Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines bị giảm 50% thu nhập bình quân 2020

07/08/2020 10:25 AM | Kinh doanh

Theo kế hoạch của Vietnam Airlines, thu nhập bình quân năm 2020 của phi công giảm xuống còn 77 triệu đồng/tháng và tiếp viên giảm còn 13,8 triệu đồng/tháng.

Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines bị giảm 50% thu nhập bình quân 2020

Theo thông tin từ tài liệu họp đại hội cổ đông của Tổng công ty hàng không Việt nam - CTCP (Vietnam Airlines), dự kiến thu nhập bình quân của phi công, tiếp viên và lao động mặt đất của Vietnam Airlines sẽ giảm 40-50%.

Cụ thể, đối với phi công, thu nhập bình quân năm 2020 dự kiến 77 triệu đồng/tháng, giảm 52% so với mức 147 triệu đồng/tháng của năm 2019.

Thu nhập của tiếp viên giảm 48%, từ 28,8 triệu đồng/tháng xuống 13,8 triệu đồng/tháng.

Lao động mặt đất giảm 44% thu nhập, xuống còn 14 triệu đồng/tháng.

Tổng số lao động của Vietnam Airlines trong năm tới dự kiến giảm 26%, xuống bình quân 4.785 người.

Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines bị giảm 50% thu nhập bình quân 2020 - Ảnh 1.

Theo Vietnam Airlines, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sản lượng vận tải thị trường quốc tế sụt giảm nghiêm trọng. Các tháng cuối năm, Vietnam Airlines tiếp tục điều hành các giải pháp về nguồn lực như tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương, làm việc không trọn thời gian để phù hợp với quy mô sản xuất.

Về năng suất lao động, trong tháng 4, 80% lao động mặt đất buộc phải ngừng việc. Sang tháng 5 và tháng 6, 50% lao động ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động/nghỉ không hưởng lương. Từ tháng 7, Vietnam Airlines đưa dần lao động vào làm việc trở lại phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh những giải pháp điều hành, tiết kiệm tối đa việc sử dụng nguồn lực, Vietnam Airlines đã điều chỉnh giảm thu nhập cả năm của người lao động xấp xỉ 40-50% cùng kỳ. Từ tháng 4 đến tháng 6, người lao động đi làm hưởng tiền lương chức danh; cán bộ lãnh đạo từ cấp Ban tự nguyên không hưởng lương, cán bộ cấp phòng hưởng lương tối thiểu vùng. Từ tháng 7/2020, với dự báo sản lượng nội địa phục hồi, hoạt động khai thác dần trở lại, Vietnam Airlines xem xét trả thêm 10%-30% tiền lương hiệu quả cho người lao động.

Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines bị giảm 50% thu nhập bình quân 2020 - Ảnh 2.

Năm 2020, Vietnam Airlines đặt kế hoạch doanh thu 40.586 tỷ đồng, thấp nhất 11 năm và giảm 60% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu sau 5 tháng đạt 23.184 tỷ đồng nhưng Vietnam Airlines dự kiến 7 tháng còn lại sẽ chỉ đạt 17.402 tỷ đồng.

Về lợi nhuận, Hãng hàng không quốc gia dự kiến sẽ lỗ 15.177 tỷ đồng. Trong đó, 5 tháng đầu năm đã ghi nhận lỗ hơn 6.000 tỷ đồng và dự kiến 7 tháng cuối năm sẽ lỗ tiếp gần 9.200 tỷ đồng. Số lỗ này của Vietnam Airlines tương đương tổng lợi nhuận 8 năm từ 2012 đến 2019 cộng lại.

Về kế hoạch vận chuyển, Vietnam Airlines dự kiến đạt 14,5 triệu khách, giảm 37%. Trong đó, khách quốc tế là 2 triệu, giảm 76%, khách nội địa 12,3 triệu, giảm 11% và khách thuê chuyến là 0,2 triệu, giảm 77%.

Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines bị giảm 50% thu nhập bình quân 2020 - Ảnh 3.


Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm