Nhìn thấy gì từ tỷ lệ nợ xấu chỉ 3%, thấp nhất ngành của Fintech tài chính số Home Credit?

15/09/2023 10:28 AM | Kinh doanh

Home Credit cũng có tới 73% khách hàng quen thuộc - tỷ lệ đáng mơ ước của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Nhìn thấy gì từ tỷ lệ nợ xấu chỉ 3%, thấp nhất ngành của Fintech tài chính số Home Credit? - Ảnh 1.

Phục vụ 14 triệu khách hàng, tỷ lệ nợ xấu luôn dưới 3% là số liệu vừa được Home Credit Việt Nam công bố trong Báo cáo Phát triển bền vững 2022 (ESG). Theo Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam - bà Annica Witschard, đây là mức nợ xấu thấp nhất trong ngành hiện nay. Với hơn 6.000 nhân viên và khoảng 9.000 cửa hàng trên cả nước, Home Credit được đánh giá là doanh nghiệp tài chính tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam hiện nay và định giá lên tới cả tỷ USD.

Trong báo cáo ESG, từ khoá “tài chính có trách nhiệm” hay “cho vay có trách nhiệm" được nhấn mạnh là một trong những nguyên tắc cốt lõi của Home Credit Việt Nam cũng như Tập đoàn mẹ (Cộng hoà Czech).

Cụ thể, bằng cách tích hợp các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và dữ liệu lớn, Home Credit có thể xử lý dữ liệu nhanh chóng, đánh giá tình trạng tín dụng và khả năng chi trả, đồng thời cung cấp các sản phẩm phù hợp cho khách hàng của mình. Bên cạnh đó, quy trình tư vấn thanh toán được chuẩn hóa có thể hỗ trợ khách hàng quản lý việc trả nợ đúng hạn, ngăn ngừa mọi tác động tiêu cực đến điểm tín dụng của họ. Những sáng kiến này giúp duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, đồng thời thể hiện cam kết của doanh nghiệp đối với hoạt động tài chính có trách nhiệm và sự hài lòng của khách hàng.

“Chúng tôi luôn nghĩ đến khách hàng trước tiên khi có những sáng kiến hay cơ hội mới. Chúng tôi luôn tự hỏi rằng liệu đây có phải là điều khách hàng mong đợi, hoặc các văn bản của chúng tôi đã đủ đơn giản và minh bạch để khách hàng hiểu hoàn toàn các nghĩa vụ hợp đồng hay không. Và rồi, khách hàng cần gì sau khi hợp đồng đã ký", ông Fabien Sanchez - Giám đốc Quản lý Mạng lưới Bán hàng Toàn quốc Home Credit Việt Nam nói. Nhờ vậy mà ông lớn fintech tài chính số đến từ Cộng hòa Czech duy trì tỷ lệ 73% khách hàng quen thuộc - tăng 6% so với năm 2021, đồng thời thu hút 23% khách hàng là những người vay tín dụng lần đầu (năm 2021).

Nhìn thấy gì từ tỷ lệ nợ xấu chỉ 3%, thấp nhất ngành của Fintech tài chính số Home Credit? - Ảnh 2.

Bên cạnh các sáng kiến về dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, Home Credit cũng chủ động thực thi việc cung cấp kiến thức tài chính cho cộng đồng, qua đó xây dựng một hệ sinh thái lành mạnh và bền vững. Home Credit Việt Nam và Saigon Books đã hợp tác cùng xuất bản cuốn “Hiểu về Tài chính – Cẩm nang Quản lý Tài chính Thông minh”. Cuốn sách đúc kết, tổng hợp những kiến thức cơ bản về quản lý tài chính cá nhân, được phân tích dưới góc nhìn của các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế - tài chính tại Việt Nam. Đặc biệt, nội dung cuốn sách được Home Credit truyền tải bằng hình ảnh sống động; các bảng biểu, số liệu, nguyên tắc được đơn giản hóa.

Fintech này cũng không bỏ qua kênh tiếp cận phổ biến với giới trẻ là TikTok khi thực hiện riêng một chiến dịch phổ cập kiến thức tài chính mang tên “Home trong Nhà ngoài phố”. Chương trình lan tỏa thông điệp về cho vay có trách nhiệm, giúp mọi người hiểu về các nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân và hộ gia đình. Tính đến cuối năm 2022, dự án đã thu hút hơn 30 triệu lượt tiếp cận, trở thành một trong những chuỗi nội dung tài chính phổ biến nhất trên TikTok - mạng xã hội vốn chủ yếu phổ biến với các video về đời sống, giải trí.

Đáng chú ý, ông lớn này cũng quyết định tạm hoãn thanh toán hoặc thanh toán chậm khoản vay cho khách hàng, nhằm hỗ trợ khách hàng của mình đối phó với đại dịch Covid-19.

Hướng đến con đường phát triển bền vững và coi ESG là công cụ giúp chuẩn hóa toàn diện hoạt động kinh doanh có trách nhiệm. Ông Jean-Pascal Duvieusart - CEO Tập đoàn Home Credit khẳng định: “ESG là trọng tâm trong việc thực hiện cam kết kinh doanh có trách nhiệm của chúng tôi. Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư vào việc phổ cập kiến thức tài chính và củng cố số hóa để tối đa lợi ích cho khách hàng”.

Ngọc Diệp

Cùng chuyên mục
XEM