Làm gì khi 'bắt tận tay, day tận mặt' nhân viên tung tin đồn?

21/07/2014 14:06 PM | Quản trị

Những kẻ tung tin đồn vô căn cứ thường hành động như một con sâu trong quả táo, chậm rãi đục khoét thiện chí và sự tôn trọng, những yếu tố tạo nên niềm tin và tình đoàn kết bền chặt.

CafeBiz xin trân trọng giới thiệu series mới "Những tình huống nhân sự nan giải". 

Series là những tình huống nhân sự thường gặp và kinh nghiệm giải quyết dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp, do chuyên gia nhân sự Paul Falcone tổng kết sau nhiều năm làm việc tại các tổ chức uy tín (Time Warner Cable, Paramount Pictures). 

Series "Những tình huống nhân sự nan giải" sẽ đăng tải vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần.


Tán gẫu thường tạo ra những tin đồn vô căn cứ; thiếu căn cứ xác đáng hoặc có khả năng phá hoại thanh danh hoặc làm tổn thương tinh thần của người khác. Những người ưa buôn chuyện duy trì điều đó. Hầu hết chúng ta đều nhận thức được rằng trò tán gẫu kiểu này là hoàn toàn tai hại.

Những kẻ tung tin đồn vô căn cứ thường hành động như một con sâu trong quả táo, chậm rãi đục khoét thiện chí và sự tôn trọng, những yếu tố tạo nên niềm tin và tình đoàn kết bền chặt.

Đối với những tin đồn công kích nhân cách, những thách thức cá nhân hoặc các vấn đề của ai đó, hành động tốt nhất luôn là tìm hướng giải quyết tin đồn công khai với tập thể trước sự có mặt của nạn nhân và xin lỗi vì vấn đề nhận thức gây ra do sự thiếu tôn trọng của các thành viên khác, tại một cuộc họp công khai:

"Bất kể tin đồn đó có chân thực hay không thì đó chẳng phải là vấn đề, đơn giản đó không phải là trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta đang nói về sự tôn trọng - sự tôn trọng đối với mỗi người, đối với cá nhân và đối với tập thể.

Vì vậy, hy vọng rằng không còn ai tham gia việc hủy hoại nhân cách hoặc các hành động bôi nhọ công khai này nữa. Tôi cũng hy vọng mọi người trong phòng sẽ ngăn chặn người khác tung tin đồn về bản chất của một ai đó. Tóm lại nếu các bạn không có gì hay ho để nói, tốt nhất đừng nói gì cả."

Ở cương vị là nhà lãnh đạo, bạn nên làm gì nếu "bắt tận tay, day tận mặt" nhân viên tung tin đồn vô căn cứ? 

Trong những trường hợp như vậy, bạn cần xử lý cứng rắn và ngay lập tức, bằng cách gặp trực tiếp người đó.

"Duy Anh, kết quả những hành động của anh là cô Kim đã trở thành nạn nhân của những lời chế nhạo cay nghiệt tại công ty. Và như anh có thể tưởng tượng, cô ấy đã xấu hổ và bị bẽ mặt vì những điều mà cô ấy thực sự không liên quan. Điều đó làm cho tôi cảm thấy vô cùng thất vọng bởi sự thiếu nhạy cảm và cẩn trọng của anh.

Lúc này, anh đang gặp một vấn đề về nhận thức. Nó tồn tại dưới dạng "ngồi lê đôi mách" và tung "tin vịt", điều đó biến môi trường làm việc của chúng ta trở nên thật kinh khủng. Tôi buộc anh từ giờ phải hoàn toàn có trách nhiệm đối với việc quản lý vấn đề nhận thức này.

Tôi nghĩ cần phải đưa ra một lời xin lỗi, và tôi sẽ để anh tự quyết định. Còn bây giờ, tôi muốn anh hãy nghĩ về những hành động của mình và cách mà anh có lẽ đã vô ý khiến ai đó mang tiếng xấu trong con mắt của nhiều đồng nghiệp. Điều đó thật đáng buồn, Duy Anh, và tôi muốn annh biết rằng tôi đang xem xét vấn đề này như một lỗi vi phạm cần xử lý bằng văn bản.

Ngay lúc này tôi muốn anh cam kết rằng chúng ta sẽ không phải có thêm buổi nói chuyện nào như thế này nữa, và nếu nó diễn ra, sẽ có hình thức kỷ luật nặng hơn, trong đó có thể bao gồm cả việc cho nghỉ việc ngay lập tức. Chúng ta nhất trí với điều đó chứ? [Vâng, tôi xin lỗi.]"

Như vậy, bạn thực sự đã khuyến cáo Duy Anh, những lãnh đạo vị tha có thể nghĩ cho người khác trước khi nghĩ cho bản thân, nhưng đó chắc chắn không phải là sự dung túng! Các hành động o ép tinh thần như thế này phải chịu một hình thức xử lý thích đáng. 

Hãy lưu ý sử dụng "phương pháp tội lỗi" (thay vì "phương pháp tức giận") trong cách xử lý của bạn: "Tôi thực sự muốn anh hãy nghĩ tới vấn đề này và cách mà anh có lẽ đã vô tình làm cho ai đó mang tiếng xấu trong con mắt của đồng nghiệp".

Phương pháp này sẽ buộc nhân viên phải suy nghĩ về lỗi lầm mà mình gây ra và chịu trách nhiệm đối với những hành động của bản thân. 

Kỳ Anh

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM