Ông Nguyễn Đức Tài khuyên CEO VnTrip: Sao không tập trung vào kinh doanh đi, kiện cáo làm gì!
"Ông này sao không lo kinh doanh đi, cứ lo chiêu trò này kia. Ông tập trung vào kinh doanh đi, kiện cáo không giải quyết được gì".
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Thế Giới Di động, với ông Lê Đắc Lâm - CEO Vntrip .vn, startup về đặt phòng khách sạn, trong Hội thảo Từ thất bại đến thành công tại TP HCM ngày 6/12.
Trong cuộc đối thoại, ông Lê Đắc Lâm, CEO Vntrip có nhắc đến câu chuyện VnTrip sẽ khởi kiện Agoda trốn thuế tại Việt Nam. Ông Lâm cho rằng, doanh nghiệp nước ngoài lớn, nhiều tiền lại còn trốn thuế. Ông hy vọng chính phủ sẽ có chính sách để tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng hơn.
Về trường hợp của VnTrip, ông Nguyễn Đức Tài, CEO TGDĐ cho rằng: “Anh nhìn business (công ty) của em ở góc độ là nếu em liệt kê ra điểm mạnh, điểm yếu của Agoda thì may ra em có hướng đi khác họ. Em phục vụ 90 triệu người dân Việt Nam, họ phục vụ nhiều tỷ người”.
Lãnh đạo của TGDĐ nói thêm: “ Anh đi du lịch nhiều thì anh thấy Agoda tập trung nhiều vào các khách sạn 3 sao, 5 sao, còn nguyên nhóm ở phía dưới là 1 sao, 2 sao. Phân khúc 1 - 2 sao là chỗ em nên khởi đầu, tìm điểm yếu của họ vì họ chưa quan tâm. Khi họ đã làm lớn thì họ không làm đủ sâu, may ra em có thị phần rất lớn trong tương lai, với khách sạn từ 3 sao trở xuống”.
Về câu chuyện VnTrip kiện Agoda, ông Tài chia sẻ: “Lúc đầu anh nghĩ: 'Ông này sao không lo kinh doanh đi, cứ lo chiêu trò này kia. Ông tập trung vào kinh doanh đi, cái này không giải quyết được. Ông chỉ tay vào người khác tức là để người khác giải quyết vấn đề của ông ấy'.
Em đặt công ty em vào một vụ cược để người khác quyết định, chứ không phải em quyết, thì không có kết quả”.
Đáp lại ý kiến của ông Tài, ông Lâm nói rằng: "Vấn đề thuế, thực ra hôm nay rất nhiều người nhắn tin bảo sao không tập trung vào làm ăn đi. Em đáp: Đương nhiên mình phải làm tốt việc của mình. Mình vẫn phải có những lợi thế riêng của mình thì mới cạnh tranh được. Tuy nhiên, giống như một trận bóng với đối thủ, họ ăn gian thì em phải kêu trọng tài chứ. Bản thân tổng cục thuế đang rất ủng hộ bọn em".
Còn tác giả Saul Singer thì lấy ví dụ về Facebook và MySpace: “Bạn nên nghĩ đến Facebook là một ví dụ tốt. Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên. Trước Facebook có MySpace. Và MySpace tiếp tục lớn hơn khi Facebook thành công. Tuy nhiên, đến giờ không ai còn nhớ tới MySpace. Bạn có thị trường. Vấn đề là bạn có giỏi hơn họ không và giỏi hơn như thế nào, khác họ ở chỗ nào”.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận thì cho rằng cạnh tranh với tập đoàn lớn như Agoda thì rõ ràng người ta lớn có lợi thế hơn về đầu tư, con người. Cạnh tranh trực diện với ông lớn thì khó vì chi phí của họ dù lớn nhưng so với tiền của họ thì rất nhỏ. Còn doanh nghiệp nhỏ thì khác. Một chương trình của ông Tài có thể chi rất nhiều tiên nhưng không thấm vào đâu so với doanh thu của tập đoàn.
"Chúng ta phải tìm ra thị trường hẹp, lối đi riêng phục vụ khách du lịch vào Việt Nam mà doanh nghiệp nước ngoài không làm được. Không phải là sản phẩm, mà là trải nghiệm tốt cho khách hàng. Làm sao người booking qua mình là họ thấy vui. Trải nghiệm với du lịch là điều rất quan trọng mà mình cần tập trung vào. Chúng ta là người Việt Nam, hiểu người Việt Nam hơn, thì nên tập trung vào việc của mình, đừng nghĩ đến chuyện đánh với một ông lớn. Cái đó không nên", bà Dung nói.
Trước đó, ngày 5/12, VnTrip họp báo tại Hà Nội công bố chuyện kiện Agoda trốn thuế. Agoda.com là một công ty hỗ trợ du lịch trực tuyến cho người dùng có trụ sở tại Singapore và cũng đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.