Phỏng vấn ở công ty này bạn sẽ được mời ăn sáng, nhưng đừng vội mừng, đây thực chất là một thử thách cực kỳ khó khăn
Nếu đi phỏng vấn và được mời ăn sáng, bạn sẽ phản ứng thế nào?
Trước khi trao cho ứng viên cơ hội được làm việc tại công ty, hãng tư vấn Charles Schwab luôn muốn biết tính cách con người thật của họ. Tuy nhiên cách mà CEO của công ty này tiến hành phỏng vấn có phần hơi khác biệt.
Trong một bài phỏng vấn mới đây với tờ New York Times, Walt Bettinger - CEO của Charles Schwab nói rằng khi tuyển dụng, ông gần như chỉ bận tâm về tính cách và con người của các ứng viên.
“Tôi sẽ hỏi những câu hỏi kiểu như: Hãy kể về thành công lớn nhất trong cuộc đời của bạn. Tôi đang xem liệu quan điểm của họ về thế giới xung quanh có phù hợp với những người khác hay không. Và tôi cũng sẽ hỏi về thất bại lớn nhất của họ trong cuộc sống để xem đó là lỗi do họ hay do người khác”.
Tuy nhiên, ông Charles còn sử dụng một phương pháp vô cùng đặc biệt khác để nhận biết con người thật của các ứng viên.
Bettinger nói rằng ông sẽ mời ứng viên... ăn sáng. Nhưng ông sẽ tới nhà hàng từ sớm và nói với người phục vụ: “Hãy thay đổi món mà người sắp ăn cùng với tôi sẽ gọi. Không sao đâu, tôi sẽ cho bạn một khoản tiền tip khá và hãy làm theo những gì tôi bảo”.
“Tôi làm việc này là bởi muốn xem cách ứng viên phản ứng với việc đó. Điều này sẽ giúp tôi hiểu cách họ sẽ giải quyết những tai ương, bất hạnh. Liệu họ sẽ buồn bực, giận giữ hay hiểu cho người phục vụ? Cuộc sống là như vậy và kinh doanh cũng không khác là bao. Đó là cách để hiểu sâu bên trong con tim thay vì chỉ nhìn nhận cái đầu của một con người".
Dĩ nhiên sẽ có một kiểu ứng viên hoàn toàn im lặng trong trường hợp này.
Bettinger không đề cập tới điều này trong bài phỏng vấn với NYTimes nhưng nếu nhận được không đúng loại đồ ăn mình gọi và không thích chúng mà lại hoàn toàn im lặng thì nó sẽ cho người phỏng vấn thấy rằng bạn là kẻ rụt rè, không chú ý tới tiểu tiết và không sẵn sàng sửa chữa những điều sai trái – tất cả những điều nà đều khiến bạn trở thành một ứng viên kém tiềm năng.
Dĩ nhiên, bạn cũng không nên cư xử thô lỗ với người phục vụ và tốt hơn nên nói một điều gì đó về việc bạn bị đưa nhầm món ăn - một cách lịch sự và tôn trọng – thay vì không nói gì cả.
“Ai cũng đều có thể mắc sai lầm. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để sử chữa được những sai lầm đó và chúng ta có tôn trọng những người gây ra sai lầm hay không mà thôi", Bettinger nói.