"Ông hoàng livestream" Lý Giai Kỳ: Biểu tượng của ngành thương mại điện tử, 1 đêm kiếm 35,5 nghìn tỷ, từng hút 150 triệu người xem cùng lúc

16/12/2021 08:02 AM | Sống

Không đơn thuần là một livestreamer bán hàng, Lý Giai Kỳ được coi là hiện tượng mang tính thời đại.

"Ông hoàng livestream" Lý Giai Kỳ: Biểu tượng của ngành thương mại điện tử, 1 đêm kiếm 35,5 nghìn tỷ, từng hút 150 triệu người xem cùng lúc

4 năm trước, tại một trung tâm mua sắm chật kín người ở Nam Xương, Giang Tây (Trung Quốc), chàng trai trẻ Lý Giai Kỳ đứng ở quầy mỹ phẩm đón những hành khách đến thử sản phẩm với nụ cười chuyên nghiệp trên môi. Vào thời điểm đó, không ai có thể tưởng tượng được ngành thương mại điện tử sẽ mang đến cho chàng trai này những bất ngờ gì.

Vài năm trôi qua, Lý Giai Kỳ đã nhanh chóng trở thành người đàn ông được quan tâm nhiều nhất MXH. Anh được mệnh danh là "ông hoàng son môi" với câu khẩu hiệu thần thánh: "Oh my god! Mua đi mua đi!" đồng thời là nhân vật hiện tượng, đại diện tiêu biểu của cả ngành thương mại điện tử của đất nước tỷ dân.

Ông hoàng livestream Lý Giai Kỳ: Biểu tượng của ngành thương mại điện tử, 1 đêm kiếm 35,5 nghìn tỷ, từng hút 150 triệu người xem cùng lúc - Ảnh 1.

Năm 2017, Lý Giai Kỳ bỏ việc tại quầy mỹ phẩm để làm beauty blogger và bắt đầu livestream bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Năm 2018, Lý Giai Kỳ đạt kỷ lục Guinness thế giới về khả năng tô son cho nhiều người nhất trong vòng 30 giây.

Cùng năm đó, ngày 11/11, Lý Giai Kỳ và Jack Ma đã cùng nhau xuất hiện trong một livestream bán son. Trước "trận so kè", hầu hết khán giả đều nghĩ Jack Ma sẽ chiến thắng bởi vì khả năng ăn nói của ông đã được khẳng định nhiều lần trước đó. Tuy nhiên, cuối buổi livestream, Jack Ma đã bị Lý Giai Kỳ "đè bẹp" với tỉ số 10:1000, đây là một kết quả hết sức bất ngờ.

Năm 2019, Lý Giai Kỳ được chọn vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Trung Quốc.

Năm 2020, livestream của Lý Giai Kỳ thu hút tới 162 triệu lượt người xem cùng lúc, tổng khối lượng giao dịch thành công thu về 3,911 tỷ NDT (14,1 nghìn tỷ VNĐ).

Cuối năm 2020, Lý Giai Kỳ chuyển tới định cư tại Thượng Hải. Có thông tin anh đã mua bất động sản trị giá 130 triệu NDT (470 tỷ VNĐ) tại đây.

Đầu năm 2021, ông hoàng son môi góp mặt trong danh sách Time 100 Next 2021 của tạp chí Time, danh sách các nhà lãnh đạo thế hệ mới, những người đang "định hình tương lai".

Ngày 20/10 vừa qua, Lý Giai Kỳ tiếp tục xác lập kỷ lục livestream bán hàng của mình. Theo đó, chỉ trong vòng 12 tiếng livestream liên tục, anh chàng này đã thu về 10 tỷ NDT (tương đương 35,5 nghìn tỷ VNĐ).Sina

Không đơn thuần là một livestreamer bán hàng, Lý Giai Kỳ được coi là hiện tượng mang tính thời đại, đằng sau Lý Giai Kỳ chính là sự thay đổi to lớn trong toàn bộ ngành thương mại điện tử cũng như sự biến đổi về quan niệm thẩm mỹ và quan niệm tiêu dùng phần đông phái nữ Trung Quốc.

Ông hoàng livestream Lý Giai Kỳ: Biểu tượng của ngành thương mại điện tử, 1 đêm kiếm 35,5 nghìn tỷ, từng hút 150 triệu người xem cùng lúc - Ảnh 3.

