Những trở ngại lớn khi mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bằng cầu cạn

30/03/2025 08:05 AM | Kinh tế vĩ mô

Do đã khai thác hết quỹ đất ở dải phân cách giữa, mặt bằng quỹ đất song hành với đường gom hạn hẹp, và tuyến đường đang có nhiều nút giao cắt… đang là những trở ngại, thậm chí gây phát sinh chi phí cao khi làm cầu cạn để mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Để tăng hiệu quả sử dụng đất và đảm bảo mỹ quan, hiện hầu hết các tuyến đường trên cao, trong đó có đường Vành đai 2, Vành đai 3 tại Hà Nội đều được xây dựng ở dải phân cách giữa. Ảnh: Đường Vành đai 3 trên cao tại đoạn qua nút giao với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tuy nhiên, với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ nhà đầu tư dự án vừa đề xuất mở rộng lòng đường từ 6 làn xe thành 12 làn bằng cầu cạn nhưng không xây ở dải phân cách giữa.

Lý do của việc này, nhà đầu tư là Cty CP đầu tư BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, hiện quỹ đất ở dải phân cách giữa không còn, chỉ đủ để trồng cỏ và dựng bờ tôn lượn sóng ngăn cách hai chiều đường.

Do vậy để mở rộng tuyến đường từ 6 lên 12 làn xe để giảm quá tải, ùn tắc, nhà đầu tư đã đề xuất xây cầu cạn ở hai bên khoảng không giữa mái ta-luy và đường gom.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây 2 nguyên đơn cầu cạn ở khoảng đất lưu không hai bên cánh gà và chạy song song với đường cao tốc

Đánh giá đây cũng là một hình thức làm cầu cạn, nhưng để làm theo hình thức này, nhà đầu tư phải làm đến 2 nguyên đơn cầu, và thay vì chỉ làm một trụ đỡ thì nhà đầu tư phải làm cả hai dãy trụ chạy song song hai bên đường cao tốc. Điều này khiến thời gian thi công lâu và chắc chắn chi phí sẽ cao hơn so với làm 1 trụ.

Cùng với đó, hiện quỹ đất ở cánh gà hai bên phải và trái tuyến cao tốc không có mặt cắt ngang đồng đều, không có vị trí còn đủ rộng, thậm còn là đường hẹp, đường cụt, vướng cột điện... như đoạn đi qua địa phận huyện Thường Tín sẽ khó để làm cầu cạn.

Với đoạn cao tốc đi qua khu đô thị Pháp Vân (Hà Nội) đường gom đang là đường đô thị, mép đường là các tòa nhà chung cư cao tầng sát nhau.

Ngoài ra trên tuyến hiện có 4 nút giao và một trạm thu phí, sắp tới sẽ có thêm 3 nút giao đầu nối vào (Vành đai 4, Vành đai 3,5, đường nối cao tốc với Vành đai 3), liệu phương án làm cầu cạn hai bên như vậy khi qua các nút giao cầu cạn sẽ đi thế nào, nếu tiếp cận hết các nút giao này liệu có đảm bảo nguyên tắc 10 km mới được bố trí một nút giao?

Do lưu lượng xe đã vượt gần gấp đôi thiết kế, giao thông thường xảy ra ùn tắc nên đơn vị quản lý cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là Cty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ vừa đề xuất mở rộng tuyến đường từ 6 làn xe lên 12 làn xe. Về hình thức thực hiện, ngày 27/3, đại diện nhà đầu tư cho biết, sẽ làm cầu cạn hai bên cánh gà để mở rộng tuyến đường.

Sau khi có đề xuất của nhà đầu tư, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan đơn vị triển khai bước tiếp theo, trong đó có thẩm định các giải pháp thi công, bảo đảm tuân thủ quy định, sớm có báo cáo cụ thể với lãnh đạo Bộ.

Theo Anh Trọng

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng: Chống nhập khẩu hàng hóa từ nước thứ 3 để xuất khẩu sang Mỹ

Theo Thủ tướng, giải quyết vấn đề thuế quan với Mỹ cần tính đến tổng thể chung của kinh tế đối ngoại Việt Nam và không ảnh hưởng tới các thị trường khác

Tiến sĩ RMIT: Việt Nam cần thực thi nghiêm ngặt quy tắc xuất xứ

Theo tiến sĩ Chu Thanh Tuấn - Phó chủ nhiệm nhóm ngành Cử nhân kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, một trong những chiến lược dài hạn Việt Nam là kiểm soát chặt xuất xứ để ngăn chặn việc hàng hóa nước khác "đội lốt" hàng Việt. Ông cho rằng, đây là vấn đề nhạy cảm với giới chức thương mại Mỹ và nếu không kiểm soát tốt, Việt Nam có thể phải đối mặt với các hình phạt bổ sung.

Tác giả ‘Cha giàu, cha nghèo’ từng khuyên: Hãy mua vàng, đừng tích tiền trong thời khủng hoảng!

"Với tôi, trong thời khủng hoảng thì vàng, bạc mới là tài sản thực sự chứ không phải tiền mặt", ông Kiyosaki nhấn mạnh.

Không muốn “oằn mình” gánh nợ mua nhà, người trẻ chọn cách đi thuê

Trong bối cảnh giá nhà không ngừng leo thang, nhiều người trẻ Việt Nam đang dần rẽ hướng sang lựa chọn thuê nhà thay vì “gồng mình” vay nợ để mua nhà.