Quán phở Sướng bức xúc vì thương hiệu "phở Sương" của doanh nhân Khải Silk có thể gây nhầm lẫn

02/03/2017 03:34 PM | Kinh doanh

Anh Tiến, đại diện gia đình sở hữu thương hiệu phở Sướng ở Hà Nội cho biết gia đình anh bức xúc vì thương hiệu của doanh nhân Khải Silk có thể khiến nhiều khách hàng hiểu lầm, nhất là khách quốc tế.

Quán phở Sướng bức xúc vì thương hiệu "phở Sương" của doanh nhân Khải Silk có thể gây nhầm lẫn

Cửa hàng chưa mở, tên thương hiệu đã liên tục phải đổi

Mới đây, doanh nhân Hoàng Khải (biệt danh Khải Silk) khiến dư luận phải chú ý khi tuyên bố sẽ mở một loạt 300-400 cửa hàng phở trên toàn quốc với tham vọng không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn đưa món ăn truyền thống này của Việt Nam vươn tầm thế giới. Tuy nhiên, cửa hàng còn chưa mở, kế hoạch của vị "triệu phú tiền đô" đã liên tục vấp phải "thách thức" liên quan đến việc sáng tạo tên gọi thương hiệu.


Ngay sau đó, tuyên bố đổi tên thành phở Sướng của vị doanh nhân này đã được đổi thành phở Sương.

Ngay sau đó, tuyên bố đổi tên thành phở Sướng của vị doanh nhân này đã được đổi thành phở Sương.

Khởi đầu, ông Hoàng Khải đặt tên cho chuỗi cửa hàng này là phở Dính với ý nghĩa "Dính chặt vào nhau. Khách đến ăn là dính luôn, rồi ghiền, rồi không thể không quay lại".

Tuy nhiên, sau khi tiết lộ thông tin này với báo giới, tên miền Phodinh.com đã ngay lập tức bị giới đầu cơ đăng ký và rao bán công khai với giá 10.000 USD. Một số tên miền có liên quan đến tên ông như phở Khải đều đã bị giới đầu cơ mua hết.


Tên miền phodinh.com hay phokhai.com đều bị giới đầu cơ nẫng mất.

Tên miền phodinh.com hay phokhai.com đều bị giới đầu cơ "nẫng" mất.

Ngay sau đó, doanh nhân Hoàng Khải đã công bố trên trang cá nhân rằng, ông sẽ "không tiếp tay cho những kẻ làm ăn chộp giật ngắn hạn". Sáng tạo tên thương hiệu có lẽ không phải là vấn đề có thể gây khó dễ cho vị doanh nhân này bởi ngay sau đó, báo giới lại tiếp tục thông tin về việc tên gọi phở Dính đã được đổi thành phở Sướng.

Ngay sau đó, anh Tiến (đại diện của quán phở Sướng tại Hà Nội) đã lên tiếng khi cho rằng ông Hoàng Khải đang có ý định sử dụng tên thương hiệu của gia đình mình (đã đăng ký bản quyền) để đặt tên cho một chuỗi cửa hàng sắp mở.


Vị doanh nhân 53 tuổi luôn tỏ ra rất lạc quan

Vị doanh nhân 53 tuổi luôn tỏ ra rất lạc quan

Chia sẻ với chúng tôi, anh Tiến cho biết đã đăng tải sự việc này trên trang cá nhân, liên lạc với ông Khải qua facebook để tìm cách trao đổi. "Tuy nhiên, ông Khải không có thái độ hợp tác. Sau đó, tôi thấy ông Khải trả lời bình luận của tôi, nói rằng "tên phở Sướng đã được đổi lại thành phở Sương rồi nhé".

Tìm trên trang fanpage chính thức của doanh nhân Hoàng Khải, có thể thấy rõ đoạn trao đổi giữa tài khoản mang tên ông và của anh Tiến. Theo đó, anh Tiến nhấn mạnh trong bình luận: "PHỞ SƯỚNG là thương hiệu phở Hà Nội lâu năm gia truyền của gia đình cháu và đã đăng ký bản quyền thương mại tại cục sở hữu trí tuệ. Cháu có đầy đủ chứng cứ pháp lý để chứng minh bản quyền của mình. Hy vọng chú sẽ có quyết định đặt tên cho chuỗi cửa hàng của mình 1 cái tên ý nghĩa và phù hợp hơn".

Trên facebook này, tài khoản Hoàng Khải cũng đáp lại rằng: "Chú đã đổi tên thành phở Sương" và "Chú đi đăng ký tên miền thì người ta đồng ý".


Đoạn trao đổi giữa fanpage của Hoàng Khải và anh Tiến (đại diện quán Phở Sướng).

Đoạn trao đổi giữa fanpage của Hoàng Khải và anh Tiến (đại diện quán Phở Sướng).

Hiện tại, anh Tiến cho biết gia đình anh bức xúc vì thương hiệu của doanh nhân Khải Silk có thể khiến nhiều khách hàng hiểu lầm, nhất là khách quốc tế, vì phở Sương và phở Sướng nghe vẫn gần giống nhau, thậm chí giống y hệt nhau nếu bỏ dấu.


Quán Phở Sướng trên phố Trung Yên - một địa chỉ vốn được mệnh danh là đắt nhưng xắt ra miếng ở Hà Nội.

Quán Phở Sướng trên phố Trung Yên - một địa chỉ vốn được mệnh danh là "đắt nhưng xắt ra miếng" ở Hà Nội.

Theo anh Tiến, thương hiệu phở Sướng của gia đình anh đã có tuổi đời hơn 30 năm và đã có 3 cơ sở ở Hà Nội. Năm 2005, gia đình đã đăng kí bản quyền và mới gia hạn đến năm 2025 mới hết bảo hộ. "Vì thế tôi không thể chấp nhận chuyện có người tự ý sử dụng nó. Hiện ông Khải đã đổi lại nhưng chữ Sướng và chữ Sương vẫn còn rất giống nhau và rõ ràng điều này sẽ gây nhầm lẫn".


Các chứng từ liên quan đến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu của gia đình anh Tiến.

Các chứng từ liên quan đến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu của gia đình anh Tiến.


Thương hiệu này mới được gia hạn bảo hộ đến năm 2025 mới hết hạn.

Thương hiệu này mới được gia hạn bảo hộ đến năm 2025 mới hết hạn.


Thương hiệu được bảo hộ cả về nhãn hiệu và tên gọi.

Thương hiệu được bảo hộ cả về nhãn hiệu và tên gọi.

"Nếu ông ấy vẫn giữ tên phở Sương, có lẽ tôi sẽ nhờ cơ quan chức năng can thiệp"

Trước đó, trong một lần trả lời phỏng vấn với chúng tôi, chủ quán phở Sướng (ngõ Trung Yên, Hoàn Kiếm, một trong 3 cơ sở của thương hiệu này tại Hà Nội) cũng cho biết: "Chữ "Sướng" trong cụm từ phở Sướng vốn thể hiện mong muốn mỗi khi thực khách ăn xong bát phở sẽ cảm thấy hạnh phúc vì thỏa mãn cơn đói, sự thèm nhớ hương phở thơm nồng và một chút gì đó khoái khẩu, sướng miệng thật sự dân dã, gần gũi".


Bát phở ở đây nổi tiếng thơm, ngon và đây cũng là lý do khiến thương hiệu này tồn tại suốt hơn 30 năm qua.

Bát phở ở đây nổi tiếng thơm, ngon và đây cũng là lý do khiến thương hiệu này tồn tại suốt hơn 30 năm qua.

"Hiện tại tôi vẫn chưa liên hệ được với vị doanh nhân này và nếu ông ấy vẫn cứ muốn giữ cái tên phở Sương, có lẽ tôi sẽ phải nhờ cơ quan chức năng can thiệp", anh Tiến nói thêm.

Phóng viên cũng đã tìm cách kết nối với ông Khải Silk qua trợ lý, với mong muốn có được phản hồi của doanh nhân này. Tuy vậy, qua điện thoại người này cũng từ chối cung cấp thông tin.

Thậm chí trợ lý còn cho rằng vụ việc này không phải là chuyện gì lớn, không được nhiều người quan tâm. "Có vẻ sếp mình không quan tâm đến việc này và sẽ không trả lời đâu".

Theo Thu Hường

Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%

Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình.

Lỗ liên tiếp, cổ phiếu của Vietnam Airlines bị đưa vào diện kiểm soát

Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) đã đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vào diện kiểm soát do lỗ liên tục từ năm 2020 tới quý 1/2022. Thời gian tới, hãng này có thể tiếp tục chào bán cổ phiếu để tăng vốn nếu được cơ quan thẩm quyền thông qua.

Thương hiệu Comple, Veston Hồng Ngọc thường xuyên xuất hiện trên tivi một thời giờ ra sao?

Những năm 90, nhắc đến Hồng Ngọc người ta nghĩ ngay đến những bộ comple, veston, áo dài cao cấp cùng đoạn quảng cáo đi vào ký ức của rất nhiều người thế hệ 8x, 9x. Ngày nay, Hồng Ngọc chỉ còn là 1 cửa hàng bán sẵn và may đo vest, với mặt tiền khá rộng rãi, nằm trên con phố Tôn Đức Thắng đông đúc.

Đọc thêm