"Đọc vị" khách hàng: Bí quyết để cửa hiệu luôn đắt khách
Tập trung vào các loại tính cách của khách hàng là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn có thể quảng cáo đúng cách và làm tăng doanh số bán hàng.
Dựa vào từng loại tính cách cụ thể của khách hàng sẽ tạo ra được công cụ độc đáo giúp bạn tiếp thị hàng hóa hiệu quả. Nếu khách hàng không có động lực mua hàng, khả năng cao là bạn sẽ không bán được nhiều. Tập trung vào các loại tính cách của khách hàng là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn có thể quảng cáo đúng cách và làm tăng doanh số bán hàng.
Tuýp người thích kiểm soát và quản lý
Nhóm này luôn muốn duy trì trạng thái kiểm soát, và luôn cạnh tranh với chính mình và những người khác. Họ muốn những thứ tốt nhất. Đối với tuýp người này, hãy chắc chắn truyền tải được cách thức mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giúp họ đạt được mục tiêu, tạo được uy tín hay tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Họ thường chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, nhưng chỉ với bạn bè và đồng nghiệp thân thiết, tin cậy. Hãy sử dụng ngôn ngữ truyền tải những thành tựu, sự sang trọng và đẳng cấp.
Người sáng tạo và tạo được ảnh hưởng lên người khác
Kinh nghiệm độc đáo hoặc bất cứ điều gì mới mẻ và thú vị đều có khả năng thu hút những tuýp người này. Họ nhanh chóng thích nghi với những thay đổi và thích là người tiên phong. Hãy truyền tải những khác biệt và độc đáo mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng; hoặc đưa ra một kinh nghiệm thú vị và đặc biệt mà họ có thể chia sẻ với người khác.
Người sáng tạo và có ảnh hưởng có thể kết nối với hầu hết mọi người một cách tự nhiên. Hơn thế nữa, họ có khả năng khiến những người khác nhanh chóng mua hàng hoá hay sử dụng dịch vụ, vì vậy hãy cung cấp cho họ những phương pháp dễ dàng để quảng bá hàng hóa của bạn. Bạn có thể cung cấp cả hồ sơ truyền thông xã hội, liên kết đến bạn bè và thậm chí có thể đưa kinh nghiệm riêng của họ vào danh mục sản phẩm hay trang web của bạn.
Người có tính cách hài hòa và biết vun đắp mối quan hệ
Là những người hướng tới các mối quan hệ gần gũi, họ có xu hướng mua và chấp nhận các sản phẩm đáng tin cậy và đã được kiểm chứng. Khi quảng cáo hàng hóa với tuýp người này, hãy đưa ra những chứng thực về sản phẩm từ những người dùng khác. Cố gắng chứng minh rằng hàng hóa và dịch vụ của bạn sẽ làm cho cuộc sống của họ thoải mái hơn, trau dồi các mối quan hệ, xây dựng cộng đồng và giúp đỡ người khác.
Nhóm này thường không tự đưa ra quyết định mà tham khảo lời khuyên của người khác và các đánh giá trực tuyến về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp đầy đủ những thông tin này để họ cảm thấy thoải mái mua sắm sản phẩm của bạn.
Người nguyên tắc và thích phân tích
Tuýp người này thường cố gắng tránh rủi ro và hiếm khi thử sản phẩm hay dịch vụ chưa được kiểm chứng. Họ cố gắng không lựa chọn sai, vì vậy hãy đề nghị hoàn tiền nếu họ không ưng ý với sản phẩm và mời chào họ dùng thử sản phẩm và dịch vụ nếu có thể. Họ cần chứng thực, bao gồm cả quá trình nghiên cứu, giấy chứng nhận và tài liệu kỹ thuật cho thấy những gì bạn cung cấp đáng tin cậy và an toàn để sử dụng. Họ cũng rất quan tâm về chi phí và họ thậm chí sẽ sử dụng một bảng tính để so sánh tính năng và giá các sản phẩm tương tự. Do vậy, với mẫu người này, hãy cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt để họ có thể đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách cẩn thận.
Người nguyên tắc và thích phân tích thường rất kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu về một sản phẩm, vì vậy họ cần thời gian để đưa ra quyết định. Trước khi quyết định, họ thường truy cập các trang web nhiều lần, đọc tất cả các thông tin về sản phẩm của bạn và những đánh giá trực tuyến của người khác về sản phẩm. Do vậy, để dễ dàng quảng cáo sản phẩm đến họ, bạn phải đảm bảo rằng họ có thể dễ dàng tiếp cận những thông tin này.
Trừ khi bạn không bán một sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ nào, hiếm khi khách hàng trung thành của bạn lại là tổng hòa của những tính cách được đề cập ở trên. Tuy nhiên, nếu xảy ra trường hợp này thì bạn phải biết cách kết nối nhu cầu của họ với nhau, dựa vào đó để để xây dựng cách tiếp thị giá trị sản phẩm của bạn. Điểm mấu chốt là: Nếu khách hàng của bạn không thể nhìn thấy một sản phẩm mang lại giá trị gì, họ sẽ không mua nó.
>> Giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới quan trọng hơn?
Phương Vy