Theo nguồn tin từ "Tôi có thể có được thành công ngày hôm nay đều là nhờ sự tôn trọng và ủng hộ vô điều kiện mà bố mẹ tôi dành cho tôi"., thu nhập đầu tiên lúc mới bước chân vào nghề của Lý Giai Kỳ chỉ ở mức 6.000 NDT (21 triệu VNĐ). Tuy nhiên, sau 4 năm lăn lộn trong ngành, Lý Giai Kỳ hiện tại đã trở thành tỷ phú ở tuổi 29. Không tính các khoản bao gồm tiền hoa hồng khi livsestream, tiền quảng cáo... thu nhập hàng năm của Lý Giai Kỳ rơi vào khoảng 126 triệu NDT (khoảng 445,5 tỷ VNĐ).

Ông hoàng livestream Lý Giai Kỳ: Biểu tượng của ngành thương mại điện tử, 1 đêm kiếm 35,5 nghìn tỷ, từng hút 150 triệu người xem cùng lúc - Ảnh 4.

Lý Giai Kỳ từng nói trong một cuộc phỏng vấn: "Đàn ông con trai thì làm những gì đàn ông con trai nên làm. Đừng có làm trò hề bằng cái công việc nam không ra nam, nữ không ra nữ đấy".

Chàng trai sinh năm 1992 có tuổi thơ không mấy êm đềm, bố mẹ anh ly hôn từ rất sớm, anh sống với mẹ. Mẹ Lý Giai Kỳ nuôi dạy con trai theo hình thức... nuôi thả tự do. Khi con cái đồng nghiệp của mẹ Lý Giai Kỳ mơ ước trở thành giáo viên, nghệ sĩ múa, nghệ sĩ piano..., Lý Giai Kỳ lại chọn trở thành nhân viên tư vấn cho quầy mỹ phẩm L'Oreal trong một trung tâm thương mại. Nhưng thay vì phản đối, mẹ Lý khuyến khích con trai cứ làm những gì mà bản thân thích. Bà không bao giờ so sánh con trai với bất kì "con nhà người ta" nào, bởi thế nên Lý Giai Kỳ luôn sống với sự tự tin ngập tràn.

Cậu chàng Lý Giai Kỳ của quầy mỹ phẩm năm đó cao gầy, nước da lại trắng trẻo. Để khách có thể mua được món mỹ phẩm ưng ý nhất, Lý Giai Kỳ sẵn sàng vào trận, tô son trực tiếp lên môi mình để khách quan sát. Cũng vì điều này, những lời đàm tếu, chế giễu Lý Giai Kỳ nhận về càng nhiều hơn. Người nói anh ẻo lả, thậm chí còn có người nghi ngờ giới tính của Lý Giai Kỳ. Bất cứ khi nào Lý Gia Kỳ bị vu oan bởi những lời ác ý này, mẹ anh luôn là người an ủi anh lần đầu tiên. Mẹ dặn Lý Giai Kỳ đừng quan tâm đến lời người khác, cứ phát huy tối đa quyết tâm và sự kiên trì để làm những gì mình muốn làm.

Năm 2016, sự kết hợp giữa các sàn thương mại điện tử và những người nổi tiếng trên mạng dần trở thành xu hướng lớn. Tập đoàn L'Oréal và Beauty ONE đã tổ chức một cuộc thi về dự án livestream bán hàng trên Taobao nhằm tìm ra những tài năng nổi bật trong lĩnh vực này. Người đó sẽ được ký hợp đồng với Beauty One để trở thành một beauty blogger chuyên nghiệp. Lý Giai Kỳ cũng tham gia và là 1 trong 2 người đạt vị trí cao nhất của cuộc tuyển chọn. Con đường trở thành một livestreamer của anh bắt đầu từ đây.

Ông hoàng livestream Lý Giai Kỳ: Biểu tượng của ngành thương mại điện tử, 1 đêm kiếm 35,5 nghìn tỷ, từng hút 150 triệu người xem cùng lúc - Ảnh 5.

Tuy nhiên, một lần nữa, những nghi ngờ lại xuất hiện. Họ hàng khi biết về công việc của Lý Giai Kỳ đã ra sức ngăn cản mẹ anh:  "Nó không ăn trộm ăn cắp, không làm gì trái đạo đức. Nó kiếm tiền bằng nỗ lực của nó, tôi thấy chẳng sai gì cả".

Bản thân Lý Giai Kỳ khi đối diện với quá nhiều những lời như vậy cũng đã có lúc âm thầm buồn bã, thậm chí băn khoăn về con đường mình đã chọn. Nhưng mẹ Lý Giai Kỳ thì gạt phắt. Bà quả quyết:"Kết cấu của son trên tay hoàn toàn khác với kết cấu son trên môi. Tôi không muốn làm qua loa chiếu lệ, thế không khác gì đang lừa đảo chính fan của mình".

Không ai hiểu con bằng mẹ, biết rõ đam mê của con, mặc kệ những nghi ngờ chế giễu xung quanh, mẹ Lý kiên quyết đứng ra chặn hết các tin đồn không hay và trở thành người canh gác thầm lặng cho mơ ước của con trai. Lời nhận xét của mẹ chính là sự ủng hộ và khẳng định tuyệt vời nhất dành cho Lý Giai Kỳ.

Kể từ đó, dù bị phản đối, mắng mỏ thế nào, dù bối rối buồn bã ra sao, chỉ cần gọi về cho mẹ, sự an ủi và tôn trọng của mẹ sẽ giúp Lý Giai Kỳ lấy lại sự tự tin. Chính sự soi đường chỉ lối của mẹ về các giá trị đúng đắn trong cuộc sống đã khiến Lý Giai Kỳ dũng cảm bước đi hành trình với cái đẹp mà không có bất kỳ xiềng xích nào.

Ông hoàng livestream Lý Giai Kỳ: Biểu tượng của ngành thương mại điện tử, 1 đêm kiếm 35,5 nghìn tỷ, từng hút 150 triệu người xem cùng lúc - Ảnh 6.

Trong số những phẩm chất thường được nhắc đến, Lý Giai Kỳ được khen ngợi nhiều nhất vì sự chân thành và tận tâm. Ví dụ, vì "không muốn làm chiếu lệ với fan", Lý Giai Kỳ từng tự thử son lên môi mình để người xem dễ hình dung hơn trong suốt buổi livestream kéo dài 6 tiếng. Anh đã thử tổng cộng 380 thỏi son, liên tục thoa đi thoa lại đến độ qua màn hình bạn vẫn có thể cảm giác được đôi môi của anh sắp nứt toác đến nơi.

Dù có bị ai đó công kích rằng "trai không ra trai, gái không ra gái" hay bị nứt nẻ, đau rát môi do để thoa son quá nhiều, Lý Giai Kỳ vẫn luôn khẳng định mình phải chịu trách nhiệm với trải nghiệm của người xem: "sử dụng chính sự chuyên nghiệp tối thượng của bản thân để cải biến tên tuổi trên các sàn livestream"

Giám đốc điều hành mảng livestream của Taobao từng có lần tâm sự về Lý Giai Kỳ. Trong mắt ông, Lý Giai Kỳ đã "Họ không nhận ra rằng một người nổi tiếng trên mạng có thể có tầm ảnh hưởng thế nào. Trên thực tế, rất đông người hâm mộ có mặt tại hiện trường hôm đó đều đến vì Lý Giai Kỳ". Ông kể có năm, Lý Giai Kỳ và một vài ngôi sao tham gia event của một thương hiệu làm đẹp tại Thượng Hải. Trong bữa tiệc, hình ảnh của các ngôi sao kia lần lượt được trình chiếu trên màn hình, chỉ riêng Lý Giai Kỳ bị bỏ qua.

"Chị ơi, em đề nghị chị đừng mua, em vì doanh số mà nài chị mua bằng được thì về nhà chị mặc thử không ưng, chị vẫn quay lại trách em thôi". , vị giám đốc này nhận định.

Có lẽ thứ Lý Giai Kỳ tìm kiếm chỉ là sự tôn trọng.

Nhưng vào thời điểm đó, livestream bán hàng chưa được coi là một nghề chuyên nghiệp. Và những gì Lý Giai Kỳ có thể làm chỉ là phát huy tối đa kinh nghiệm chuyên môn tích lũy được từ việc bán hàng tại cửa hàng thực tế và khẳng định tên tuổi mình khi livestream trên sàn thương mại điện tử.

Còn nhớ khi còn làm việc tại quầy mỹ phẩm, Lý Giai Kỳ từng được người bạn thân - hiện tại là cấp dưới nhờ đến làm việc tại cửa hàng quần áo của mình do cửa hàng thiếu người. Lý Giai Kỳ lúc đó không biết gì về những trang phục mình sẽ bán nhưng anh vẫn giới thiệu chúng một cách hết sức tự nhiên. Nếu một khách hàng nữ mặc không đẹp, Lý Giai Kỳ không ngại nói thẳng: "Tôi không mặc mấy đồ này, nhưng để chúng ở nhà tôi cũng thấy vui".

Ông hoàng livestream Lý Giai Kỳ: Biểu tượng của ngành thương mại điện tử, 1 đêm kiếm 35,5 nghìn tỷ, từng hút 150 triệu người xem cùng lúc - Ảnh 7.

Cũng chính vì sự trung thực và tốt bụng này mà tại cửa hàng thời trang, Lý Giai Kỳ cũng rất được yêu thích. Một khách hàng từng bỏ ra hàng chục triệu mua quần áo tại đây chỉ vì thích Lý Giai Kỳ. Lúc thanh toán, người này đã nói: "Phải kiểm soát những thỏi son, đừng để những thỏi son kiểm soát bạn".

Đây là một loại "năng lực bán hàng" - trung thực và lương thiện, đối lập với các thói quen thương mại thông thường. Lý Giai Kỳ đưa sự chuyên nghiệp có một không hai này vào livestream bán hàng của mình. Anh tự thử màu son, tự thử mùi nước hoa, nếu cảm thấy nó không phù hợp, anh sẽ trực tiếp đưa ra khuyết điểm của sàn phẩm và thuyết phục các fan trước màn hình bằng lý lẽ.

Lý Giai Kỳ từng PR những thỏi son giá chỉ vỏn vẹn 150k, anh cũng từng bán thỏi son với giá lên đến chục triệu đồng. Người xem livestream được Lý Giai Kỳ coi như bạn bè. Anh chọn nói thẳng và nói thật, rằng họ đừng lên mù quáng chạy theo thương hiệu, "Tôi có thể nhịn đi vệ sinh tận 4 giờ. Tôi chỉ tìm một cái cớ để ra ban công hít thở một chút"

Được biết, mỗi ngày anh phải chọn sản phẩm và chuẩn bị cho buổi livestream từ trưa đến 5 giờ chiều. Bắt đầu từ 7 giờ tối, "ông hoàng son môi" livestream đến 1 giờ sáng. Sau khi kết thúc livestream, anh sẽ tẩy trang và tổng kết doanh số, đến 4 giờ sáng mới được đi ngủ. Một năm chỉ có 365 ngày nhưng Lý Giai Kỳ có thể livestream tới 389 buổi.

Đặc biệt, mỗi lần livestream, Lý Giai Kỳ luôn biến mất 3 phút với lý do đi vệ sinh. Nhưng trong một bài phỏng vấn, Lý Giai Kỳ từng tiết lộ nguyên nhân thực sự đằng sau hành động này: "Oh my god!"/ "Mua đi mua đi!"... . Áp lực khi livestream quá lớn khiến anh phải tìm cách điều chỉnh tâm lý của mình. Nhiều đêm trước khi livestream, Lý Giai Kỳ thậm chí còn thức trắng để nghĩ xem mình sẽ trao đổi gì với khán giả trong buổi livestream hôm sau.

Chính sự nhiệt tình và đam mê đã cho phép Lý Giai Kỳ nhanh chóng tìm được chỗ đứng trong ngành thương mại điện tử và trở thành gương mặt dễ nhận biết nhất trên mạng. Gắn với Lý Giai Kỳ là những câu kêu gọi mua hàng quen thuộc như:  "3, 2, 1, sản phẩm đã lên kệ. Còn 5000 sản phẩm... còn 3000 sản phẩm... chỉ còn 900 sản phẩm...".Anh chỉ ngồi đó và tư vấn về sản phẩm cho bạn bằng giọng nói thanh thanh của mình. Trong khi bạn còn đang lưỡng lự không biết có nên mua hay không, anh ấy sẽ cao giọng nhắc mọi người:"Có lẽ chỉ giọng nói của Giai Kỳ mới có thể kéo chúng tôi trở lại với cuộc sống như bình thường, như chưa có chuyện gì xảy ra bởi chúng tôi đã bị bao trùm trong khói mù của dịch bệnh quá lâu".

Cứ thế, Lý Giai Kỳ trở thành người có tầm ảnh hưởng hàng đầu. Nhiều nhãn hàng muốn hợp tác cùng ông hoàng livestream hàng đầu này. Bên cạnh đó, những đánh giá tiêu cực của anh về nhãn hàng nào cũng có thể sẽ khiến công ty sụt giảm cổ phiếu trầm trọng, thậm chí phá sản vì mất khách...

Ông hoàng livestream Lý Giai Kỳ: Biểu tượng của ngành thương mại điện tử, 1 đêm kiếm 35,5 nghìn tỷ, từng hút 150 triệu người xem cùng lúc - Ảnh 8.

Hiện tại, livestream bán hàng gần như đã được công nhận là một nghề chính thức, tuy nhiên các ý kiến lời ra tiếng vào về nó vẫn còn rất nhiều. Dẫu vậy, phòng livestream của Lý Giai Kỳ gần như nằm ngoài điều tiếng.

Một khán giả khi xem livestream của Lý Giai Kỳ trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng nhất từng bình luận: "Giây tiếp theo thôi cũng có thể đã xuất hiện một người giỏi hơn bạn, nổi tiếng hơn bạn. Bạn làm được gì thì người khác cũng có thể làm được như thế".

Quả thực, kênh livestream của Lý Giai Kỳ giống như một đại siêu thị Tết của Trung Quốc, ồn ào nhưng không gây khó chịu. Ngoài giọng nói nhẹ nhàng của Lý Giai Kỳ, bạn sẽ được nghe thêm tiếng nấu nướng lách cách của bác giúp việc trong bếp, tiếng lau nhà, tiếng chú chó Never của anh chàng sủa ầm ĩ, tiếng trêu chọc của cô trợ lý... Tất cả tạo nên một buổi livestream thân mật như cuộc chuyện trò giữa chúng bạn.

Ông hoàng livestream Lý Giai Kỳ: Biểu tượng của ngành thương mại điện tử, 1 đêm kiếm 35,5 nghìn tỷ, từng hút 150 triệu người xem cùng lúc - Ảnh 9.

Lý Giai Kỳ không đặt nặng mục tiêu phải bán được bao nhiêu, anh cũng từng tâm sự không biết mình có thể livestream như thế này bao lâu nữa. Trong môi trường cạnh tranh cao như hiện nay, chỉ cần sơ suất một chút là cơ hội sẽ bị người khác cướp mất:Thế nhưng vì tình cảm với fan, vì tâm huyết với nghề nghiệp, Lý Giai Kỳ không cho phép mình ngừng lại. Ngay cả khi bị bệnh, anh vẫn miệt mài lên sóng livestream.

Có lẽ không khó để trở thành một livestreamer như Lý Giai Kỳ nhưng việc sẵn sàng trả giá và hy sinh để thành công như Lý Giai Kỳ thì lại là việc không phải ai cũng làm được.

Theo M416 - DESIGN: THÀNH ĐẠT X TRƯỜNG DƯƠNG

Pháp luật & bạn đọc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 cổ đông lớn nhất lần lượt bán sạch cổ phiếu, Yeah1 sắp đổi chủ?

Cổ đông gắn bó từ 2008 (VinaCapital), cổ đông đang là Chủ tịch (ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống) và cổ đông mới gia nhập từ 2020 (bà Trần Uyên Phương) đồng loạt bán ra lượng lớn cổ phiếu Yeah1 ngay trước Đại hội đồng cổ đông của doanh nghiệp này.

Nhà đẹp - Sống chill

Trải nghiệm tại chuỗi khách sạn không lễ tân, giá 1,5 triệu đồng/đêm: Có thể check-in trước 2 ngày, khách được nhớ tên khi quay trở lại

Trong buổi talkshow "Từ CX đến Gamification" được tổ chức cách đây không lâu, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng ban Định hình phong cách SOJO Hotels đã chia sẻ thêm về triết lý và tư duy phát triển dịch vụ khác lạ của chuỗi khách sạn này.

BizInsider

TMĐT đấu với bán lẻ truyền thống: Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiết lộ "con số trong mơ" mà rất lâu Tiki, Shopee, Lazada mới đuổi kịp TGDĐ, FPT Retail

Thế giới di động vận hành một cửa hàng hoành tráng chỉ mất chi phí dưới 8% doanh thu. Đây là con số trong mơ đối với các doanh nghiệp TMĐT để giao được hàng đến tay khách hàng.

Đọc thêm