Nhân viên nhận đủ lương sau Tết rồi nghỉ việc, sếp buông lời than thở 1 câu với kế toán nghe mà đau lòng
Xu hướng nhân sự ồ ạt xin nghỉ sau Tết khiến nhiều nhà tuyển dụng lắc đầu ngao ngán.
Sau Tết thường là thời điểm nhiều nhân sự có ý định nhảy việc để tìm kiếm cơ hội khác. Đa số những nhân viên đó đã có kế hoạch từ trước Tết nhưng họ chờ nhận đủ lương thưởng và các đãi ngộ khác mà doanh nghiệp cung cấp vào cuối năm rồi mới nộp đơn.
Xu hướng nghỉ việc ngay sau Tết khiến người sử dụng lao động cảm thấy "đau đầu". Cuộc chiến giữ chân nhân viên đầu năm mới của nhà quản lý quả thực không dễ.
Ở vị trí quản lý nhân sự, không ít HR bị sếp trên đe nẹt do biến động nhân sự vào ra như cơm bữa không thể kiểm soát nổi. Như mới đây một trường hợp nhân viên xin nghỉ việc đầu năm được doanh nghiệp nọ đăng tải lên mạng xã hội gây chú ý.
Nhân sự sau Tết nhận lương liền nghỉ ngang khiến doanh nghiệp "đau đầu" (Ảnh: Hội Review Công Ty Có Tâm (XGR))
"Nhân sự báo nghỉ, last date 7.3. Các bộ phận xử lý bàn giao, CnB tính toán thu hồi các lợi ích tài chính theo chính sách, kế toán công nợ hold lương, thu hồi các công nợ theo chính sách. Lại một nhân sự nhận lương tháng xong báo nghỉ, các TBP cảnh giác giúp. Việc này nhắc 1001 lần rồi, cần nắm tâm tư của nhân sự sớm hơn, chứ sale nghỉ một tháng lương không đủ thu hồi các lợi ích". - Nội dung HR trong công ty này than thở về nhân sự sau Tết.
Theo đó, người này cho biết một nhân viên vừa nhận lương xong đã báo nghỉ liền khiến đội ngũ công ty trở tay không kịp. Các bộ phận như CnB (bộ phận chịu trách nhiệm về lương và chế độ phúc lợi) và TBP (các trưởng bộ phận) đều phải nhanh chóng xử lý bàn giao lương thưởng cho nhân sự. Mặc dù vấn đề này đã xảy ra như cơm bữa nhưng việc các HR không nắm bắt kịp thời tâm tư của nhân sự dẫn đến sự khó xử cho công ty, doanh nghiệp.
Thực tế có rất nhiều lý do nhân viên xỉn nghỉ ngang ngay sau khi nhận lương như tìm được công việc ổn định hơn, vị trí tốt hơn, tiền lương cao hơn,... Hay đơn giản là muốn thay đổi môi trường làm việc để nắm bắt những cái mới.
(Ảnh minh họa)
Câu chuyện này gây không ít tranh cãi và nhận về loạt ý kiến trái chiều như sau:
Đứng ở góc độ người lao động, nhiều nhân sự khác đã đưa ra quan điểm về vấn đề này:
- Xin nghỉ là chuyện bình thường. Bản chất người đi làm là bán sức lao động, thuận mua vừa bán thôi. Nếu công ty lương xứng đáng, phúc lợi đầy đủ, chế độ đãi ngộ tốt, sếp quan tâm nhân sự, công việc đáp ứng được nhu cầu và môi trường vui vẻ thì không việc gì nhân viên lại nghỉ ngang như thế.
Bên cạnh đó cũng không ít ý kiến cho rằng hành động xin nghỉ sau khi nhận lương như vậy thể hiện phong thái làm việc không chuyên nghiệp:
- Biết là lao động ở đâu cũng dựa trên tiêu chí có lợi đôi bên nhưng xin nghỉ cũng phải báo trước, lý do chính đáng chứ đừng kiểu sau Tết vừa nhận lương thì nộp đơn thế sếp nào đỡ nổi, thể hiện bạn không chuyên nghiệp nữa. Các doanh nghiệp cũng vất vả khi xử lý đơn xin nghỉ của nhân viên, làm đủ thủ tục cho nó đúng luật. Còn nhân viên muốn nghỉ thì nộp đơn ghi đại lý do gì đấy rồi tới ngày được duyệt thì out thôi.