Ông Trương Gia Bình chỉ ra 3 phẩm chất quan trọng giúp doanh nghiệp không bị "lão hoá"

12/12/2016 08:43 AM | Kinh doanh

Doanh nghiệp cũng có sinh, lão, bệnh, tử như con người. Điều mà doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều phải sợ, phải quan tâm đó là quá trình lão hóa của doanh nghiệp.

Ông Trương Gia Bình chỉ ra 3 phẩm chất quan trọng giúp doanh nghiệp không bị "lão hoá"

Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, tại sự kiện do group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức tuần trước tại TP HCM.

Theo ông Bình, khi doanh nghiệp đã bị lão hóa, có bệnh rồi thì khó phát triển. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp tránh được lão hóa và tiếp tục tăng trưởng. “Có 3 phẩm chất quan trọng, giữ cho doanh nghiệp tránh lão hóa”, doanh nhân họ Trương nói.

Sứ mệnh cháy bỏng

Theo Chủ tịch FPT, đã là doanh nghiệp thì phải có sứ mệnh cháy bỏng. Khi bắt đầu, đó chỉ là một sứ mệnh. Nhưng nếu bạn có thêm niềm khát khao cháy bỏng thì tuyệt vời hơn. Sứ mệnh cháy bỏng đó không phải là của lãnh đạo mà là kim chỉ nam hành động cho mọi nhân viên của công ty để đóng góp vào sự đi lên chung. Khi công ty lớn, có tới hàng ngàn người thì người ta thường quên công ty được tạo ra để làm gì mà chỉ nhớ rằng đi làm để có lương, có thu nhập. Đó chính là điểm “chết” của doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp phải cố gắng để đi theo sứ mệnh mình đề ra.

Ông Bình lấy ví dụ về thương hiệu cafe Starbucks. Sứ mệnh của Starbucks là cho người uống trải nghiệm tốt nhất về cafe. Khi ông chủ nghỉ thì một người tốt nghiệp Harvard lên thay. Ông này bổ xung hàng loạt loại cafe vào menu của Starbucks. Và doanh nghiệp đã đi xuống bởi Starbucks không cho người uống trải nghiệm tốt nhất về cafe mà cung cấp một loạt các loại cafe, đi ngược lại với sứ mệnh ban đầu.

Sự ám ảnh khách hàng

“Rất nhiều doanh nghiệp tập trung vào xử lý việc A, B, C mà ít nghĩ đến khách hàng. Khách hàng phải không bao giờ rời trong đầu người doanh nhân”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo FPT, trong kinh doanh thì khách hàng là trung tâm của doanh nghiệp, có khách hàng thì doanh nghiệp mới tồn tại được. Nhiều doanh nghiệp sai lầm ở chỗ sa lầy ở các cấp quản lý và thiếu sự quan tâm tới những người ở tuyến đầu, nơi tiếp xúc với khách hàng và tạo ra những ấn tượng không tốt đối với khách hàng.

Tư duy ông chủ

Yếu tố thứ 3, rất quan trọng trong quá trình chống lão hóa của một công ty, đó là tư duy ông chủ, theo doanh nhân họ Trương. Một công ty thành công là do mỗi cá nhân đều cố gắng phấn đấu, coi việc công ty như việc nhà, như một phần cơ thể họ. Các cá nhân sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi yêu công ty, coi đó như nhà của họ và công ty sẽ ngày càng đi lên.

Ông Bình cho rằng 3 yếu tố trên rất quan trọng và ông ví như hormone của cơ thể, quyết định chuyện doanh nghiệp có bị lão hóa hay không, doanh nghiệp có thể tiếp tục đi lên khi hay không.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hà Nội chọn huyện Thường Tín để xây sân bay thứ hai

Vị trí xây dựng sân bay thứ hai đã được Hà Nội đề xuất đặt ở khu vực huyện Thường Tín.

Quý 1/2022 dần hồi phục của Vietnam Airlines: Doanh thu tăng gấp rưỡi, lỗ sau thuế giảm 1/3 so với cùng kỳ

Doanh thu Vietnam Airlines hồi phục, nhưng hãng hàng không quốc gia vẫn chưa thoát lỗ. Vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines âm 2.160 tỷ đồng tại thời điểm 31/3/2022.

Sở hữu số tài sản khổng lồ, những người giàu Việt nghĩ gì về tiền? Tỷ phú kiếm tiền chia theo giai đoạn, người lại chẳng biết mình có bao nhiêu tiền!

Quan điểm về tiền của mỗi người rất khác nhau, nhưng tựu chung lại đều có thể giúp chúng ta suy ngẫm về cách họ kiếm và tiêu tiền.

Quả ớt, hộp kim chi, bánh xà phòng: Những chỉ báo cho thấy lạm phát toàn cầu đang 'căng như dây đàn'

Giá kim chi ở Hàn Quốc đã tăng 10,6% còn bánh xà phòng ở Uganda tăng tới 87,2%.

Đọc thêm