Nhìn cách Bphone 2 sắp ra mắt, thấy Quảng "nổ" đã bớt "nổ"?

04/08/2017 02:17 PM | Công nghệ

Tạm bỏ qua những vấn đề liên quan đến cấu hình hay tính năng, nếu nhìn một cách tổng quan, điểm thay đổi dễ thấy nhất trước thềm sự kiện ra mắt Bphone 2 lần này đó là cách làm truyền thông của BKAV. Không còn những chiêu PR quá "lố", không còn những thứ "không thể tin được" nữa, mà thay vào đó là những tấm chân tình: "Làm trong ngành này mới thấy nhiều cảm xúc".

Nhìn cách Bphone 2 sắp ra mắt, thấy Quảng "nổ" đã bớt "nổ"?

Sáng ngày 26/5/2015, Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia đông đúc tới lạ thường, với sự xuất hiện của hơn 2.000 quan khách tới từ khắp mọi miền tổ quốc. Người ta kháo nhau rằng đây là sự kiện công nghệ lớn nhất từ trước tới nay của Việt Nam mà họ được tham gia.

Quả thật không sai, đây là ngày mà chiếc điện thoại Bphone thế hệ đầu tiên được Bkav giới thiệu tới công chúng.

Ông Nguyễn Tử Quảng bước lên sân khấu trong sự hò rèo, cổ vũ của người tham dự. Ánh đèn của sự kiện, pha lẫn những tràng pháo tay không ngớt, càng khiến buổi lễ ra mắt Bphone ngày hôm đó thêm phần long trọng.

Thế nhưng, màn ra mắt càng bất ngờ bao nhiêu, thì sự hụt hẫng mà Bphone để lại trong lòng người Việt sau này càng lớn bấy nhiêu.

"Thật không thể tin nổi" là những gì người ta nhớ nhất về ông Nguyễn Từ Quảng. Theo 1 ý nghĩa không mấy tích cực.

Hai năm sau khi tung ra phát ngôn trở thành "trào lưu" trên mạng, vị CEO này lần đầu chia sẻ về câu nói đó của mình với giới truyền thông:

"Làm trong ngành này mới thấy nhiều cảm xúc. Chỉ cần hoàn thành một công việc nhỏ mà trước đó gặp bế tắc, tôi lại thấy mình có thêm nhiều động lực. Chỉ những người làm trực tiếp công việc mới hiểu. Câu 'thật không thể tin nổi' tôi nói cách đây 2 năm thực sự xuất phát từ cảm xúc cá nhân khi một công ty như Bkav sản xuất thành công sản phẩm công nghệ cao như smartphone".

Nhưng dù có dùng mỹ từ nào để nói về Bphone, thì cũng buộc phải khẳng định đó là một sản phẩm thất bại toàn diện. Số lượng máy bán được đếm trên đầu ngón tay là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thất bại này. Những tưởng, đó sẽ là dấu chấm hết cho chiếc điện thoại Việt của BKAV, thì 2 năm sau, BKAV lại bất ngờ gửi tới cộng đồng 1 tấm vé mời đầy bí ẩn, chuẩn bị cho sự kiện ra mắt Bphone 2.

Đánh giá nỗ lực của BKAV, một vị giám đốc cấp cao làm trong mảng công nghệ tại Việt Nam chia sẻ:

"Bản thân tôi rất hiểu cảm xúc của anh Quảng. Cùng làm nghề, tôi hiểu cái cảm giác hoàn thành và cho ra đời một sản phẩm Việt nó tự hào thế nào. Bphone thế hệ đầu tiên là chuyện đã qua rồi, tạm không nhắc lại nữa. Nhưng nếu bạn nhìn sang Bphone 2, rõ ràng là anh Quảng đã thay đổi rồi đấy chứ. Ít nhất, chúng ta nên trân trọng điều này".


Ông Nguyễn Tử Quảng cầm trên tay chiếc điện thoại Bphone thế hệ đầu tiên ra đời cách đây hơn 2 năm

Ông Nguyễn Tử Quảng cầm trên tay chiếc điện thoại Bphone thế hệ đầu tiên ra đời cách đây hơn 2 năm

Có thật là ông Nguyễn Tử Quảng đã thay đổi?

