Tổ chức hội thảo, triển lãm: Thu trăm nghìn tỉ vẫn sợ... trời mưa
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Hội chợ triển lãm thương mại và hội nghị (VECA), các nhà tổ chức (đơn vị chủ trì, đơn vị thực hiện) đăng ký tại cơ quan quản lý, năm 2012, toàn quốc có hơn 1.000 hội chợ triển lãm quy mô lớn, nhỏ khác nhau, với tổng số 57.958 gian hàng (tiêu chuẩn 9m2), giá cho thuê trung bình 3 triệu đồng/gian hàng/hội chợ, doanh thu xấp xỉ 174.000 tỷ đồng.
Nhiều sự kiện thương mại khác như: Hội nghị, hội thảo, diễn đàn kinh doanh... ở các cấp độ, quy mô khác nhau diễn ra tại Việt Nam và Việt Nam tổ chức ở nước ngoài được tổ chức tại các địa điểm sang trọng như khách sạn 5 sao, trung tâm lớn,... Điều này cho thấy việc tổ chức hội chợ, triển lãm đang là một ngành dịch vụ nhiều tiềm năng, đem lại doanh thu lớn ở nước ta.
Tuy nhiên, dù phát triển cả về quy mô, số lượng và có rất nhiều địa điểm để tổ chức, đem lại doanh thu trăm nghìn tỉ mỗi năm, ngành này lại phụ thuộc khá nhiều vào... thời tiết.
Ông Đỗ Thắng Hải - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại kể lại một câu chuyện bi hài khi một địa phương tổ chức sự kiện lớn, có cả Phó chủ tịch nước về dự mà lại tổ chức ngoài trời, chỉ cần trời đổ mưa là cả một sự kiện lớn, tốn bao nhiêu công sức và tiền của sẽ đổ sông đổ bể.
"Có những lần tham dự một sự kiện mà chúng tôi còn phải bước qua bùn lầy lội, chỉ sợ trượt chân ngã", ông Hải cho biết.
Ông Ngô Văn Thoan, phó chủ tịch VECA cho biết, việc hội chợ, triễn lãm phải hoãn lại hoặc không thu hút được khách tham dự do yếu tố thời tiết là chuyện bình thường. Nguyên nhân là do những địa điểm lớn, có sức chứa hơn 1000 người phần lớn là ở ngoài trời, còn những điểm bên trong khách sạn, trung tâm, hội nghị hầu hết chỉ phù hợp với các sự kiện nhỏ.
Chẳng hạn tại TP. Hồ Chí Minh, địa bàn được coi là có hoạt động hội chợ triển lãm thương mại và hội nghị sôi động nhất nước, không dễ tìm được một địa điểm để tổ chức hội nghị có sức chứa cho hơn 1.000 người. Ngoài khách sạn White Palace có đại sảnh lớn nhất thành phố, diện tích 2.000 m2 chứa được 1.200 người, các khách sạn lớn khác như Park Hyatt, Sheraton, Caravelle chỉ chứa được tối đa 500 người.
Tại Hà Nội, có nhiều địa điểm có cơ sở hạ tầng tốt, có sức chứa, nhưng giá dịch vụ lại quá cao (chiếm đến 30% giá thuê).
Các cơ sở hạ tầng để tổ chức các sự kiện, hội chợ triển lãm ở hầu hết các địa phương đều thiếu các trung tâm chuyên biệt có quy mô lớn với trang thiết bị hiện đại. Chất lượng dịch vụ thấp, giá cao. Trình độ tổ chức, kỹ năng quảng bá thu hút các doanh nghiệp tham gia và khách đến tham quan giao dịch còn hạn chế.
Nếu so với các nước trong khu vực như: Thái Lan, Trung Quốc, Singapore..., chúng ta còn thua kém rất nhiều. Xét về nguồn nhân lực, chúng ta cũng thua. Các DN Việt Nam hầu hết đều chưa có cơ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài để tổ chức dịch vụ về triển lãm, hội nghị.
"Kinh nghiệm ở các nước cho thấy, hoạt động dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm thương mại và hội nghị được tổ chức, khai thác tốt sẽ là công cụ quan trọng trong việc xúc tiến thương mại và đầu tư, phát triển thị trường. Việc thiếu những trung tâm chuyên nghiệp của loại hình dịch vụ đang ảnh hưởng đến việc quảng bá hình ảnh của nước ta", ông Thoan cho biết.
T.L