Những điều cần biết về 'ngày độc thân' 11/11
Đến hẹn lại lên, sự kiện mua sắm được mong chờ nhất tại Trung Quốc và trên toàn thế giới sắp diễn ra vào ngày 11/11.
“Truyền thuyết” về ngày 11/11
Ngày lễ độc thân hay còn có tên gọi khác như “Ngày Quang Côn” bắt nguồn từ Trung Quốc. 4 anh chàng sinh viên cùng sống trong ký túc xá Đại Học Nam Kinh nảy ra ý tưởng lấy ngày 11/11 làm ngày kỷ niệm và “vinh danh” những người độc thân. Ngày 11/11 được viết bằng 4 nét gạch, tượng tưng cho 4 cây gậy, ám chỉ sự lẻ loi, cô đơn của những người độc thân.
Các hoạt động chính trong ngày 11/11
Trong ngày 11/11, người tiêu dùng sẽ được mua sắm với nhiều ưu đãi. Bắt nguồn từ Trung Quốc và dần lan tỏa hiệu ứng đến các nước lân cận, ngày 11/11 là “Ngày độc thân” nhưng hiện nay nó cũng là “Ngày hội mua sắm” lớn nhất châu Á, sánh ngang với ngày Black Friday, Cyber Monday của các nước phương Tây.
Nhãn hàng tham gia
Hàng triệu sản phẩm được bán trên trang thương mại điện tử của Alibaba vào ngày lễ độc thân mỗi năm. Bên cạnh gã khổng lồ thương mại điện tử Tmall, các trang web khác như JD.com cũng trở thành đối thủ cạnh tranh lớn và đang không ngừng nỗ lực triển khai các chiến dịch nhằm thu hút người tiêu dùng.
Doanh thu kỷ lục
Ngày độc thân đã tạo nên một “cú hích” kích cầu thương mại lịch sử, với doanh số cao hơn cả của Black Friday, Cyber Monday hay Amazon Prime. Năm 2016, Alibaba thu về 17,8 tỷ USD (với 5 tỷ USD trong vài giờ đầu). Đến năm 2019, hãng này đạt doanh thu 38,3 tỷ USD trong ngày lễ độc thân, tăng 26% so với năm 2018.
Hiện tượng toàn cầu
“Chúng tôi muốn biến ngày 11/11 trở thành một ngày lễ cho mọi người tiêu dùng… Chúng tôi muốn giúp các doanh nghiệp nhỏ toàn cầu…” Jack Ma nói trong buổi phỏng vấn với CNN vào năm 2016.