Adult Chocolate Milk (ACM): "Chocolate sữa người lớn" 40 độ cồn và bài học thành công sau... 16 lần thử nghiệm

19/10/2011 12:40 PM |

Để có thứ đồ uống kết hợp sô cô la và rượu ngon tuyệt có thể nhiều người vẫn làm được. Sự khác biệt cho ACM là kiên trì tin tưởng không giới hạn vào thành công của DN mình sau... 16 lần thử nghiệm.


Chẳng cần phải quảng cáo nhiều, chỉ cần nghe cái tên Adult Chocolate Milk (sôcôla sữa người lớn – gọi tắt là ACM) là người tiêu dùng đã đủ thấy hấp dẫn rồi. Đã thế, sản phẩm này lại rất thơm ngon và được đại diện bởi chàng ca sỹ nhạc Rap đẹp trai Ginuwine và những cô gái gợi cảm trong trang phục của người đưa sữa. Thế nên không có gì lạ khi công ty đồ uống Adult Beverage Company phất lên như diều gặp gió.

Câu khẩu hiệu của công ty “Hương vị tuổi thơ…40 độ cồn” bắt nguồn từ câu status trên Facebook của Tracy Reinhardt, đồng sáng lập Adult Beverage Company: “Tracy đang thưởng thức món sôcôla sữa người lớn”. Reinhardt từng pha trộn nhiều loại đồ uống nhưng có một loại kết hợp giữa sôcôla sữa, vodka và một số thành phần bí mật khác đã khiến các bạn của cô (trong đó có cô bạn học phổ thông Nikki Halbur) phải bàn tán xôn xao trên facebook. Món sôcôla sữa kiểu mới này nhanh chóng trở thành món khoái khẩu của dân Facebook.

Vào thời điểm đó, Halbur (đã từng làm trong lĩnh vực sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng) đang tìm kiếm dự án kinh doanh có tiềm năng để đầu tư. Cô quyết định làm một chuyến từ nơi mình sống (Arizona) đến Newport Beach (California) để thăm cô bạn gái Reinhardt. Trong buổi tối hôm ấy, khi ngồi trên sofa và nhấm nháp món sôcôla sữa người lớn, hai cô gái ở cái tuổi U30 quyết định cùng hợp tác làm ăn.

Khuấy đảo thị trường

Ngay từ đầu, lúc còn chưa được đóng chai, món đồ uống của Reinhardt and Halbur đã thành công vang dội. Qua những mối quan hệ của mình, Reinhardt (từng làm về kinh doanh và tiếp thị) đã tác động để được mang ACM vào một bữa tiệc ủng hộ những người bị ung thư vú trước thềm lễ trao giải Emmy tại nhà của Adrienne Maloof – người đến từ chương trình truyền hình nổi tiếng Real Housewives of Beverly Hills. Hai cô gái chỉ có 48 giờ để làm tất cả mọi thứ, kể cả việc thiết kế logo và in danh thiếp. Họ phải mua nguyên liệu, pha chế ở bếp, đổ ra ly, cắm ống hút đỏ và bê ra gian hàng của mình.

"Hôm đó giống như một biển ống hút đỏ di động. Ai cũng nói về nó. Nhiều người còn đứng lại và nói ‘Này mấy cô sôcôla sữa ơi, đồ uống của các cô đang lan nhanh như lửa cháy ý’” - Halbur nhớ lại. “Lúc ấy chúng tôi biết ngay mục tiêu cần đạt đến là gì”.


Adult Chocolate Milk

Từ hôm đó, các chuyên gia PR bắt đầu hỏi họ về sản phẩm và mời hai người mang sản phẩm tới dự buổi tiệc Golden Globes (do Hiệp hội Cầu thủ NFI tổ chức) và buổi hòa nhạc toàn ‘sao’ “SOS: Hãy giúp đỡ Haiti”.

"Chúng tôi muốn đi con đường ‘sao’. Nó hoàn toàn không giống những gì mà mọi người hay làm khi khởi nghiệp. Chúng tôi không hề có một kế hoạch kinh doanh nào. Nhóm khách hàng mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là những người nổi tiếng” – Reinhardt khẳng định.

Khi bộ đôi này thấy sản phẩm của mình đã có tiếng tăm, họ liền dấn tới. Họ gửi gia công sản phẩm và xin giấy phép của Cục Thương mại, Thuế thuốc lá và Đồ uống có cồn. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất là làm để nào để xây dựng được công thức cho ACM.

Vì món đồ uống mà Reinhardt làm lúc ban đầu là từ các sản phẩm đã có sẵn trên thị trường nên công thức gần như phải làm lại. “Chúng tôi phải theo đuổi quy trình ngược lại (từ sản phẩm truy ra công thức). Phiên bản sản phẩm mới phải có thời hạn sử dụng dài, không cần bảo quản lạnh và không làm từ sữa,” – Halbur cho biết. Cũng đúng thôi, để tạo sự khác biệt với món sôcôla sữa mà nhiều nơi đã sản xuất, hai bà mẹ không thể không làm thế.

Sau 16 lần thử nghiệm họ mới tìm ra được công thức tương đối ổn. Sản phẩm cuối cùng là một hỗn hợp 40 độ cồn gồm vodka, sôcôla và hương kem có thời hạn sử dụng lên tới 1 năm.

Sau khi gửi công thức cho một số nhà sản xuất, họ vẫn không có được món đồ uống giống thứ mà Reinhardt tự chế. Cuối cùng Reinhardt phát hiện ra còn thiếu một nguyên liệu nữa. Bổ sung thêm nguyên liệu này, ACM cuối cùng đã sẵn sàng để đóng chai.

…và gặt hái

Để có tiền làm ACM, Reinhardt và Halbur đã phải dồn góp 100.000 USD từ tiền tiết kiệm của mình trong năm đầu. Tháng 10/2010, những chuyến hàng đầu tiên được chuyển đi. Trong vòng 6 tháng, ACM đã có mặt trên 40 bang của nước Mỹ, tăng vượt bậc so với con số 4 bang vào thời điểm ban đầu. Cuối năm nay, bộ đôi này dự kiến sẽ phân phối sản phẩm của mình cho hơn 50 bang.

Theo Reinhardt và Halbur, đối tượng khách hàng của họ là những người ở độ tuổi 30, nhưng với nhãn hiệu thiết kế theo kiểu hoài cổ của ACM (giống hình thức của chai sữa ngày xưa), rất có thể sản phẩm này sẽ thu hút cả những khách hàng lớn tuổi hơn.

"Rất nhiều người chú ý đến nó – có điều gì đó ở nhãn hiệu khiến người ta cảm thấy thân quen,” – Halbur chia sẻ.

ACM được bán ở những chuỗi cửa hàng khá kén chọn như Kroger, Sam's Club, Ralphs, Albertsons, BevMo và Costco. Ngoài ra, sản phẩm này cũng có mặt ở các cửa hàng rượu và quán bar. Giá bán lẻ cho một chai 750ml là 19 USD còn cho chai 1l là 23 USD.

Việc hợp tác với nhà cung cấp rượu và đồ uống có cồn W.J.Deutch & Sons cũng là nhân tố góp phần tạo đà tăng trưởng cho hoạt động kinh doanh của Reinhardt và Halbur.

"Deutsch có thế và lực trong mối quan hệ với các nhà bán buôn – thứ mà những thương hiệu nhỏ như chúng tôi khó mà có thể đạt được” - Halbur nhận xét. "Họ có những thương hiệu lớn, những hợp đồng lớn và hạn ngạch lớn nên dù có thể thích nhưng ưu tiên của họ vẫn không phải chúng tôi. Vì thế, để trở thành thương hiệu lớn, chúng tôi hợp tác với Deutsch”.

Reinhardt nói lúc đầu cô và Halbur không muốn kiểu quan hệ đối tác này nhưng sau khi suy nghĩ kỹ thì họ đi đến kết luận là những giá trị cốt lõi cũng như quan điểm về tương lai của Deutsch hoàn toàn phù hợp với mình. Hai bên bắt tay vào giữa tháng 7, tăng số nhân viên ACM từ 50 lên 100 người và cho ra đời công ty đồ uống Adult Beverage Company. Dự kiến Adult Beverage Company sẽ sớm tung ra các sản phẩm mang thương hiệu Adult như soda trái cây Adult Fruit Punch, nước chanh có ga Adult Limeade, sữa dâu Adult Strawberry Milk.

Luôn sục sôi và đam mê, Reinhardt và Halbur nhất định không chịu đi chậm lại. Ngoài việc mở rộng phạm vi phân phối và tung ra các hương vị mới, họ còn lập một quỹ hỗ trợ các nạn nhân của bạo hành. “Chúng tôi chưa bao giờ làm việc chăm chỉ đến thế và chưa bao giờ tìm được nhiều niềm vui trong công việc đến thế” – Reinhardt chia sẻ - “Nếu chúng tôi lưỡng lự ở bất kỳ thời điểm nào thì điều tốt đẹp sẽ không xảy ra. Nói ‘đi theo giấc mơ của bạn và đạt lấy nó’ thì nghe có vẻ sáo rỗng nhưng với chúng tôi, chưa bao giờ chúng tôi lại nghĩ rằng chân lý này lại không đem lại thành công”.

Hương vị của thành công

Để có một thứ đồ uống kết hợp giữa sô cô la và rượu ngon tuyệt vời không phải là điều dễ dàng nhưng nhiều người vẫn có thể làm được. Điều làm nên sự khác biệt cho sản phẩm ACM là Tracy Reinhardt và Nikki Halbur đặt niềm tin không giới hạn vào thành công của doanh nghiệp mình. Dưới đây là một số bí quyết của họ:

1. Hãy tìm đối tác tốt mà bạn có thể tin cậy:

"Có thể bạn sẽ phải rất tinh tế, khéo léo để có được một đối tác làm ăn” - Halbur nhận xét. "Tracy và tôi đã từng là bạn học thân thiết, nhưng chúng tôi lại có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau do chuyên môn khác nhau”. Việc Reinhardt có kinh nghiệp về marketing và bán hành và Halbur về sản xuất giúp hai người có thể bổ sung cho nhau. Chỉ cần một người cảm thấy không đồng ý về một ý tưởng nào đó thì coi như ý tưởng đó bỏ đi. Tuy nhiên, để duy trì tình bạn, hay người đôi khi cũng phải dành riêng một khoảng thời gian bên nhau mà không nói về chuyện công việc.

2. Hiểu bản sắc thương hiệu của mình:

"Chúng tôi mất cả ngày thảo luận về những nội dung tựa như ‘Chúng tôi là ai? Chúng tôi không phải là ai? Chúng tôi muốn trở thành ai?’” – Halbur cho biết. Cô nói: hãy xây dựng một bản sắc gần gũi với mọi người, một bản sắc mà người ta có thể nhìn vào và hiểu về công ty. Bản thân hai cô cũng bí mật đi mua sắp ở những siêu thị như Costco để thăm dò ý kiến của khách hàng và người bán về sản phẩm cũng như giúp họ hiểu sản phẩm hơn.

3. Luôn luôn quảng cáo:

"Khi bạn có niềm đam mê với sản phẩm, bạn sẽ thể hiện được sự chân thành của mình khi quảng cáo về nó” – Halbur khẳng định. Cô và Reinhardt đã tổ chức hàng nghìn sự kiện để giúp công chúng biết rõ hơn về sản phẩm của mình. Tháng 8 bắt đầu với chiến dịch quảng cáo tại sân vận động Angel’s Stadium (Anaheim, California), tiếp đến là việc Reinhardt và Halbur tài trợ cho chương trình phát thanh ESPN Lakers Radio Broadcast, hỗ trợ tổ chức các sự kiện của đài phát thanh KRTH Nam California, cung cấp sản phẩm cho chương trình Đêm đi chơi của mẹ của chợ bán vé trực tuyến StubHub do nữ diễn viên Alyson Hannigan tổ chức. Mỗi lần đi đâu, hay nhà sáng lập này đều mặc quần áo ACM.

4. Không bao giờ nói ‘không’:

Đôi khi điều này ám chỉ đến những người bạn biết nhưng cũng có lúc nó cũng ngụ ý về sự thông thái và biết tận dụng thời cơ. Reinhardt và Halbur đã biết sử dụng kỹ thuật ngoại giao này để được mời tham gia các sự kiện và nhờ đó đã giới thiệu được sản phẩm của mình đến những nhân vật quan trong kiểu như Wyclef Jean và Bill Clinton. "Rất nhiều người đã nghĩ rằng chúng tôi có họa là điên thì mới mở công ty trong tình hình kinh tế như hiện nay” - Reinhardt nhớ lại.

5. Không dừng lại:

Bộ đôi này đã phải thử nghiệm tới 16 lần mới tìm ra được công thức giúp thương hiệu của họ sống mãi. “Hãy nỗ lực tìm ra mảnh ghép còn thiếu và đừng để bất cứ điều gì làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn” – Reinhardt nói. “Chúng tôi không muốn làm ăn theo kiểu chộp giật hay nửa mùa. Chúng tôi muốn thương hiệu của mình trường tồn theo thời gian” – Halbur tâm sự.

Theo TTVN / Học làm giàu / Entrepreneur

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM