'Nối gót' Dior, một công ty thực phẩm bị chỉ trích vì bôi nhọ phụ nữ Trung Quốc

28/12/2021 10:22 AM | Kinh doanh

Những tấm áp phích quảng cáo đồ ăn của công ty Three Squirrels đã bị chỉ trích là bôi xấu phụ nữ Trung Quốc với đôi mắt bé và xếch.

Những tấm áp phích quảng cáo của công ty thực phẩm Three Squirrels (Trung Quốc) chụp một người phụ nữ với đôi mắt xếch đang bưng trên tay tô đồ ăn đã bị cho rằng đang tạo ra những hình ảnh theo cái nhìn của phương Tây về người Trung Quốc. Đặc biệt nhất là hình ảnh đôi mắt xếch – giống như những bức ảnh gây tranh cãi gần đây do nhiếp ảnh gia Trung Quốc Chen Man chụp cho thương hiệu xa xỉ Dior. Trong ảnh, Chen Man chụp một phụ nữ với mái tóc xoăn, mắt một mí và mặt đầy tàn nhang. Đáng chú ý, nước ảnh có phần âm u cộng với biểu cảm của người mẫu đã làm đại bộ phận khách hàng Trung Quốc cảm thấy không hài lòng.

Nối gót Dior, một công ty thực phẩm bị chỉ trích vì bôi nhọ phụ nữ Trung Quốc - Ảnh 1.

Bức ảnh gây tranh cãi của công ty thực phẩm Three Squirrels. Ảnh: Weibo

Nối gót Dior, một công ty thực phẩm bị chỉ trích vì bôi nhọ phụ nữ Trung Quốc - Ảnh 2.

Bức ảnh gây tranh cãi của Dior. Ảnh: Xiaohongshu


Sau khi gây xôn xao, công ty Three Squirrels đã lên tiếng phủ nhận việc tấm ảnh cố tình bôi nhọ người Trung Quốc. Họ cho rằng, ảnh đã được chụp từ năm 2019 và người mẫu là một người Trung Quốc, phong cách trang điểm gây tranh cãi của cô dựa trên đúng những đặc điểm cá nhân của cô, đó là đôi mắt xếch. Dù vậy, thương hiệu vẫn gửi lời xin lỗi đến những ai cảm thấy bị khó chịu với cách make up này của người mẫu, đồng thời loại bỏ các sản phẩm liên quan.

Một số người thì ngược lại, bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với thương hiệu vì cho rằng Trung Quốc có nhiều dân tộc với ngoại hình đa dạng, và người Trung quốc nên khoan dung hơn trong việc chấp nhận các kiểu khuôn mặt khác nhau. Blogger trang điểm Wang Yifan chia sẻ với Global Times rằng: “Vẻ đẹp con người rất đa dạng và nó có thể bị hạn chế, cứng nhắc nếu mọi người giới hạn nó ở bất cứ hình ảnh cụ thể nào”.  Cô nói thêm rằng đôi mắt bé đã có trong gen của nhiều người Trung Quốc cổ đại, như chân dung phụ nữ thời nhà Đường là một ví dụ.

Nối gót Dior, một công ty thực phẩm bị chỉ trích vì bôi nhọ phụ nữ Trung Quốc - Ảnh 3.

Những tấm áp phích quảng cáo của thương hiệu. Ảnh: Weibo


Trong khi đó, giáo sư Wang Sixin của Đại học Truyền thông Trung Quốc thì cho biết phản ứng của nhiều người dùng mạng có vẻ đang thái quá. Điều đó có thể phản ánh việc họ bị “tổn thương sâu sắc” bởi những bức ảnh Dior gây tranh cãi trước đó do Chen Man chụp. Cũng theo ông, một số thương hiệu phương Tây như Dior cố tình bôi nhọ hình ảnh châu Á bằng cách đăng những hình ảnh xấu xí trong khi những người mẫu phương Tây xuất hiện trong các chương trình quảng cáo của họ thường rất xinh đẹp và thanh lịch. Tuy nhiên, Three Squirrels là một thương hiệu của Trung Quốc và rất ít khả năng tiếp bước công ty nước ngoài để gây ra việc đó.

Three Squirrels ngoài ra còn có những tấm áp phích sử dụng chân dung cố lãnh đạo Mao Trạch Đông bị nghi ngờ vi phạm luật quảng cáo của Trung Quốc. Công ty không đưa ra bất cứ phản hồi nào về việc này.

Theo Phương Kim

Cùng chuyên mục
XEM