'Ông trùm' bất động sản Singapore mở 1.000 'nhà bếp trên mây'

22/07/2020 10:01 AM | Kinh doanh

Tỷ phú bất động sản Kishin RK dự kiến mở 1.000 "nhà bếp trên mây" khắp châu Á, châu Âu và Mỹ.

Trong bối cảnh các nhà hàng phải đóng cửa hoặc tái mở cửa với công suất giảm đáng kể và người dân phải ở nhà vì Covid-19, nhu cầu với dịch vụ giao đồ ăn trở nên bùng nổ.

Ông Kishin RK, 36 tuổi, thừa kế một đế chế bất động sản trị giá hàng tỷ đô la Singapore, đang tham gia vào cuộc cạnh tranh này, tạo ra mạng lưới 1.000 "bếp ăn trên mây" (cloud kitchen) khắp châu Á, châu Âu và Mỹ để thâm nhập thị trường giao đồ ăn đầy tiềm năng sinh lời. Trên toàn cầu, doanh thu nhà bếp đám mây được dự đoán sẽ lên đến 72 tỷ USD (100 tỷ SGD) vào năm 2027, từ mốc 43 tỷ USD năm ngoái, theo Allied Market Research.

Cloud kitchen hay còn được biết đến như mô hình bếp chung. Các cơ sở hoạt động tập trung này có thể cung cấp hàng loạt món ăn cho những nhà hàng muốn mở rộng dịch vụ giao đồ ăn, hay dành cho các thương hiệu vốn chỉ tồn tại sau các ứng dụng.

Các cơ sở này cũng trở thành mô hình hướng đến của các công ty giao đồ ăn, nhằm cắt giảm các chi phí vận hành của nhà hàng truyền thống với chỗ ngồi và bồi bàn, đồng thời có thể đặt cơ sở tại những đại điểm rẻ hơn thay vì các cửa hàng mặt tiền trên phố.

“Đầu tư vào 'bếp ăn trên mây' là cơ hội để nhìn nhận bất động sản dưới một lăng kính khác và tạo doanh thu từ một không gian có lẽ không còn phù hợp nữa”, ông Kishin nói. Ông cùng 3 đối tác khác sáng lập ra TiffinLabs vào đầu năm 2019, đặt tên công ty dựa trên bữa trưa Ấn Độ được cung cấp bởi quân đội quốc gia, hay còn gọi là dabbawalas.

Ông Kishin điều hành RB Capital, một công ty bất động sản tư nhân, cùng với công ty Royal Holdings của người cha Raj Kumar, sở hữu 13 tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm và khách sạn tại Singapore, bao gồm khách sạn InterContinental Robertson Quay 225 phòng mới được tân trang.

Gia đình ông, với tổng giá trị tài sản ước tính 3 tỷ USD, hiện đối mặt với nền kinh tế khó khăn chung của Singapore. GDP đã giảm kỷ lục trong quý trước, khi phần lớn thành phố bị phong tỏa để chống lại virus corona.

Ông Kishin từ chối đưa ra bình luận về tài sản của gia đình.

Vị doanh nhân này đang cố gắng thâm nhập vào một thị trường cạnh tranh. Panda Selected thống trị thị trường Trung Quốc, Deliveroo lên kế hoạch mở rộng mô hình “Editions” tại châu Âu, trong khi công ty Zuul và Kitchen United là những người chơi chính tại Mỹ. Cựu CEO Travis Kalanick của Uber đã đầu tư vào Hệ thống Lưu trữ Thành phố (City Storage Systems), điều hành các "nhà bếp trên mây". Năm ngoái, công ty này đạt mức định giá 5 tỷ USD.

TiffinLabs sẽ có một cách tiếp cận hơi khác. Công ty sẽ thuê các bếp ăn trong nhà hàng và được sử dụng bởi các công ty phục vụ đồ ăn uống – bao gồm thỏa thuận chia sẻ doanh thu – sau đó tung ra các thương hiệu riêng của mình như Publico Pasta Bar và Gà rán Hàn Quốc Huraideu. Dù vẫn thuê đầu bếp và các nhân viên nhà bếp khác, Kishin chia sẻ rằng điều tuyệt vời là ông có thể sử dụng một nhóm để sản xuất nhiều món ăn Italia, Trung Quốc, Ấn Độ chỉ tại một địa điểm.

Bếp ăn đầu tiên dự kiến mở cửa trong quý IV. Theo thông tin trên trang web, TiffinLabs lên kế hoạch cho hơn 30 mô hình nhà hàng, phục vụ hơn 15 loại ẩm thực tại ít nhất 10 quốc gia trong vòng 12 tháng tiếp theo.

Một lĩnh vực mà Kishin sẽ không tiến đến cạnh tranh với các người chơi trước đó là giao hàng – thay vào đó công ty sẽ hợp tác với các nền tảng hiện có như Grab, Uber Eats và FoodPanda.

“Tôi sẽ không rời khỏi công việc kinh doanh bất động sản của mình”, Kishin cho biết. “Tôi chỉ đang làm những gì cần thiết để duy trì ảnh hưởng và di chuyển cùng thời đại”.

Hoàng Hà

Cùng chuyên mục
XEM