OneStep và hành trình đưa Tân Hóa thành làng du lịch tốt nhất thế giới
Từ vùng đất chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, làng Tân Hóa (Quảng Bình) trở thành điểm đến du lịch bền vững được UN Tourism vinh danh. Trong hành trình này, OneStep đóng vai trò tư vấn chiến lược, giúp phát triển mô hình du lịch thích ứng, bảo tồn thiên nhiên, đảm bảo sinh kế cho cộng đồng địa phương.

Nằm sâu trong thung lũng xanh mướt của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, làng Tân Hóa từng được biết đến như một vùng đất chịu nhiều thiệt hại bởi thiên tai, đặc biệt là lũ lụt hàng năm, được biết đến là khu vực rốn lũ tỉnh Quảng Bình. Nhờ vào chiến lược phát triển du lịch bền vững, làng đã có sự chuyển mình ngoạn mục, trở thành một trong những điểm đến độc đáo, được công nhận trên bản đồ du lịch thế giới. Tháng 10/2023, Tân Hóa vinh dự đạt danh hiệu Làng du lịch tốt nhất thế giới do UN Tourism trao tặng, khẳng định mô hình phát triển bền vững đầy cảm hứng.
Trong hành trình này, OneStep là đơn vị tư vấn đóng vai trò quan trọng, đồng hành Oxalis Group trong việc xây dựng chiến lược phát triển du lịch mạo hiểm và du lịch bền vững tại Tân Hóa. Từ một vùng đất thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, Tân Hóa đã được tái định vị thành một điểm đến du lịch thích ứng thời tiết độc đáo, không chỉ bảo tồn cảnh quan thiên nhiên mà còn giúp người dân địa phương có cơ hội phát triển sinh kế bền vững, ngay cả trong mùa lũ bởi mô hình du lịch thích ứng thời tiết độc đáo của mình.
Sự thành công của Làng Tân Hóa không phải là điều ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình nghiên cứu và triển khai chiến lược bền vững chặt chẽ. OneStep đã tham gia tư vấn xuyên suốt, từ hoạch định mô hình du lịch bền vững dựa trên tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa, đến hỗ trợ đào tạo cộng đồng để đảm bảo họ có thể trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch.
Mô hình du lịch của Tân Hóa tập trung vào 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc và UN Tourism, bao gồm bảo vệ hệ sinh thái, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, bảo tồn và phát triển tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa, thúc đẩy du lịch có trách nhiệm, giảm thiểu tác động môi trường và thích ứng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt…
Các chương trình đào tạo do OneStep tổ chức đã giúp người dân hiểu rõ hơn về cách vận hành dịch vụ du lịch bền vững, từ việc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa đến việc phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Nhờ đó, làng Tân Hóa không chỉ thu hút du khách yêu thích du lịch khám phá mà còn trở thành mô hình kiểu mẫu cho nhiều địa phương khác tại Việt Nam.
Nhờ được định hướng và trực tiếp tham gia vào mô hình du lịch bền vững, người dân Tân Hóa cải thiện đáng kể thu nhập bình quân và tăng thu ngân sách.
Sự kiện Làng Tân Hóa đạt giải thưởng Làng Du lịch Tốt nhất Thế giới 2023 không chỉ là niềm tự hào của người dân nơi đây mà còn là minh chứng cho tính hiệu quả của mô hình du lịch thích ứng thời tiết và phát triển bền vững.
Nhờ được định hướng và trực tiếp tham gia vào mô hình du lịch bền vững, người dân Tân Hóa cải thiện đáng kể thu nhập bình quân từ 4,8 triệu đồng/năm (2014) lên khoảng 36 triệu - 42 triệu đồng/năm (2024). Hoạt động thu ngân sách của xã Tân Hóa cũng thể hiện tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của ngôi làng, từ 2 triệu – 3 triệu đồng vào năm 2014 lên 592,1 triệu đồng vào năm 2024.
Để ghi nhận những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng mô hình này, ngày 13/11/2023, OneStep đã được UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong vai trò đơn vị tư vấn du lịch bền vững cho Làng Tân Hóa.
Không chỉ dừng lại với Làng Tân Hóa, OneStep sẵn sàng hỗ trợ các mô hình du lịch khác đảm bảo phát triển theo hướng bền vững. Ông Nguyễn Tấn Thành, Giám đốc Điều hành OneStep, cho biết: "Du lịch truyền thống là một trong những ngành phát thải cao, đặc biệt là khí nhà kính thuộc phạm vi Scope 3 của doanh nghiệp. Vì vậy, ngành du lịch không thể đứng ngoài xu hướng giảm phát thải và đồng hành cùng mục tiêu Net Zero 2050. Các doanh nghiệp du lịch cần nhanh chóng thích nghi để tiếp cận nhóm khách hàng quan tâm đến du lịch bền vững và bảo vệ môi trường. Điều này đòi hỏi sự chuyển đổi mạnh mẽ từ các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức để chứng minh trách nhiệm xã hội của mình".