Nhận tiền đền bù từ việc di dời bến cảng 150 tuổi 'biểu tượng' của Hải Phòng, doanh nghiệp Nhà nước báo lãi gần nghìn tỷ trong 9 tháng
Lũy kế 9 tháng, Cảng Hải Phòng ghi nhận doanh thu 1.885 tỷ đồng, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 650 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 41% so với cùng kỳ năm trước.
CTCP Cảng Hải Phòng (mã chứng khoán: PHP) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 với doanh thu 654 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn, Cảng Hải Phòng lãi gộp 255 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, trong quý vừa qua Cảng Hải Phòng vẫn ghi nhận lợi nhuận trước thuế 461 tỷ đồng; lãi ròng 336 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ năm trước. EPS tăng vọt từ 392 đồng lên 1.028 đồng. Nguyên nhân giúp công ty lãi đậm trong quý vừa qua là nhờ khoản lợi khác hơn 213 tỷ đồng. Đây là số tiền Cảng Hải Phòng được nhận từ Hải Phòng sau khi di dời cảng Hoàng Diệu.
Cảng Hoàng Diệu nằm bên sông Cấm, cách cửa biển khoảng 16 km, được người Pháp xây dựng từ năm 1874 với 6 nhà kho lớn, nên hay được gọi là bến Sáu Kho. Cảng dài 1.717 m, tổng diện tích kho hàng 31.320 m2, bãi hàng 163.000 m2 cùng hệ thống công trình phụ trợ, chủ yếu tiếp nhận hàng rời phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng của các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Đặc biệt, cảng Hoài Diệu còn có hệ thống đường sắt kết nối đồng bộ với đường sắt quốc gia (Hải Phòng – Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai). Vào tháng 7/2024, UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) phát đi thông báo đề nghị các đại lý, hãng tàu và chủ hàng di dời các lô hàng tồn lưu tại cảng Hoàng Diệu trước 22/8 để thực hiện dự xây dựng cầu Nguyễn Trãi.
Lũy kế 9 tháng, Cảng Hải Phòng ghi nhận doanh thu 1.885 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 958 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 650 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 41% so với cùng kỳ năm trước.
Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của doanh nghiệp này đạt 7.720 tỷ đồng, tăng gần 700 tỷ so với đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 6.165 tỷ đồng. Doanh nghiệp này chỉ có 500 tỷ đồng nợ vay tài chính.