Nokia đã trở lại và lợi hại hơn xưa
Người Phần Lan có câu: "Khi họ đi cao, chúng tôi đi thấp".
Tại sự kiện MWC 2017 vừa qua, Nokia đã khiến cả thế giới phải bất ngờ khi tung ra cùng lúc 3 mẫu điện thoại là Nokia 3, Nokia 5 và chiếc feature phone Nokia 3310 huyền thoại.
Cựu binh đến từ Phần Lan đã có màn "quay trở lại" không thể ấn tượng hơn, và hứa hẹn sẽ thổi vào thị trường smartphone toàn cầu một làn gió tươi mới sau khoảng thời gian "trầm lắng" đầu năm.
Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại, rất khó để kì vọng Nokia sẽ đánh bật ngôi vương của Apple hay Samsung. Đơn giản vì đó không phải là điều mà nhà sản xuất từ Phần Lan hướng tới, quyết định khi quay trở lại thị trường di động trong năm 2017 này.
HMD Global - một startup từ Phần Lan đang nắm giữ bản quyền sản xuất điện thoại mang thương hiệu Nokia cũng chỉ mới được thành lập chưa được 1 năm.
Họ ra mắt vào cuối năm 2016 với một câu chuyện rắc rối về bản quyền liên quan đến Nokia, Foxconn và cả Microsoft. Cụ thể, họ được phép sử dụng nhãn hiệu Nokia để kinh doanh từ Microsoft, rồi sau đó ký kết thỏa thuận với Foxconn chi nhánh FIH để sản xuất phần cứng.
Trên thực tế, HMD Global có màn chào sân không hề tồi với mẫu smartphone Nokia 6 tại CES 2017. Chiếc Android tầm trung ra mắt ở Trung Quốc này nhanh chóng cháy hàng ngay khi lên kệ. Và tiếp tục đắt hàng sau mỗi lần restock.
Gần đây nhất, huyền thoại Nokia 3310 được hồi sinh tại MWC 2017 cũng được nhiều người hưởng ứng. Đây không chỉ là một mẫu điện thoại thông thường, mà còn chứa đựng yếu tố tinh thần cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của thương hiệu Phần Lan.
Dù những bước đi tiếp theo của HMD vẫn chưa được bật mí, nhưng rất có thể họ sẽ tiếp tục đà thắng thế mà tiến lên các phân khúc cao cấp tiếp theo.
Họ đang sở hữu rất nhiều lợi thế về kiến thức, cũng như lý thuyết xưa cũ của một lão làng. Điều còn thiếu duy nhất ở HMD là chưa có cơ hội tích lũy kinh nghiệm từ việc sản xuất một thiết bị gắn mác ngàn đô.
Bù lại, HMD lại sở hữu một thương hiệu Nokia quá nổi tiếng, nghiễm nhiên thừa hưởng một lượng lớn thị phần người dùng trên toàn cầu.
Nokia luôn nằm trong top những cái tên được nhắc đến khi đề cập tới từ khóa "điện thoại". Dù không thể nổi bật ở mọi phân khúc, nhưng đã có thời gian Nokia giữ tới 94% thị trường phân khúc bình dân. Đó là một con số đáng nể.
Vì vậy, với sự trở lại lần này, họ chẳng cần thiết phải cạnh tranh với Apple hay Samsung ở phân khúc cao cấp. Đồng ý đó là nơi để mang về rất nhiều lợi nhuận và danh tiếng, nhưng HMD thật sự không cần quan tâm.
Nhờ có thương hiệu Nokia, họ đã có một nền móng quá vững chắc khi vẫn có số lượng lớn người dùng chỉ cần chiếc điện thoại trị giá 100 USD đủ hợp thời trang và bền bỉ. Đặc biệt là nếu thiết bị đó có tên của một nhà sản xuất lâu đời.
Bắt đầu với một startup về điện thoại trong thời buổi này có quá nhiều khó khăn và con đường thành công khá hẹp. Nhưng HMD có một số lợi thế để đảm bảo rằng họ sẽ gây được sự chú ý trên toàn cầu.
Không cần phải quá hiện đại và tiện nghi như nhưng chiếc iPhone hay Samsung thời thượng, Nokia vẫn có thể dành được vị trí quan trọng trong lòng người dùng nếu HMD thực sự tỉnh táo để không bước vào vết xe đổ của Microsoft.