Thất bại là mẹ thành công, con đường kinh doanh của Vinamilk cũng không phải ngoại lệ.
Trong báo cáo thường niên năm 2005, Vinamilk cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh sang các lĩnh vực tiềm năng khác nhằm đa dạng hóa hoạt động đầu tư. Vinamilk quyết định tham gia vào hoạt động sản xuất và kinh doanh nước giải khát cao cấp (bia và cà phê hòa tan) và dịch vụ chăm sóc sức khỏe (phòng khám đa khoa), dự án hợp tác kinh doanh căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê.
Sản phẩm cà phê Moment của Vinamilk có lúc dành được 3% thị phần nhưng đến 2008 chỉ đóng góp 1% tổng lợi nhuận của doanh nghiệp này. Đến năm này, Vinamilk quyết định nhanh chóng thoái vốn khỏi đầu tư ngoài ngành và chỉ giữ lại một phòng khám chữ bệnh là lĩnh vực ngoài ngành duy nhất. Bà Liên thừa nhận việc đầu tư chế biến cà phê sau khi bán lại không bị lỗ “nhưng việc này thể hiện là mình suy nghĩ chưa tới.”
Ngay cả trong hoạt động kinh doanh chính, CEO Vinamilk cũng cho biết có khoảng 10 sản phẩm không được thị trường đón nhận dù chuẩn bị kỹ lưỡng như sữa chua gừng nhắm tới thị trường miền Bắc với ưu điểm giúp làm da khỏe, không bị khô song lại không thuyết phục được người tiêu dùng.