Chuyện gì xảy ra khi người sáng lập công ty 100 triệu USD ngừng sử dụng email?
Khi bạn điều hành công ty có giá trị 100 triệu USD, rất nhiều người sẽ muốn nói chuyện với bạn. Nhà sáng lập "Life is Good" - công ty có trụ sở chính tại New England nổi tiếng với sản phẩm áo T-shirt mang thông điệp lạc quan hiểu rõ điều này hơn ai hết.
John Jacobs, 47 tuổi, và anh trai của ông Bert Jacobs, 50 tuổi, bắt đầu bán áo sơ mi trên đường phố vào năm 1989, sau đó thành lập"Life is Good" vào năm 1994.
Đến nay, công ty có giá trị ước tính 100 triệu USD, với khoảng 250 nhân viên. Cùng với sự phát triển của công ty, lượng email mà hai nhà sáng lập nhận được cũng ngày càng tăng lên.
Trong cuốn sách mang tên "Life is Good" (Cuộc sống tươi đẹp), anh em nhà Jacobs chia sẻ rằng "Thời gian bỏ ra để đọc email hàng ngày thực sự làm chúng tôi thấy nản. Chúng tôi đi ngủ với cảm giác tội lỗi vì không thể tiến lên phía trước".
Thời gian đầu, họ đưa ra một thỏa hiệp: chỉ trả lời email vào thứ Tư.
"Tuy nhiên, việc làm này không thật sự phát huy tác dụng vì chúng tôi vẫn phải trả lời cùng một lượng email mỗi tuần", John giải thích với trang Business Insider.
Vì vậy, hai nhà sáng lập quyết định thực hiện một động thái triệt để hơn là ngừng sử dụng email hoàn toàn. Sau đó, họ bước ra cửa và thấy thật sự tự do. "Tất nhiên, chúng tôi vẫn tự hỏi liệu mọi người có cảm thấy tức giận về quyết định nay không".
Thay vì bận rộn trả lời email, giờ đây cứ mỗi hai tuần, các nhân viên của John sẽ tóm tắt những thông tin liên lạc quan trọng nhất cho ông biết. Nhờ đó, anh em nhà Jacobs có thể dành thời gian tập chung cho việc sáng tạo. Theo họ, cách này không chỉ hiệu quả, mà còn giúp giải phóng thời gian và trí tuệ để họ có thể tập trung vào những dự án lớn hơn.
Hiện nay, John và anh trai của ông chủ yếu dùng điện thoại di động để liên lạc. "Chúng tôi thấy rằng mọi người thường do dự hơn một chút khi gọi điện thoại nếu muốn kéo bạn vào những vấn đề nhỏ, trái ngược với khi dùng email.", John nói.
Tuy nhiên, John vẫn thừa nhận rằng email là một công cụ tuyệt vời cho những người biết sử dụng một cách khôn ngoan. Nhà sáng lập "Life is Good" cũng khẳng định việc ngừng sử dụng email không phải là lựa chọn thích hợp với mọi đối tượng. Theo ông, mỗi người cần xem xét lại thói quen dùng email của mình và nghĩ cách thay đổi để nó trở nên hiệu quả hơn.