Tạm bỏ qua những vấn đề liên quan đến cấu hình hay tính năng, nếu nhìn một cách tổng quan, điểm thay đổi dễ thấy nhất trước thềm sự kiện ra mắt Bphone 2 lần này đó là cách làm truyền thông của BKAV. Không còn những chiêu PR quá "lố", không còn những thứ "không thể tin được" nữa, mà thay vào đó là những tấm chân tình: "Làm trong ngành này mới thấy nhiều cảm xúc".

Còn nhớ trước sự kiện ra mắt Bphone đời đầu, người ta còn thấy ông Vũ Thanh Thắng - Phó chủ tịch Bkav đăng đàn nói về điện thoại Samsung, iPhone, nhằm nâng tầm công nghệ của người Việt có phần "gượng ép". Thì tới phiên bản này, tuyệt nhiên không có vị lãnh đạo nào của BKAV lên mặt báo "chém gió" phần phật về tính năng của sản phẩm nữa.

Những thông tin cho sự kiện ra mắt Bphone 2 cũng không tràn lan trên phương tiện thông tin đại chúng hay mạng xã hội như trước nữa. Trái lại, thông tin được đưa tới người dùng một cách khéo léo hơn. Sự khó chịu, bực bội được thay thế dần bằng cảm tình, kỳ vọng thực sự vào một sản phẩm tốt.

Một là kênh mạng xã hội Facebook do đội ngũ Bkav vận hành, bao gồm: Bphone và Bphone Fans Club. Thông tin được chia sẻ trên 2 fanpage và nhóm này hầu như được kiểm soát chặt chẽ, mang chiều hướng tích cực và có lợi cho Bkav.

Hai là các kênh truyền thông chính thức. Thay vì hình thức loan tin tự phát, tự bùng nổ, Bkav đã làm việc chặt chẽ hơn với giới truyền thông, nhằm đưa tới cho bạn đọc cái nhìn xác thực nhất về Bphone 2. Thông tin trên các kênh này tuy nhỏ giọt, nhưng đều chung một đích đến, đó là hướng tới sự kiện ngày 8/8.

Nhưng đáng kể nhất phải nhắc tới cái bắt tay lịch sử giữa Thế giới di động và Bkav

Một trong những bài toán khó mà Bphone thế hệ đầu tiên, cũng như Bkav đã gặp phải đó là giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Khi ấy, phía Bkav tự tin sẽ bán được hàng giống như cách mà Xiaomi vươn lên ở thị trường di động Trung Quốc - TMĐT và bán hàng online.

Tuy nhiên, có vẻ như ông Nguyễn Tử Quảng và đội ngũ của mình đã tính sai một nước cờ. Vì ngay ở thời điểm hiện tại, giao dịch online ở Việt Nam chỉ chiếm 5%, trong khi bán lẻ vẫn là 95% trên toàn thị trường. Những món hàng có giá trị cả chục triệu quá khó để bán hàng online, và thực tế cũng cho thấy điều đó.

Vì vậy, trong lần ra mắt Bphone 2 này, ông Quảng đã thay đổi. Đáng kể nhất phải nhắc tới cái bắt tay lịch sử giữa Thế giới di động và Bkav, khi CEO Trần Kinh Doanh của chuỗi thegioididong.com tuyên bố: "Hệ thống 1.200 cửa hàng của TGDĐ đã sẵn sàng, nếu sản phẩm "ngon lành" thì Bphone 2 sẽ là một "bom tấn" thực sự".


CEO Nguyễn Tử Quảng (bên phải) bắt tay ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng điện thoại của Thế Giới Di Động (bên trái)

CEO Nguyễn Tử Quảng (bên phải) bắt tay ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng điện thoại của Thế Giới Di Động (bên trái)

Không chỉ đặt được một chân vào thị trường bán lẻ, mà lần hợp tác này còn đem tới cho Bkav cơ hội rộng mở hơn. Đó là cơ hội tiếp cận với hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại, chiếm hơn 30% thị phần bán lẻ di động. Đồng nghĩa, Bphone 2 lẫn thương hiệu Bkav sẽ được quảng bá tới hàng chục triệu người dùng.

Như vậy, một cái bắt tay với Thế giới di động đã giúp Bkav giải cùng lúc 2 bài toán: vừa giải quyết được đầu ra cho chiếc điện thoại Việt, vừa tận dụng được một kênh truyền thông có độ phủ rộng khắp toàn quốc.

