Bị than phiền nhiều nhất, vì sao Spirit vẫn là hãng hàng không sinh lợi nhất nước Mỹ?

17/04/2014 05:34 PM | Quản trị

Hạ giá vé cực rẻ, sau đó bắt khách hàng chịu khổ và thu phí dịch vụ phụ thêm.

Bị than phiền nhiều nhất, vì sao Spirit vẫn là hãng hàng không sinh lợi nhất nước Mỹ?
Hành khách chờ kiểm tra hành lý cho một chuyến bay của Spirit Airlines - Ảnh: Business Week
Spirit Airlines là hãng hàng không nhận được nhiều lời than phiền nhất từ khách hàng nhưng thật ngạc nhiên khi đây vẫn là hãng bay ăn nên làm ra nhất nước Mỹ!

Theo Business Week, hãng hàng không siêu rẻ Spirit Airlines là "nguồn cảm hứng" cho nhiều cơn thịnh nộ của khách du lịch Mỹ và là "nhà lãnh đạo" trong ngành công nghiệp... khiếu nại. Trong vòng năm năm qua, tỉ lệ khách hàng Spirit nộp lên Sở giao thông Vận tải (DOT) than phiền Spirit Airlines cao gấp ba lần so với các hãng bay khác của Mỹ, theo báo cáo U.S. Public Interest Research Group Education Fund công bố hôm 10-4.

Dù vậy, khách hàng của Spirit có thể sẽ còn bực mình hơn với thông tin này: Spirit đã trở thành hãng hàng không sinh lợi nhiều nhất nước Mỹ, xét về biên lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận trên vốn đầu tư. Biên lợi nhuận của Spirit đạt 16,2% - con số cao nhất trong ngành hàng không công cộng nước Mỹ, trong khi lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt 26%, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Allegiant Travel, hãng hàng không siêu rẻ khác của Mỹ, xếp thứ hai với biên lợi nhuận hoạt động đạt 12,7%, theo sau là Alaska Airlines và Delta Airlines. Cổ phiếu của Spirit tăng 439% kể từ khi lần đầu tiên "lên sàn" vào giữa năm 2011 với giá khởi điểm 12 USD.

Spirit, cùng với nhiều hãng bay siêu rẻ khác, đã làm tất cả để có thể đưa giá vé tiệm cận con số 0. Mục tiêu để thu hút khách hàng mới với giá vé thấp, sau đó "gò" họ quen với sự "khắc khổ", cabin chật hẹp và thu phí cho bất kỳ các dịch vụ cộng thêm như nước, hành lý xách tay, phí giữ chỗ...

Hiện các máy bay của Spirit có nhiều chỗ ngồi trong cabin hơn các hãng bay khác, với 178 chỗ trên chiếc Airbus A320 - nhiều hơn cùng loại máy bay này của Hãng United Airlines hay JetBlue đến 28 chỗ. Ghế ngồi của Hãng Spirit cũng không có phần tựa đầu.

Ngoài thành công tài chính này, Spirit cũng đang tăng trưởng nhanh chóng. Hãng lên kế hoạch tăng gấp ba đội bay 54 chiếc vào năm 2021. Giá vé rẻ có khả năng thu hút các khách hàng lần đầu tiên đi nhưng có thể không nhất thiết phải giữ chân họ.

Theo thời gian, nếu khách du lịch ngày càng không thích cách hoạt động của Spirit thì hoạt động tài chính của hãng có thể chững lại. Tuy nhiên, khi giá vé cũng ngày càng tăng cao trong ngành công nghiệp bay thì nhiều người có thể sẽ quyết định tiết kiệm 100 USD (hoặc hơn), dù phải chịu một chút "sỉ nhục" tạm thời, Business Week phân tích.

Phát ngôn viên của Hãng DeAnne Gabel nhận định: "Nhiều lời phàn nàn về Spirit gửi lên DOT là đến từ các khách hàng không nhận thức đầy đủ về những dịch vụ chúng tôi không bao gồm vào giá vé, để giúp khách kiểm soát được chi phí phải bỏ ra".

Spirit công bố năm 2014 sẽ là "Năm của khách hàng" với mục tiêu "giảm số lượng khiếu nại bằng cách giúp khách hàng hiểu về phương cách bay với Spirit và tránh chi tiêu quá nhiều". Spirit không phải là hãng hàng không dành cho tất cả mọi người và đến nay cũng không dành cho mọi người.


Theo Minh Đăng

kyanh

Tuổi trẻ/Business Week

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm