Quả vải và chuyện vì sao không mua chăn bông mùa hè?

22/06/2015 04:39 PM | Quản trị

Quả vải và chuyện vì sao không mua chăn bông mùa hè?

Theo suy nghĩ thông thường của những người ít am hiểu chính trị hay thương mại thì người ta sinh ra bộ quản về nông nghiệp là để phát triển sản xuất, làm cho lúa gạo rau quả mỗi ngày một ngon, mỗi ngày một nhiều tăng sức cạnh tranh với thế giới. Như trái cây Thái Lan trước đây thua xa trái cây nước mình, nhưng nay ngon hơn, nhiều thứ không có hạt, chắc chắn có sự đóng góp của Bộ Nông nghiệp nước họ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương là để tìm đầu ra đầu vào, điều tiết thị trường, đưa chỗ thừa đến chỗ thiếu, mua chỗ rẻ bán chỗ đắt, điều tiết linh hoạt hiệu quả thị trường. Bộ Ngoại giao ngoài chuyện lo những mối quan hệ trọng đại khác, còn có nhiệm vụ giúp đỡ bán hàng, mua hàng, quảng bá thương hiệu nước nhà ra thế giới.

Các vị chính khách cỡ bự không chỉ lo chuyện chiến tranh hòa bình to tát mà nhiều khi còn tranh thủ hỗ trợ kinh tế ngoại thương. Như Tổng thống Mỹ giúp bán máy bay, Tổng thống Pháp giúp bán rượu vang... Người ta sẵn sàng giúp nông dân hễ có dịp.

Năm nay quả vải thiều “dễ thở” hơn một chút là nhờ ra tay hỗ trợ của các bộ. Đó là do bài học đắt giá và sát rạt nóng hổi của trái dưa hấu, củ hành tím. Nông dân rất mừng và hoan nghênh.

Nhưng người cả nghĩ lại muốn đặt một số câu hỏi. Tại sao chỉ "mới năm nay" người Pháp, người Mỹ... mới được ăn quả vải thiều tuyệt vời đầu tiên của Việt Nam? Trước đây họ chỉ biết có vải Thái là vì sao? Quả vải chắc chắn đã xưa như trái đất, khách muốn ăn vải thiều của ta cũng vậy. Ta đã có quan hệ ngoại giao ngoại thương với hàng trăm nước. Nhưng tại sao bây giờ họ mới biết "té ra Việt Nam cũng có những thứ đó", mà lại có nhiều, lại rất ngon?

Vậy ra mấy chục năm nay mọi người có trách nhiệm quảng bá, chào hàng lại đi ngủ, đi chơi cả sao? Hay họ chỉ biết có một khách hàng duy nhất là Trung Quốc? Hay họ đã thỏa mãn vì ông khách mua kếch sù này nên buông tay vô tư?

Người khôn thường dạy: “Không nên bỏ hết trứng vào một giỏ”. Cũng dạy, “hãy mua áo bông giữa mùa hè”. Vải chín trên cành đỏ ối, tu hú hót đầu vườn mới chạy tìm khách mua thì có phải là kẻ khôn ngoan không? Và câu hỏi cuối cùng, mấy chục năm qua các cơ quan chức năng đã làm gì cho quả vải?

Theo Nguyễn Quang Thân

Dân Việt

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Độc quyền' vàng - trải lòng của tổng giám đốc SJC

Sau hơn 10 năm, câu chuyện thương hiệu vàng SJC về Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn nóng. Để có thêm thông tin, Tuổi Trẻ trao đổi với bà Lê Thúy Hằng - tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC).

Lợi nhuận ngành ngân hàng vẫn tăng trưởng tốt trong nửa đầu 2022

Lợi nhuận ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 110% so với 6 tháng năm 2020.

Ngân hàng của gia tộc Madam Pang dự kiến đổ 560 triệu USD vào Việt Nam

Động thái của KBank cũng nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai nước. 'Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ lâu đời và bền chặt. Chúng ta đã hợp tác trên nhiều phương diện, bao gồm thương mại, đầu tư, và du lịch. Việt Nam nằm trong top 5 đối tác thương mại quan trọng của Thái Lan, trong khi Thái Lan cũng nằm trong top 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam', đại diện Kbank nhấn mạnh.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Đọc thêm