Ra mắt sản phẩm mới: Bán ngay hay đợi sau tết Nguyên đán?

21/11/2013 10:55 AM | Quản trị

Chọn thời điểm đưa sản phẩm ra thị trường quan trọng hơn cả thiết kế chiến dịch quảng bá sản phẩm ấy. Nhiều doanh nghiệp đã nếm quả đắng tại thị trường Việt Nam khi không thông hiểu quy luật mang tên "mùa bán hàng".

Khoảng lệch năm tài khóa

Thông thường, năm tài chính của DN ước tính từ ngày đầu năm mới cho đến qua lễ Giáng sinh vài ngày. 365 ngày đó là thời gian để DN hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra trước đó. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam, quy luật này không thống nhất với tất cả DN.

Mỗi DN sẽ có cách tính năm tài khóa của riêng mình. Với những đơn vị sản xuất sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) chẳng hạn, năm tài khóa thường kết thúc sau Tết Nguyên đán bởi thời gian trước đó chính là "mùa vàng" để tăng doanh số. Khác với ngành FMCG, những đơn vị sản xuất máy móc, thiết bị... có thời điểm chốt lại năm kinh doanh của mình sớm hơn.

Lấy ví dụ từ trường hợp của HP, năm tài khóa thường kết thúc vào cuối lễ Halloween (31/10). Từ ngày 1/11 trở đi là khoảng lặng để chuẩn bị cho thị trường cuối năm.

Theo ông Roy Ng., Giám đốc phụ trách phát triển sản phẩm, Nhóm In ấn và Máy tính cá nhân HP Việt Nam, do những đặc thù trong đời sống mà thị trường Việt Nam hình thành nên những "mùa bán hàng" không giống với các quốc gia trong khu vực cũng như thế giới.

Nếu như các nước có thời điểm toàn thị trường siêu hạ giá mừng Quốc khánh, mừng Lễ Tạ ơn... thì Việt Nam có mùa Tết Nguyên đán, mùa tựu trường... Tuy nhiên, quy luật "mùa bán hàng" ấy cũng không thể áp dụng cho tất cả các ngành hàng.

Chọn điểm rơi

Thời gian mới xâm nhập Việt Nam, nhiều nhãn hàng cứ áp dụng công thức Tết Nguyên đán là tung ra sản phẩm mới để rồi đối mặt với thất bại.

"Dịp trước Tết Nguyên đán, người Việt chỉ tập trung mua sắm các thiết bị gia dụng, trang trí nhà cửa, quần áo, thực phẩm, điện thoại... Vào dịp này, nếu các hãng đưa ra sản phẩm công nghệ thông tin như máy tính, máy in... thì cầm chắc thất bại", ông Roy Ng. khẳng định.

Vị giám đốc này tiết lộ, với những sản phẩm công nghệ, chỉ có 3 mùa bán tốt tại Việt Nam là mùa tựu trường (tháng 8 - và 9), mùa sau Tết Nguyên đán (tháng 3 và 4) và Giáng sinh.

Đan xen những thời điểm quan trọng này là các lễ kỷ niệm như Quốc tế Phụ nữ, Lễ Tình nhân..., nhưng doanh số mang về cho các hãng dịp này thường không cao như các đơn vị sản xuất sản phẩm làm đẹp, thời trang...

Nắm được quy luật mua hàng, tuy từ chối tiết lộ doanh số vào thời điểm này nhưng đại diện HP khẳng định, họ đã có một năm 2013 kinh doanh khá thành công tại Việt Nam.


Theo TUỆ QUÂN

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM