Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô

01/05/2019 05:10 PM | Thời sự

Chính phủ Hàn Quốc mong muốn Quận Thương mại Quốc tế IBD trở thành ngọn hải đăng mới trong khía cạnh quy hoạch các thành phố lớn.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô

Khi người dân ngụ tại Quận Thương mại Quốc tế - International Business District (IBD) ở Songdo, Hàn Quốc đi làm, đi lo công chuyện riêng, khi đón con về lúc tan trường và khi mua sắm, họ không nghĩ tới việc lấy xe đi. Đó là vì khu vực có kinh phí xây dựng 40 tỷ USD này sẽ loại bỏ hoàn toàn nhu cầu di chuyển bằng ô tô.

Dự án đầy tham vọng IBD khởi động từ năm 2002; đường xá nơi đây ưu tiên sự hiện diện của các phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện ngầm và phương tiện gọn nhẹ như xe đạp. Chủ tịch của Gale International và người đứng đằng sau hậu thuẫn IBD, Stan Gale có một cái nhìn rất khác vào cách xây dựng một thành phố hiện đại.

Khi IBD hoàn thành, nó sẽ là một quận rộng hơn 9 km2, lộng lẫy tại miền Tây Bắc của Hàn Quốc. Dưới đây là một phần kế hoạch tạo dựng nên IBD.


Tại thành phố Songdo, Hàn Quốc, Gale International đang xây dựng Quận Thương mại Quốc tế, một khu vực dân cư sát bờ biển với một hoạt điểm đặc biệt.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 1.

Từ giai đoạn đầu, những nhà quy hoạch đã nêu bật yếu tố “thân thiện với môi trường”.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 2.


Một trong những điểm nổi bật: họ sẽ xây dựng thành phố sao cho người dân ít cần tới ô tô nhất có thể.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 3.


IBD sẽ được quy hoạch sao cho khu vực văn phòng, công viên, cơ sở y tế và trường học đều gần khu nhà ở. Chúng chỉ cách nhau 12 phút đi xe bus/tàu điện.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 4.


Đa số khu vực nhà không để ở đều rất gần khu dân cư, có thể đi bộ được.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 5.


Kết nối các khu vực trong quận còn là một hệ thống đường dành riêng cho xe đạp dài 25 km, kết nối với một mạng lưới giao thông khác dài 140 km.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 6.


40% diện tích IBD sẽ dành cho các không gian xanh, càng thêm lý do để người dân rảo bước qua những tòa nhà cao tầng. Công viên rộng nhất IBD có diện tích lên tới hơn 400.000 m2.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 7.


IBD mới chỉ là một phần trong dự án lớn, có tên Khu vực Kinh tế Tự do Incheon nằm tại thành phố Songdo. Dự án được hậu thuẫn bởi chính phủ Hàn Quốc.

Khi dự án nhen nhóm hồi năm 2000, chính phủ Hàn Quốc đã đổ 500 tấn cát xuống khu vực ven biển để làm móng cho thành phố.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 8.


Một trong những yếu tố khiến người dân tương lai của IBD vui sướng: sẽ không có xe rác chạy trong thành phố. Một hệ thống ống khí nén sẽ đẩy rác từ khu vực dân cư sang khu xử lý.

Rác sẽ hoặc được tái chế, hoặc làm nguồn cung cấp năng lượng.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 9.


IBD có tới hơn 100 tòa nhà được chứng nhận đạt chuẩn “thân thiện với môi trường”.


Các nhà đầu tư dự định đưa toàn bộ khu vực IBD vào quy chuẩn thân thiện môi trường, chứ không chỉ vài tòa nhà đơn lẻ. Kế hoạch của họ bao gồm tái chế 40% lượng nước sử dụng.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 10.


Thế nhưng, nhiều người phàn nàn về khoảng cách giữa IBD cũng như thành phố Songdo với thủ đô Seoul. Quãng đường đi lại giữa trung tâm văn hóa cả nước với khu vực ngoại ô xa tới hơn một giờ di chuyển.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 11.


Thành phố Songdo chỉ có khoảng 70.000 người lao động, kém xa với con số 300.000 chính phủ Hàn Quốc đề ra.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 12.


Vì lý do đó, chưa dám chắc Songdo sẽ trở thành một trung tâm đô thị sầm uất.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 13.


“Có rất nhiều người dang sinh sống tại đây, nhưng bạn hiếm khi thấy họ”, một người dân thành phố, Lindy Wenselaers nói. “Thành phố tràn đầy sức sống, nhưng những yếu tố đó lại không hiện hữu, dễ nhìn”.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 14.


Diện tích IBD hiện tại là 5,5 km2, dự tính sẽ gấp đôi vào năm 2020.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 15.


Các nhà đầu tư và phát triển IBD mong muốn đây sẽ là ngọn hải đăng mới trong khía cạnh quy hoạch các thành phố lớn.

Ở Hàn Quốc, người ta đang xây dựng một thành phố hiện đại, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng ô tô - Ảnh 16.

 Tham khảo Business Insider

Theo Dink

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

ADB: Nhờ động lực từ 33 triệu người Việt trung lưu, tăng trưởng GDP Việt Nam dự báo còn 4,8% năm nay nhưng sẽ tăng tốc trở lại 6,8% trong 2021

"Cho dù các hoạt động kinh tế suy giảm và các rủi ro do dịch COVID-19 vẫn còn, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khu vực Đông Nam Á", Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết. Các động lực của tăng trưởng kinh tế – tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và khu vực kinh tế tư nhân năng động – hiện vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Startup dạy nhảy Zumba mùa Covid: Đóng 65 điểm tập, doanh thu offline về 0, lương nhân viên giảm 30-50%, HLV đốc thúc học viên tập online qua livestream

"Khi mọi thứ đang chậm đi, mình có cơ hội nhìn lại, chuẩn hóa sản phẩm cũng như hệ thống dịch vụ. Những kế hoạch ấp ủ trong trước kia nay được phát triển, những phàn nàn của khách cũng được xử lý. Từ đó, với sự chuẩn bị kỹ càng và nghiêm túc, tôi tin rằng khi hết dịch, sức bật của Lamita sẽ nhanh và vững vàng hơn nữa”, nhà sáng lập khẳng định.

Gồng mình giữa tâm bão Covid-19, TGĐ Vinatex viết tâm thư đề xuất 3 bài học phải quyết liệt thực hiện và kiến nghị 2 giải pháp hỗ trợ gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

Mới đây, trước tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành dệt may nói riêng, TGĐ Vinatex Nguyễn Tiến Trường đã có tâm thư chia sẻ với người lao động và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Tăng trưởng 40%, có đơn hàng, có nguyên liệu, nhưng không được ngân hàng hỗ trợ vay vốn, giãn nợ, Chủ tịch Nafoods cảm thán: Covid-19 lan nhanh nhưng chính sách về vốn thì vô cùng chậm, đó là điều rất buồn!

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Nafoods thậm chí tiết lộ có doanh nghiệp đang phải vay nóng với lãi suất cao, 1 triệu đồng thì trả lãi từ 3.000-5.000 đồng/ngày, để tiếp tục hoạt động.

Đọc thêm