12 thói quen thường thấy của một Giám đốc Marketing thành công

17/11/2014 11:05 AM | Quản trị

Nếu bạn là người định hướng sẽ trở thành thế hệ CMO kế tiếp tại công ty của bạn, sẽ là một ý kiến không tồi nếu bạn học hỏi được từ những người đi trước, khi đó bạn có thể trở thành một CMO thực thụ.

Không phải bất cứ Giám đốc Marketing (CMO) nào cũng xứng đáng với chức vụ của họ, đôi lúc chỉ vì những quy tắc, truyền thống hay có quá ít sự lựa chọn mà họ phải đảm đương vị trí đó. Tuy nhiên đó có thể là những tình huống không tốt, vì rất nhanh chóng, họ trở nên thụ động, không theo kịp xu hướng và ngại thay đổi, điều đó có thể dẫn đến thất bại của chiến lược tiếp thị tại doanh nghiệp.

Nếu bạn là người định hướng sẽ trở thành thế hệ CMO kế tiếp tại công ty của bạn, sẽ là một ý kiến không tồi nếu bạn học hỏi được từ những người đi trước, khi đó bạn có thể trở thành một CMO thực thụ. Và hãy chú ý 12 thói quen của những CMO thành công như sau:

1. Họ luôn để ý tới tương lai

Marketing là ngành công nghiệp phát triển với tốc độ tia chớp. Một CMO thành công biết chính xác vị thế của marketing hôm nay như thế nào, làm thế nào để sử dụng chúng và vị trí nào mà công ty muốn đứng trong 12 tháng tiếp theo.

2. Họ tôn trọng các bản sắc tự nhiên

Người tiêu dùng không muốn một thứ gì đó xa lạ – họ muốn những quản cáo có tính tự nhiên giống như những nội dung hàng ngày, có tính giải trí và thông tin, và cả những thứ rất quen thuộc. Một CMO thành công biết điều và người tiêu dùng muốn cũng như cách đưa đến cho họ.

3. Họ là người của công chúng

Marketing có bản chất là khả năng làm việc với con người, nhận diện các thông tin từ công chúng và truyền tải tới công chúng. Tuy nhiên, không phải CMO nào cũng là một nhà hùng biện, thuyết khách. Kỹ năng xã hội hóa chính là kỹ năng cần được học, sao chép và phát triển thường xuyên, các CMO thành công luôn ý thức được việc rèn luyện kỹ năng này.

4. Họ là những người đứng giữa tuyệt vời

Không phải tất cả CMO đều là người tự mình thiết kế một chiến dịch mới hay lựa chọn một thương hiệu. Rất nhiều CMO chỉ thực hiện công việc là đảm bảo cho đội ngũ nhân viên tiếp thị dưới quyền làm việc hiệu quả để giải quyết các thách thức đang đặt ra và kết nối với các bộ phận khác, thay vì trực tiếp làm, trở thành người ở giữa để kết nối với tòan thể công ty chính là điều quan trong nhất của một CMO.

5. Họ hòa mình vào trào lưu kỹ thuật số

Vẫn còn rất nhiều không gian cho việc áp dụng các kỹ thuật tiếp thị cổ điển, nhưng ta phải công nhận thời đại hiện nay là thời đại của kỹ thuật số. Một cách lý tưởng, một CMO có nền tảng về tiếp thị truyền thống kết hợp với kinh nghiệp thực hiện trong thời đại kỹ thuật số sẽ là tuyệt vời nhất. Họ có thể bán những thứ cổ điển trên internet hay tận dụng sức mạnh mà công nghệ mang lại để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

6. Họ không bị mắc kẹt trong lối mòn

Con người thường hành động theo thói quen, nhưng đó là một án tử hình cho một đội ngũ tiếp thị. Bối cảnh tiếp thị đang phát triển không ngừng, khách hàng cũng đang phát triển, và các CMO cần phải theo kịp. Một chiến thuật tiếp thị làm việc của năm ngoái (hoặc thậm chí vào tháng trước) không có nghĩa là nó sẽ đúng cho thời điểm bây giờ.

7. Họ luôn sử dụng kho dữ liệu lớn (Big Data)

Việc quản lý và phân tích dữ liệu lớn có thể mang lại các căn cứ có độ tin cậy cho việc quyết định hành động tiếp theo. Tuy nhiên, nếu các CMO không coi trọng tầm quan trọng của dữ liệu, không biết làm thế nào để tận dụng nó, hoặc không thể biến nó thành các nhiệm vụ hành động, nó là vô giá trị. CMO thành công luôn biết bắt dữ liệu làm việc cho họ.

8. Họ là các nhà lãnh đạo

Trong chức danh CMO đã có chữ Chefs – dấu hiệu của lãnh đạo, nhưng đó không phải là một chức danh tự nhiên mà có. Kỹ năng lãnh đạo chắc chắn có thể được mài dũa, đôi khi với sự giúp đỡ của một chuyên gia tư vấn. Một CMO thành công sẽ không bao giờ đồng ý với một đề nghị thăng tiến hay một công việc nào đó chỉ vì nó thật hấp dẫn hay nhà tư vấn khuyên vậy. CMO cần phải là một nhà lãnh đạo để đảm bảo sự thành công của công ty.

9. Họ luôn mang tư tưởng lãnh đạo

CMO là những chuyên gia trong ngành công nghiệp của họ và họ có xu hướng trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng. Điều này có nghĩa là tập trung vào xây dựng thương hiệu cá nhân, chia sẻ kinh nghiệm, và làm cho mọi người biết tên của mình (và công ty của họ).

10. Họ kinh nghiệm phù hợp

Trong trường hợp hiếm hoi, có CMO rất thành công ở độ tuổi 20 hoặc 70 tuổi. Tuy nhiên, quá ít kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm cứng nhắc, khuôn mẫu có thể gây hại cho sự nghiệp của họ. Không có con số nào là lý tưởng, nhưng đâu đó ở giữa có thể là lý tưởng.

11. Họ có khả năng sáng tạo và suy nghĩ bên ngoài khuôn khổ

Không có một cách thức chung cho tất cả để trở thành một CMO hoàn hảo và những sai lầm sẽ luôn là điều mà CMO sẽ gặp. Tuy nhiên, tiếp thị luôn luôn có chứa các cơ hội đổi mới. Một CMO vĩ đại là người sáng tạo và luôn luôn nhìn về phía trước và suy nghĩ.

12. Họ cam kết cống hiến với công ty

Lòng trung thành có thể làm cho bạn tiến lên một chặng đường dài trong kinh doanh, và nó không may thường trở nên ít đi và ít phổ biến với nhiều người. Một CMO tuyệt vời sẽ luôn cam kết cống hiến cho công ty và nhân viên của mình, và mọi người sẽ sẽ xem cách họ đưa công ty đi lên.

>> 4 cách để lãnh đạo khắc phục sự nhút nhát

Phạm Thế Mạnh

Phạm Thế Mạnh

Cùng chuyên mục
XEM