Quá tải, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ xây thêm nhà ga T3 phía đường Hoàng Hoa Thám

11/08/2016 08:27 PM | Thời sự

Trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 11/8, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng thống nhất thời gian tới sẽ mở thêm đường dẫn vào sân bay, đồng thời xây thêm nhà ga, để giảm tải ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Quá tải, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ xây thêm nhà ga T3 phía đường Hoàng Hoa Thám

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải cả trên trời và dưới đất. Dự kiến đến cuối năm 2016 sân bay sẽ đạt hơn 31 triệu hành khách/năm, trong khi quy hoạch chỉ đạt 25 triệu hành khách/năm. Do quá tải nên từ ngày 15/8, Cục Hàng không phải điều chỉnh tần suất bay còn 38 đến 40 chuyến/h (trước đây từ 40-42 chuyến/h).

Theo ông Thanh để giảm tải cho Tân Sơn Nhất thì phải xây dựng thêm một nhà ga với công suất 10 triệu hành khách/năm, làm thêm bãi đỗ máy bay với số chỗ 90-100. Nếu xây thêm nhà ga và làm thêm được bãi đỗ thì sẽ nâng công suất của Tân Sơn Nhất lên 40 triệu hành khách/năm.

Được biết, trong một văn bản gởi Bộ Quốc phòng hồi đầu năm 2016, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Bộ Quốc phòng chuyển giao 30ha đất quốc phòng trong đó: 22ha đất hiện là sân đỗ và đất trống dự kiến sẽ bố trí các công trình sân đỗ tàu bay, đường lăn.

8ha để xây dựng nhà ga T3 – đây cũng là nhà ga lưỡng dụng dành cho Công ty Ngôi Sao Việt (hãng hàng không có 25% vốn của Quân chủng Phòng không Không Quân và 75% vốn tư nhân) đã được Bộ Quốc Phòng quy hoạch với công suất thiết kế khoảng 9 triệu hành khách/năm.

Đồng thời, trong văn bản này Bộ Giao thông Vận Tải cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng mở đường giao thông tiếp cận nối với đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa và đường nối giữa nhà ga T3 với T1, T2.

Tại buổi làm việc ngày 11/8, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, sau khi bàn bạc Bộ này cũng đồng ý với phương án mở thêm một nhà ga dùng chung cho quân sự và dân sự ở phía đường Hoàng Hoa Thám và bàn giao đường nội bộ trong sân bay từ điểm giao với đường Phan Thúc Duyện đến mũi tàu Trường Chinh trong sân bay để đưa vào khai thác nhằm giảm tải cho các tuyến đường xung quanh và dẫn vào nhà ga phía đường Hoàng Hoa Thám.

Vị trí dự kiến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Vị trí dự kiến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Phát biểu tại buổi làm việc Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, để giảm sự quá tải ở Tân Sơn Nhất phương án xây nhà ga và mở thêm đường hiện được coi là phương án khả thi nhất vì vừa nâng công suất lên gấp đôi mà đầu tư ít tốn kém.

Phó thủ tướng giao Bộ GTVT và Bộ Quốc Phòng hoàn thiện phương án để trình Chính phủ quyết định. Song song đó 2 bộ phải tìm nhà đầu tư để xây dựng nhà ga theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) hoặc BOO (xây dựng- sở hữu-vận hành)

Phó thủ tướng cũng giao chính quyền TPHCM thực hiện đầu tư kết nối các tuyến đường giao thông dẫn vào sân bay để giảm ùn tắc. Ông cũng lưu ý các bộ và TPHCM phải tính cả phương án trung hạn và phương án dài hạn.

Duy Khánh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

11 kiến nghị từ VCCI gửi Chính phủ nhằm “cứu” cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế: Không thanh kiểm tra, không tăng lương tối thiểu, dừng thu phí công đoàn...

Trong hội nghị trực tuyến diễn ra vào 3/4, Chủ tịch VCCI đã ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp và đề nghị 11 điều cần khẩn trương thực hiện.

Việt Nam có 4 tỷ phú trong danh sách 2020 của Forbes, tổng tài sản 10,2 tỷ USD

So với năm ngoái, tổng tài sản của 4 tỷ phú Việt Nam giảm 2,1 tỷ USD. Giá trị tài sản cả 4 người đều đi xuống trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc giai đoạn đầu năm 2020.

Ngành gỗ - nội thất “kêu cứu” giữa bão Covid-19: Thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng, 93% DN đã và sắp dừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất, sa thải 45% lao động

Với việc những thị trường lớn nhất như Nhật Bản, châu Âu và Mỹ đang quay cuồng chống dịch Covid-19; ngành gỗ nội thất Việt Nam quả thật đang ở trong cơn bỉ cực. Do không có đơn hàng mới trong năm 2020, nên hầu hết doanh nghiệp trong ngành buộc phải ngừng sản xuất và sa thải nhân công.

Giá cổ phiếu tăng 70% sau hơn 2 năm nhờ chuyển đổi online, các doanh nghiệp học được gì từ chuyện cũ của Nike trong bối cảnh dịch Covid-19?

Hiệu quả nhờ chuyển đổi online của Nike là vô cùng rõ ràng. Đầu năm 2017, giá cổ phiếu của hãng chỉ vào khoảng 52 USD thì đến tháng 7/2019, con số này đã là 88 USD. Doanh thu của hãng cũng tăng từ 33,5 tỷ USD lên 39,1 tỷ USD trong cùng kỳ.

Đọc thêm