Nút livestream – "vũ khí" thay đổi cuộc chơi: Người "chốt đơn" hơn 76.000 sản phẩm trong 24 tiếng, kẻ thu hút gần 300.000 người xem chỉ sau 10 phút
Trước phiên livestream "gây bão" của Võ Hà Linh liên quan đến "drama" Dược phẩm Hoa Linh, một hot TikToker từng bán được hơn 76.000 sản phẩm sau 24 tiếng livestream liên tục. Người này còn từng khoe mức doanh thu tháng 1,2 tỷ đồng.
Tối 4/4, sự chú ý của cộng đồng mạng đổ dồn vào phiên livestream trên TikTok của Võ Hà Linh – người được mệnh danh là “chiến thần review” với những video đánh giá sản phẩm đầy chân thật.
Lý do xuất phát từ video được đăng 2 ngày trước đó, khi cô tuyên bố sản phẩm dầu gội Nguyên Xuân của Công ty Dược phẩm Hoa Linh sẽ được bán với giá 11.000 đồng và 18.000 đồng – thấp gấp nhiều lần giá thị trường khiến các nhà phân phối truyền thống phẫn nộ.
Những con số kỷ lục từ các phiên livestream
Chỉ 10 phút sau khi Hà Linh bật nút live, video của cô đã thu hút 297.000 mắt xem và sau đó nhanh chóng vượt qua mốc 300.000. Với hàng loạt deal hời 1k, mua 1 tặng 1 và các combo giá tốt, không chỉ các sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh, những mặt hàng khác trong phiên livestream cũng liên tục báo hết hàng trong nháy mắt.
Những số liệu này đã xô đổ kỷ lục bán hàng trên nền tảng TikTok do chính Hà Linh thiết lập trong phiên livestream đầu tiên của cô vào tối 15/3. Trong vòng chưa đầy 1 tiếng, Hà Linh thu hút 80.000 người xem với 11 triệu lượt yêu thích, tuyên bố đã bán hết sạch sản phẩm tại 3 nhà máy.
"Cảm ơn mọi người đã ủng hộ em. Bây giờ hết 3 nhà máy rồi, muốn bán thêm nữa cũng không thể nào bán được nữa rồi" - cô hạnh phúc vỡ òa nói trên sóng livestream.
Trước khi mọi hào quang đổ dồn về Hà Linh, người được coi là “chiến thần chốt đơn” nổi tiếng nhất trên TikTok là Phạm Thoại – TikToker với lối ăn nói xéo xắt thu hút người xem.
Tháng 9/2022, Phạm Thoại khoe thành tích bán hàng với bức ảnh chụp màn hình cho thấy doanh thu tháng đạt hơn 1,2 tỷ đồng, số đơn hàng lên đến hơn 14.600.
Phiên livestream đáng chú ý nhất của Phạm Thoại diễn ra hồi đầu tháng 1/2023, được thực hiện liên tục không nghỉ trong 24 tiếng. Kết quả là hơn 76.000 sản phẩm đã được bán ra, thu hút hơn 5,1 triệu lượt người xem và gần 30 triệu yêu thích.
Được biết, phiên livestream này quy tụ gần 400 mã sản phẩm đến từ hơn 30 nhãn hàng. Có thời điểm hơn 2.000 chiếc áo được bán hết trong 1 phút.
Livestream sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong tương lai?
Phiên livestream thành công rực rỡ của Phạm Thoại được cho là một minh chứng điển hình của xu hướng shoppertainment – mua sắm tích hợp giải trí. Theo một báo cáo do TikTok và Tập đoàn tư vấn Boston công bố hồi tháng 8/2022, shoppertainment được dự đoán là kỷ nguyên tiếp theo của thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam cũng được dự đoán sẽ trở thành một trong những thị trường phát triển ấn tượng nhất của xu hướng shoppertainment ở khu vực Đông Nam Á (bên cạnh Indonesia và Thái Lan). Tại 3 thị trường này cùng với Australia, shoppertainment sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 63% trong vòng 3 năm tới, đồng thời tăng gấp 4 lần giá trị từ 24 tỷ USD lên 100 tỷ USD.
Báo cáo “Thương mại điện tử phát triển bền vững” do VCCI kết hợp cùng Lazada thực hiện cũng cho biết shoppertainment đang được các doanh nghiệp TMĐT tập trung đầu tư lớn. Từ 1/1/2022 đến 30/11/2022, số lượt người xem livestream, số đơn hàng mua qua livestream và doanh số bán hàng qua livestream trên Lazada đã tăng gấp hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
“Người tiêu dùng sẽ nói không với những lời chào hàng, nhưng sẽ nói có với trải nghiệm giải trí”, ông Sameer Singh, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương TikTok Shop chia sẻ.
Thực tế cho thấy trong suốt 24 tiếng livestream của Phạm Thoại, các màn múa lân, nhảy múa, pha trò hài hước, sự tương tác giữa người bán chính và những người bán phụ đã đem đến cho người mua hàng những giây phút giải trí vui vẻ, đồng thời lại mua được hàng với giá hời.
Tại một sự kiện cuối tháng 2/2023, ông Trần Khánh Duy, Giám đốc Thương mại TikPlus Vietnam – đơn vị cung cấp giải pháp phát triển thương hiệu và kinh doanh trên TikTok chỉ ra rằng tại Trung Quốc, livestream bán hàng đã được công nhận là một nghề nghiệp từ năm 2020, không còn là xu hướng hay trào lưu nữa.
“Đôi khi mọi người không lường trước được những gì sẽ thu về từ livestream. Ngoài doanh thu còn là giá trị, với tệp khách hàng hiểu mình. Một bài đăng hoặc video ngắn làm sao truyền tải được hết cảm xúc và những câu chuyện đằng sau? Nhưng khi bật nút livestream, chúng ta có thể truyền tải được tất cả”.
“Tôi tin rằng livestream đã, đang và sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong tương lai”, ông Duy bày tỏ.