Về chiến lược giá, Bphone 2 được công bố là có giá bán dưới 10 triệu đồng, mà theo một số nguồn tin là ở mức khoảng 8 triệu. Mức 8 triệu đồng cho thấy tư duy, định vị của ông Quảng cho sản phẩm điện thoại của mình đã thay đổi.

Trái với thế hệ đầu tiên, Bphone 2 đã không còn đặt mình ngang với các siêu phẩm cùng thời như iPhone hay Galaxy S, có vẻ như Bkav đã chọn cho Bphone 2 một sân chơi dễ thở hơn, đó là phân khúc di động tầm trung.

Sau 2 năm, khi di động ngày càng dễ tiếp cận và cho vay tiêu dùng ngày càng đơn giản, việc mua một chiếc điện thoại có giá 8 triệu đồng có thể vẫn đắt, nhưng đã được xem là khả thi. Bản thân Bphone được xếp phân khúc cao cấp, giá trên 10 triệu đồng, vì vậy Bphone 2 có lẽ cũng không thích hợp để giảm giá quá sâu.

Đưa ra một phân khúc hợp lý hơn, biết người biết ta hơn, Bphone 2 cho thấy sự trưởng thành đáng kể trong cách làm việc của BKAV.

Khó nói về thành công

Dù được chuẩn bị kỹ càng theo một chiến lược bài bản hơn, thành công của Bphone 2 vẫn là một ẩn số khó dự đoán. Nó cũng giống như những gì CEO Trần Kinh Doanh của TGDĐ đã nói: "Nếu Bphone thuyết phục được người tiêu dùng, cộng với hệ thống phân phối của chúng tôi, kết quả sẽ rất cao".

Không riêng gì ông Nguyễn Tử Quảng, mà CEO của chuỗi thegioididong.com cũng thừa hiểu, "thuyết phục người dùng" mới là yếu tố quan trọng nhất. Hay nói cách khác, sản phẩm Bphone 2 phải thỏa mãn được họ.

Vì đến tận bây giờ, vẫn chưa ai nắm rõ Bphone 2 sẽ có hình dáng tròn méo, cấu hình ra sao, nên việc đánh giá thành công vẫn là một điều bất khả thi.

Tuy nhiên, những thông tin rò rỉ cũng cho thấy Bphone đang đi vào những tính năng thiết thực hơn, thay vì những thứ thừa thãi như trước.

Không còn quảng bá rầm rộ những tính năng "cưỡi ngựa xem hoa" như: vỏ kim loại, nghe nhạc, hay truyền dữ liệu nhanh nhất nữa. Bphone 2 nay tập trung vào tốc độ lướt 4G - công nghệ đang lên ngôi tại Việt Nam, cũng như tính năng camera chụp hình mà người trẻ nào cũng muốn có...

Và quan trọng nhất là chữ "chất" - thông điệp được BKAV ưu tiên truyền tải trên thư mời sự kiện Bphone 2 sắp tới.

Ý nghĩa của thông điệp "chất" vẫn còn là một bí ẩn, nhưng qua cách Bphone 2 đang làm, người dùng kỳ vọng đó sẽ là "thực chất" chứ không còn "Quảng nổ" như trước.


Thư mời Bphone 2 với thông điệp chất

Thư mời Bphone 2 với thông điệp "chất"

Tất nhiên, ở đây vẫn còn một câu chuyện dang dở chưa có ai đề cập, đó là Bphone 2 hay Bkav muốn thành công thì cần chứng minh cho mọi người thấy, mình có những đặc điểm khác biệt, nếu không tốt hơn thì cũng ngang ngửa, đủ để có thể là lựa chọn thay thế cho những chiếc điện thoại Samsung, Oppo đang rất được lòng người dùng trên thị trường.

Chỉ còn 4 ngày nữa là Bphone 2 sẽ ra mắt. Vẫn còn rất nhiều thông tin ẩn đáng để chúng ta chờ đợi. Liệu Bphone 2 sẽ thực sự là một sản phẩm "chất" của người Việt, hay một lần nữa lại là sự thất bại ê chề như người đàn anh của nó? Câu trả lời có thể có vào ngày 8/8 tới.

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VN-Index giảm hơn 60 điểm sau chuỗi ngày bay cao

VN-Index đóng cửa phiên sáng với mức giảm kỷ lục 75 điểm. Sang phiên chiều, thị trường đã hồi phục trở lại và chốt phiên chỉ còn giảm gần 61 điểm.

Câu chuyện kinh doanh

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm