệu tại thung lũng Silicon – bước tiến đầu tiên của họ trong thị trường điện toán đám mây tại Mỹ vốn từ trước tới nay bị thống trị bởi Amazon, Google và Microsoft.
Tuy nhiên, Ethan Yu – chủ tịch toàn cầu của mảng kinh doanh điện toán đám mây tại Alibaba là Aliyun nói rằng, công ty sẽ không cạnh tranh với các đối tác tại Mỹ.
“Mảng kinh doanh điện toán đám mây đang tăng trưởng theo cấp số nhân. Vẫn còn rất nhiều khoảng trống để phát triển. Chúng tôi đang cố gắng tạo ra sự khác biệt so với những người bạn cùng trong lĩnh vực này. Chúng tôi không gọi họ là đối thủ cạnh tranh”, Yu nói trong bài phỏng vấn tại hội chợ thương mại điện tử CeBit diễn ra ở Hanover, Đức.
Hiện mảng kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba chiếm 1% tổng doanh thu toàn công ty (đóng góp khoảng 58 triệu USD trong vòng 3 tháng). Với mức tăng trưởng 85%, mảng dịch vụ điện toán đám mây của Alibaba đang mở rộng vô cùng mạnh mẽ.
Alibaba có 4 trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc, 1 ở Hong Kong và 1 ở Mỹ. Yu không tiết lộ đâu là điểm đặt trung tâm dữ liệu tiếp theo nhưng úp mở rằng công ty vẫn đang hướng tới thị trường Mỹ.
“Khách hàng Mỹ là một trong những mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi thời điểm hiện tại. Vị trí địa lý của khách hàng không phải là vấn đề, vấn đề là đâu là nơi chính xác khách hàng của chúng tôi đặt đường dẫn của họ để phục vụ khách hàng”.
Trung tâm dữ liệu tại thung lũng Silicon sẽ cho phép công ty tới từ Trung Quốc có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Mỹ. Ngoài ra, nó cũng giúp các công ty Mỹ tiếp cận được các khách hàng trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc.
Giống với các đối thủ cạnh tranh, Aliyun cung cấp dịch vụ như không gian lưu trữ cho các công ty và bảo vệ họ khỏi những vụ tấn công mạng. Điều duy nhất Yu nghĩ rằng Aliyun khác với các đối thủ là khả năng xử lý “dữ liệu lớn”.
Yu nói trong Ngày cô đơn vào tháng 11, Aliyun có thể xử lý và phân tích một lượng lớn dữ liệu. Cụ thể, riêng trong ngày này Alibaba đã đạt mốc doanh thu kỷ lục lên tới 9 tỷ USD. Aliyun cũng là bộ phận hậu thuẫn cho các nền tảng thương mại điện tử lớn của Alibaba như Taobao và Tmall.
“Đây là một yếu tố quan trọng với không chỉ tập đoàn Alibaba mà với cả chính bản thân Aliyun”, Yu nói.
Alibaba cũng nói rằng họ sẽ mở rộng Aliyun tới Đông Nam Á và châu Âu, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng, tập đoàn này sẽ tiếp tục tấn công vào thị trường Mỹ.
“Tôi nghĩ Alibaba đang nỗ lực mở rộng trên toàn thế giới.Nhìn vào tốc độ phát triển điện toán đám mây của Amazon có thể thấy gần như chỉ tập trung ở Mỹ. Thị phần của các doanh nghiệp bên ngoài nước Mỹ nhỏ hơn nhiều vì vậy dễ hiểu khi Alibaba tấn công vào thị trường này trước”.
>> Alibaba sắp trở thành đối thủ cạnh tranh của Samsung, Apple?
Phương Linh